Báo phản ánh đúng

Cuộc họp vào ngày 6/8, do ông Nguyễn Tấn Khoa – Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang chủ trì, với sự có mặt của lãnh đạo UBND xã Hòa Sơn, Đội Trật tự đô thị huyện Hòa Vang, cùng đại diện một số ban ngành của huyện.

Trong cuộc họp này, lãnh đạo huyện Hòa Vang đã mời phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật (BVPL) và một số báo đã có phản ánh về tình trạng xây nhà trái phép tại xã Hòa Sơn cùng tham dự để cung cấp thêm thông tin cùng chính quyền huyện xử lý tình trạng xây dựng nhà trái phép trên địa bàn xã Hòa Sơn.

leftcenterrightdel
Cuộc họp do ông Nguyễn Tấn Khoa – Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang chủ trì. Ảnh: X.L

Mở đầu cuộc họp, ông Nguyễn Tấn Khoa – Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cảm ơn Báo Bảo vệ pháp luật và các cơ quan báo chí đã có những bài phản ánh kịp thời để huyện có thêm thông tin trong việc xử lý tình trạng xây nhà trái phép tại xã Hòa Sơn. “Những phản ánh của quý Báo là đúng, chúng tôi mong muốn các phóng viên tiếp tục hỗ trợ thêm thông tin để huyện tiếp tục xử lý”, ông Khoa nói tại cuộc họp.

Trước đó, Báo Bảo vệ pháp luật đã có bài "Khi những công trình xây dựng trái phép: Chính quyền "trảm chỗ này, ưu ái chỗ kia"", phản ánh tình trạng xây nhà trái phép tại xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang TP Đà Nẵng.

Theo đó, thông tin tại thôn Xuân Phú, xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, tình trạng xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp đã diễn ra từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương nơi đây tỏ ra khá “thờ ơ” với những công trình đã xây dựng xong kiên cố mà không có phương án xử lý khiến người dân bức xúc.

Theo ghi nhận của PV, chỉ tính riêng một vệt đất gần nghĩa trang thuộc thôn Xuân Phú đã có rất nhiều nhà xây dựng trái phép đang tồn tại. Tại đây, một vệt đất dài vốn là đất trồng cây hàng năm nay có hiện tượng xây dựng trái phép nhà hoặc tường rào kiên cố bao quanh. Theo quan sát, bên cạnh những căn nhà xây dựng từ vài năm nay có những tường rào cao hơn 2m được xây kiên cố chỉ cách đây mấy tháng.

leftcenterrightdel
Báo Bảo vệ pháp luật đã có bài "Khi những công trình xây dựng trái phép: Chính quyền "trảm chỗ này, ưu ái chỗ kia"" 

Trao đổi với PV Báo Bảo vệ pháp luật, chính quyền xã Hòa Sơn thừa nhận có tình trạng xây nhà trái phép trên đất trồng cây lâu năm trên địa bàn xã. Ông Nguyễn Duy Phương - Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn cho biết, có tình trạng xây người dân xây dựng vệt đất gần nghĩa trang thuộc thôn Xuân Phú. Xã đang rà soát lại để có phương án xử lý đối với những công trình này.

Tuy vậy, đến thời điểm những ngày cuối tháng 7/2021, mặc dù khẳng định có việc xây dựng trái phép như vậy nhưng chính quyền địa phương xã Hòa Sơn lại cho biết là chưa nắm cụ thể có bao nhiêu nhà xây dựng trái phép. “Có xây dựng trái phép và xã đang rà soát lại. Hướng xử lý vệt xây dựng này là nhà nào xây dựng trước 24 tháng xã sẽ lên kế hoạch xin huyện cho tồn tại, còn sau 24 tháng thì xã sẽ xử lý”, ông Phương nói.

