    |
 |
| Khu vực nội thành Hải Phòng ngập nước do triều cường sau bão số 3 hồi tháng 7/2025. |
Dự án phát triển TP Hải Phòng thích ứng với biến đổi khí hậu và chỉnh trang đô thị khu vực trung tâm được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định 1446/QĐ-TTg ngày 30/6/2025. Tổng vốn đầu tư lên tới 9.857 tỉ đồng, trong đó, hơn 6.550 tỉ đồng là vốn vay IBRD của Ngân hàng Thế giới, phần còn lại là vốn đối ứng trong nước chủ yếu dành cho công tác giải phóng mặt bằng.
Dự án gồm 4 hợp phần lớn, trải từ phát triển đồng bộ hạ tầng Thủy Nguyên thích ứng biến đổi khí hậu, cải thiện môi trường sông Rế, giảm ngập lụt nội đô, đến xây dựng hệ thống nâng cao năng lực chống chịu khí hậu cho toàn đô thị.
Trong các buổi kiểm tra mới đây, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu nhấn mạnh rằng, biến đổi khí hậu không còn là nguy cơ xa xôi, mà đang tác động trực tiếp đến một đô thị ven biển, mật độ cao như Hải Phòng. Các trận mưa lớn, triều cường gây ngập sâu ở trung tâm trong thời gian qua chính là lời cảnh báo rõ ràng. Vì vậy, dự án không chỉ là nhiệm vụ phát triển đô thị đơn thuần mà là yêu cầu sinh tồn của thành phố trong nhiều thập kỷ tới.
    |
 |
| Ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy Hải Phòng kiểm tra tiến độ thực hiện Dự án phát triển TP Hải Phòng ứng phó với biến đổi khí hậu. Ảnh ĐT |
Quá trình kiểm tra, Bí thư Thành ủy Hải Phòng ghi nhận sự chủ động của UBND TP Hải Phòng và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và nông nghiệp. Tuy nhiên, ông yêu cầu phải đi nhanh hơn, cụ thể hơn. Đảng ủy UBND TP Hải Phòng được giao nhiệm vụ xây dựng đường găng tiến độ, hoàn thành ngay trong tháng 11/2025 để xác định chi tiết từng hợp phần, từng hạng mục.
Trong giai đoạn then chốt này, Hải Phòng đang tập trung rà soát, đàm phán nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới và hoàn thiện thủ tục, với mục tiêu phê duyệt dự án vào tháng 1/2026, ký hiệp định vay vốn ODA trong tháng 6/2026.
Hợp phần giảm ngập lụt nội đô được xem là trọng tâm phải khởi công ngay trong Quý I/2026 và hoàn thành trước mùa mưa bão năm 2026. Đây là mốc tiến độ được nhấn mạnh nhiều lần, bởi khu vực trung tâm thành phố đang chịu áp lực lớn từ mưa cực đoan và hệ thống thoát nước quá tải.
    |
 |
| Nhiều tuyến đường ở Hải Phòng ngập sau cơn mưa lớn vào tháng 10/2025. |
Bên cạnh các hợp phần ứng phó biến đổi khí hậu, Bí thư Thành ủy Hải Phòng cũng trực tiếp kiểm tra các dự án chỉnh trang đô thị trọng điểm gắn với không gian trung tâm như: Sông Tam Bạc – giai đoạn 2 từ cầu Lạc Long đến chân cầu Hoàng Văn Thụ phải hoàn thành chậm nhất trong tháng 12/2025, bảo đảm cảnh quan và tạo không gian kết nối liên hoàn với tuyến phía thượng nguồn.
Tuyến đường Lê Lợi phải đẩy nhanh thi công đồng bộ, việc mở rộng nền, mặt đường; di chuyển cây xanh; lát hè; hạ ngầm điện – viễn thông đang được thực hiện. Thành phố yêu cầu hoàn thành toàn bộ trong tháng 12/2025, sớm hơn 6 tháng so với kế hoạch. Công ty Điện lực được giao đẩy nhanh phương án di chuyển cột điện; các đơn vị liên quan phải cam kết không cắt xẻ công trình sau khi hoàn thiện.
Dự án cải tạo hè, đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, xử lý dứt điểm lấn chiếm. Đây là điểm nghẽn lớn nhất hiện nay. Tình trạng lấn chiếm, xây dựng trái phép khiến giải phóng mặt bằng chậm. Bí thư Thành ủy Hải Phòng yêu cầu công an và chính quyền phường Gia Viên vào cuộc mạnh mẽ, tăng cường tuyên truyền, hoàn thiện thủ tục, cưỡng chế khi cần thiết. Mốc tiến độ được ấn định rõ: bàn giao toàn bộ mặt bằng trong Quý II/2026, thi công và hoàn thành trong Quý III/2026.
    |
 |
| Bí thư Thành ủy Hải Phòng đề nghị xem xét trách nhiệm, cá nhân người đứng đầu các sở ngành, địa phương nếu để xảy ra chậm tiến độ dự án ứng phó biến đổi khí hậu. Ảnh ĐT |
Kết luận sau kiểm tra, Bí thư Thành ủy Hải Phòng nêu rõ: đây là dự án trọng điểm quốc gia, liên quan trực tiếp đến an toàn đô thị, đời sống hàng trăm nghìn hộ dân. Tiến độ vì vậy phải là “kỷ luật sắt”. Đảng ủy UBND TP Hải Phòng phải chỉ đạo quyết liệt, đồng thời xem xét trách nhiệm cá nhân người đứng đầu các sở ngành, địa phương nếu để xảy ra chậm trễ.
Các đơn vị thi công, nhà thầu, cơ quan quản lý được yêu cầu phối hợp đồng bộ, minh bạch, bảo đảm chất lượng, không để phát sinh tình trạng tái lấn chiếm sau giải phóng mặt bằng, không để vỉa hè, mặt đường bị cắt xẻ khi đã hoàn thiện.
Từ các hợp phần chống ngập, cải thiện môi trường, đến những km hè phố, mặt đường… tất cả đang cùng định hình một đô thị trung tâm Hải Phòng có năng lực chống chịu tốt hơn trước biến đổi khí hậu, đồng thời mang diện mạo văn minh, hiện đại, hài hòa không gian sông – biển. Nhịp độ và thái độ triển khai quyết liệt của TP Hải Phòng lúc này cho thấy các mốc tiến độ không chỉ là con số, mà là cam kết phát triển bền vững, cam kết bảo vệ tương lai của một đô thị cửa biển đang vươn mình trước biến đổi khí hậu toàn cầu