Báo điện tử Xây dựng nhận được phản ánh của người dân tại tổ 5 phường Giang Biên, quận Long Biên, TP Hà Nội về việc một số công trình xây dựng sai so với giấy phép xây dựng và chủ đầu tư đã “núp bóng” dưới hình thức xây dựng chung cư mini nhằm chia nhỏ căn hộ ra để bán.

leftcenterrightdel
Công trình nhà ông Phạm Văn Đảng xây dựng 6 tầng 

Theo khảo sát của phóng viên, tại tổ 5 phường Giang Biên có một công trình xây dựng ngay cạnh UBND phường Giang Biên, được xây dựng với quy mô “khủng”, chiều cao vượt trội so với công trình lân cận có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng.

Tìm hiểu được biết, các công trình xây dựng trên chủ đầu tư là ông Phạm Văn Đảng và bà Phùng Thị Thảo địa chỉ thôn Lộc Quý, xã Hòa Bình, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình và thôn Chu Mật, xã Thái Hòa, huyện Ba Vì, Hà Nội.

Ngày 22/12/2017, UBND quận Long Biên cấp GPXD số 3323/GPXD cho ông Phạm Văn Đảng và bà Phùng Thị Thảo. Theo GPXD được cấp, vị trí xây dựng tại thửa đất 24(2), tờ bản đồ 5, diện tích 190 m2, phường Giang Biên, quận Long Biên, Hà Nội. Mật độ xây dựng 71%, diện tích xây dựng tầng 1 là 134,9 m2, tổng diện tích sàn 789,9m2. Chiều cao công trình 13,4m; số tầng: 4 tầng + hầm+lửng+tum. Ngày 07/02/2018, UBND quận Long Biên cấp cho chủ đầu tư là ông Phạm Văn Đảng và bà Phùng Thị Thảo GPXD số 235/GPXD. Tại giấy phép này ghi rõ, diện tích xây dựng tầng hầm 134,9 m2; diện tích xây dựng tầng 1 là 122,1 m2, tổng diện tích sàn 837,1m2. Chiều cao công trình 23,3 m; số tầng: 5 tầng +hầm+tum. Đến ngày 27/7/2018, UBND quận Long Biên “tiếp tục” cấp GPXD số 1984/GPXD cho ông Phạm Văn Đảng.

leftcenterrightdel
 Theo bảng giá trên, với 36 căn hộ thì chủ đầu tư sẽ thu về lợi nhuận lớn

Theo GPXD được cấp, thì diện tích xây dựng tầng 1,2,3,4,5 là 134,9m2. Diện tích xây dựng tầng lửng là 87,7m2; diện tích sàn tầng tum là 40,5m2. Tổng diện tích sàn: 802,7m2; chiều cao toàn bộ công trình 23,9m2. Số tầng 5 tầng+tum+lưng. Sau nhiều lần điều chỉnh GPXD, tuy nhiên chủ đầu tư vẫn xây dựng sai so với GPXD được cấp. Những vi phạm này của chủ đầu tư, ngày 27/6/2018, UBND quận Long Biên đã ban hành Quyết định số 89/QĐ-XPVPHC về xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Phạm Văn Đảng và bà Phùng Thị Thảo là chủ đầu tư xây dựng công trình nhà ở tại tổ 5, phường Giang Biên, quận Long Biên, Hà Nội. Đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng. Tổ chức thi công xây dựng công trình sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp. Hình thức xử phạt 15 triệu đồng.

Theo quan sát của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, hiện nay chủ đầu tư đã xây dựng xong phần thô, đang trong quá trình hoàn thiện, công trình được xây dựng hết diện tích đất, với quy mô xây dựng 6 tầng. Đứng trước công trình phóng viên quan sát thấy, tầng 1 và sàn tầng 2 đổ bê tông kín, không quan sát thấy diện tích xây dựng tầng lửng ở vị trí nào.

