leftcenterrightdel
 Công trình xây dựng lấn chiếm rừng phòng hộ và xây dựng trong hành lang bảo vệ đê ven sông Vàm Cỏ. (Ảnh:MP)

Trước đó, theo Thông báo ngày 16/11 của UBND huyện Cần Đước về Kết luận của Chủ tịch UBND huyện tại cuộc họp giao ban tuần trong đó giao Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Kinh tế và Hạ tầng, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp Phòng Tư pháp, UBND xã Long Hựu Tây khẩn trương kiểm tra, xử lý vi phạm về đất đai, xây dựng và rừng phòng hộ trên địa bàn xã Long Hựu Tây.

Ngày 24/11, Các ngành chức năng nêu trên đã hướng dẫn, hỗ trợ UBND xã Long Hựu Tây kiểm tra, xử lý vi phạm về đất đai, xây dựng và rừng phòng hộ trên địa bàn, xác định rõ các hành vi vi phạm về lấn, chiếm đất rừng, san lấp trái phép đất trồng lúa, phá hủy rừng phòng hộ, xây dựng hàng rào trong phạm vi hành lang bảo vệ đê ven sông Vàm Cỏ.

leftcenterrightdel
 Báo cáo giải trình của UBND xã Long Hựu Tây về công trình xây dựng, lấn chiếm rừng phòng hộ. (Ảnh:MP)

Theo đó, trên địa bàn xã Long Hựu Tây có nhiều công trình xây dựng vi phạm. Cụ thể: Xây dựng vi phạm trong hành lang gồm 5 công trình trên đường tỉnh 826B và đường huyện 82. Các công trình nằm cách tim đường 5-6m và đều được xây dựng kiên cố nhưng theo xác minh và báo cáo của đại diện UBND xã Long Hựu Tây chỉ lập biên bản làm việc không xử lý hành chính.

Bên cạnh đó, có một công trình xây dựng sai quy hoạch là công trình nhà ở tọa lạc tại thửa đất số 3218, tờ bản đồ số 2, ấp Mỹ Điền (xã Long Hựu Tây) theo quy hoạch chợ Long Hựu Tây được cấp có thẩm quyền phê duyệt 1 trệt + 2 lầu đối với dãy nhà trong chợ. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra chủ đầu tư đã xây dựng 1 triệt + 1 lửng và 2 lầu, nhưng theo trình bày của chủ đầu tư là có nộp thông báo khởi công (kèm thiết kế 1 trệt + 1 lửng và 2 lầu) gửi trực tiếp Chủ tịch UBND xã Long Hựu Tây và đề nghị là xây đúng theo thiết kế.

Trước đó, khi phát hiện sai quy hoạch Phòng Kinh tế và Hạ tầng đề nghị địa phương lập biên bản ngừng thi công nhưng đến thời điểm kiểm tra địa phương vẫn chưa lập biên bản. Do đó, Phòng Kinh tế và Hạ tầng đã phối hợp lập biên bản và buộc chủ đầu tư, nhà thầu thi công phải ngừng ngay việc thi công.

leftcenterrightdel
 Ông Trần Quang Vinh tự ý san lấp đất lúa tạo thành lối đi tự phát. (Ảnh:MP)

Một trường hợp vi phạm khác là trường hợp của ông Trương Công Danh (trú ấp Long Thạnh, xã Long Thượng, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) đã tiến hành san lấp và xây dựng hành rào lấn chiếm đất rừng phòng hộ 6.452m2. Ông Danh xây dựng lấn chiếm đất rừng phòng hộ và xây dựng hàng rào trong phạm vi hành lang bảo vệ đê ven sông Vàm Cỏ.

Trường hợp ông Trần Quang Vinh (địa chỉ ấp Cầu Ngang, xã Long Hựu Đông, huyện Cần Đước, tỉnh Long An) tự ý san lấp đất lúa tạo thành lối đi. Theo đó, hiện trạng con đường đã hoàn thành với chiều dài khoảng 360m, rộng 8m, kết cấu đường nền đất, mặt trải đá xanh kết hợp sỏi, đường xây dựng trên đất lúa qua nhiều thửa đất.

Với kết quả kiểm tra các công trình xây dựng trên địa bàn xã Long Hựu Tây, ngành chức năng huyện Cần Đước cho rằng UBND xã Long Hựu Tây chưa thường xuyên, xuyên suốt trong quá trình chỉ đạo thực hiện Chỉ thị của Ban Thường vụ Huyện ủy. Bên cạnh đó, qua công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện của UBND xã Long Hựu Tây vẫn còn hạn chế, thể hiện qua các công trình xây dựng vi phạm nghiêm trọng và rất nghiêm trọng nhưng vẫn được hoàn thành, không trao đổi, báo cáo và đặc biệt không thỉnh thị ý kiến chỉ đạo của UBND huyện.

Trước đó, UBND xã Long Hựu Tây cũng đã có báo cáo giải trình về các công trình xây dựng nêu trên. Theo đó, Chủ tịch UBND xã thừa nhận đã thiếu kiểm tra, quản lý chưa chặt chẽ để xảy ra sai phạm trong thời gian dài, không kịp thời đình chỉ và xử lý vi phạm.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Mai Phong