Tương tự, ông Hồ Văn Ý - Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn cũng cho biết, việc xây dựng ở thôn Xuân Phú mà cụ thể là tại vệt đất gần nghĩa trang xảy ra khoảng 4 đến 5 năm rồi. Sau khi nắm sự việc thì UBND xã đang rà soát lại để xử lý. “Tôi chưa biết số liệu cụ thể vì hiện tại tôi cũng đang kế thừa và tiếp cận hồ sơ để kiểm tra lại”, ông Ý cho hay. Cũng theo ông Ý, những nhà xây dựng trái phép nói trên mọc lên trên đất trồng cây lâu năm và do “từ trước để lại” nên đến nay xã vẫn đang rà soát, nắm tình hình…

leftcenterrightdel
Những công trình xây dựng trái phép đang tồn tại ở thôn Xuân Phú. Ảnh: X.N 

Bên cạnh đó, người dân thôn Xuân Phú cũng bức xúc về việc xử lý những công trình xây dựng trái phép tại địa phương là việc chính quyền “trảm chỗ này nhưng ưu ái cho chỗ kia”. Theo đó, vệt xây dựng trái phép tại khu vực gần nghĩa trang thì ngang nhiên tồn tại trong khi đó gần đây, có một số người dân mới chỉ xây dựng tường rào để bảo vệ vườn cây thì chính quyền địa phương lại huy động người đến đập phá và xô đổ tường rào mà không thông báo với chủ sở hữu.

Đơn cử như trường hợp của ông Phan Quốc Thanh bị chính quyền xã Hòa Sơn đến đập phá tường rào xây bao quanh thửa đất ông đã có sổ đỏ nhưng ông không nhận được thông báo nào từ chính quyền về việc tháo dỡ. Theo đó, ông mua lại thửa đất tại thôn Xuân Phú, xã Hòa Sơn và xây một tường rào bao quanh để bảo vệ vườn cây. Tuy nhiên, ngày 23/7, chính quyền xã Hòa Sơn đến phá dỡ tường rào này mà không thông báo cho ông về việc phá dỡ.

Về vấn đề này ông Nguyễn Duy Phương - Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn thừa nhận, có việc đội quy tắc đô thị phối hợp với những người được xã thuê để đến phá dỡ hàng rào của người dân. Ông Phương cho biết, trường hợp của ông Thanh nói trên là xã phá dỡ phần tường rào xây sai quy định. Mặc dù vậy, ông Phương lại tỏ ra lúng túng về vấn đề người dân bức xúc việc xã phá dỡ, đập phá tài sản nhưng không được thông báo và không có quyết định cưỡng chế. “Vấn đề này xã sẽ tiếp thu, nhưng ở đây chúng tôi làm theo kiểu khắc phục hậu quả chứ không phải cưỡng chế”, ông Phương giải thích.

Một số vấn đề còn chưa rõ

Tại cuộc họp ngày 6/8, ông Nguyễn Duy Phương - Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn cho biết thêm, việc phá dỡ hàng rào của ông Thanh là do ông Thanh xây dựng tường rào lấn vào đất công và trước đó UBND xã đã có quyết định số 302/QĐ/XPVPHC ngày 12/7/2021 phạt ông Thanh 4 triệu đồng. Nhưng khi phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật hỏi về việc trong quyết định xử phạt này chủ thể bị xử phạt là ông Phan Quốc Thanh, nhưng người chi trả khắc phục hậu quả lại là ông Nguyễn Mạnh, vậy văn bản này đã đúng pháp luật hay chưa và có hiệu lực hay không thì Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn chưa trả lời được.

leftcenterrightdel
 Ông Nguyễn Tấn Khoa – Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang (áo trắng) đi thực địa hiện trường cùng PV Báo Bảo vệ pháp luật sau cuộc họp. Ảnh: T.H

Vấn đề nữa là có hay không việc “Chính quyền “trảm chỗ này, ưu ái chỗ kia” thì lãnh đạo UBND huyện Hòa Vang mới chỉ dừng lại ở mức ghi nhận phản ánh của báo chứ chưa có câu trả lời cụ thể. Tại cuộc họp, UBND xã Hòa Sơn cũng thừa nhận trước lãnh đạo UBND huyện Hòa Vang là có nhiều nhà xây dựng trái phép đang tồn tại như báo chí nêu, nhưng chưa có số liệu rà soát toàn xã.

Sau buổi họp, ông Nguyễn Tấn Khoa – Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cũng đề nghị phóng viên dẫn đoàn đi thực địa về tình trạng xây nhà trái phép như báo phản ánh. Tại thực địa, ông Khoa đã chứng kiến những ngôi nhà xây dựng trái phép kiên cố. Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang yêu cầu Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn rà soát lại và đề xuất hướng xử lý đối với việc xây dựng trái phép này.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục phản ánh vấn đề này.

Xuân Nha