Để rộng đường dư luận, ngày 25/12/2018, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có cuộc làm việc với ông Bùi Anh Tuấn – Phó Chủ tịch UBND phường Giang Biên và ông Nguyễn Bá Trường – tổ trưởng tổ quản lý xây dựng và đô thị phường Giang Biên.

Ông Bùi Anh Tuấn cho biết: “Đây là công trình của ông Phạm Văn Đảng công trình được cấp GPXD 5 tầng +1 lửng +1 tum. Hiện tại công trình đang xây dựng đến hết tầng 5 còn cái tum chưa xây dựng, chắc là họ không xây dựng nữa. Công trình xây dựng gia đình xin điều chỉnh và được cấp phép điều chỉnh 2 lần”.

Sau khi trao đổi với phóng viên, ông Tuấn có việc bận nên ra ngoài buổi làm việc.

Tiếp tục làm việc với phóng viên, ông Nguyễn Bá Trường – tổ trưởng tổ quản lý xây dựng và đô thị phường Giang Biên cho biết: “Khi công trình thi công thì tôi đang ở phường khác, khi về đây thi công trình đã xây dựng 4 tầng. Khi kiểm tra thấy có một số sai phạm nên mới lập biên bản. Trước kia chủ đầu tư này cũng đã hoàn thiện một dự án nhà tương tự bên Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm - PV) cũng xây dựng thế này xong tách sổ được 20 căn có sổ. Họ nghĩ về đây cũng có thể làm được, thế nhưng thời điểm này luật không cho phép”.

Trước câu hỏi của phóng viên tầng lửng công trình nằm ở vị trí nào theo thiết kế, ông Trường cho biết thêm: “Tầng lửng công trình xây dựng nằm ở tầng 5”.

Cũng trong buổi làm việc, phóng viên đề nghị ông Trường cung cấp hồ sơ liên quan đến vi phạm của chủ đầu tư, tuy nhiên tổ trưởng tổ quản lý xây dựng và đô thị cho biết: “Cần xin ý kiến của lãnh đạo của Đội trưởng và lãnh đạo UBND phường Giang Biên”.

Nhiều ngày liên hệ bằng điện thoại với ông Trường để đề nghị cung cấp hồ sơ công trình xây dựng nhà ông Phạm Văn Đảng thì ông Trường vẫn trả lời nguyên văn “Cần xin ý kiến của lãnh đạo”. Tuy nhiên, đến thời điểm này gần 20 ngày trôi qua, phóng viên vẫn chưa nhận được hồi âm.

Ở một diễn biến khác, trong vai người có nhu cầu mua chung cư mini phóng viên đã đến trực tiếp công trình xây dựng của nhà ông Phạm Văn Đảng. Một người tự nhận là nhân viên kinh doanh tên H giới thiệu với chúng tôi tổng quan của ngôi nhà và cung cấp những phối cảnh và bảng giá bán các căn hộ tại công trình xây dựng trên. Qua trao đổi anh H cho biết: “Hiện nay công trình còn khoảng gần 10 căn nữa thôi, bây giờ không thể cấp sổ cho từng căn hộ được, mà chỉ cấp sổ chung cho toàn công trình. Các hộ mua bán sẽ có hợp riêng cụ thể với chủ đầu tư”.

leftcenterrightdel
 Phối cảnh dự án do nhân viên tên H cũng cấp

Theo như bản phối cảnh và bảng giá bán mà nhân viên tên H cung cấp cho Phóng viên thì có thể thấy mỗi tầng có khoảng 6 căn hộ với ký hiệu từ CH101 đến CH 106….CH601 đến CH 606. Tại tầng 5 có 6 căn hộ ký hiệu CH 501 đến CH 506 diện tích mỗi căn nhỏ nhất 33,5 m2, to nhất là 43,3m2. Như vậy, có thể thấy nếu theo thiết kế xây dựng công trình có tầng lửng tại tầng 5 thì có đủ diện tích xây dựng được 6 căn hộ như bảng giá nêu?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Theo Báo Xây dựng