Nguy cơ thất thu ngân sách

Được biết, cuối tháng 4/2023, Sở Tài chính TP Hải Phòng có kết luận kiểm tra về công tác quản lý sử dụng tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp vào muc đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết, trong đó có Cung Văn hóa thiếu nhi TP Hải Phòng.

Theo kết quả kiểm tra, Cung Văn hoá thiếu nhi TP Hải Phòng có một số hạn chế, tồn tại như: cho Công ty TNHH thương mại vật tư Nguồn Việt Hải Phòng thuê khai thác 2 sân bóng mini, Cung Văn hoá thiếu nhi đã xây dựng Đề án sử dụng tài sản công vào mục đích cho thuê, tuy nhiên,  đang trong giai đoạn thẩm định, chưa được UBND thành phố phê duyệt.

leftcenterrightdel
 Nhiều tài sản công thuộc Cung văn hóa Thiếu nhi TP Hải Phòng, Thành đoàn Hải Phòng chưa được thẩm định giá nhưng các cá nhân, tổ chức vẫn đang sử dụng vào hoạt động kinh doanh.

Cung Văn hoá thiếu nhi TP Hải Phòng thực hiện 1 hợp đồng liên kết Công ty Cổ phần Phát triển giáo dục Ngôi sao Hải Phòng thành lập trường Mầm non Ngôi sao. Hợp đồng liên kết ngày 1/10/2008 (về việc mở lớp mầm non tại Nhà Văn hoá thiếu nhi thành phố, đã gia hạn hợp đồng nhiều lần, thời hạn 1 năm).

Cung Văn hoá thiếu nhi thành phố đang đưa phần 6 phòng thuộc tầng 2 nhà A dùng làm lớp học mầm non vào Đề án số 02/CTN-ĐA ngày 8/11/2022 sử dụng tài sản công vào mục đích cho thuê gửi Sở Tài chính. Tuy nhiên, Đề án cần phải chỉnh sửa, bổ sung nhiều nội dung nên đến nay chưa hoàn thiện, chưa được thẩm tra phê duyệt theo quy định.

Ở 2 hợp đồng trên, đơn vị chưa thực hiện nộp tiền thuê đất tương ứng với thời gian sử dụng và tỷ lệ diện tích nhà, công trình sử dụng vào mục đích cho thuê, theo quy định tại khoản 2 Điều 42 Nghị định số 151/2017/NĐ-CP ngày 26/12/2017 của Chính phủ.

Ngoài ra, Cung Văn hoá thiếu nhi thực hiện liên kết với Công ty Tiền Phong thành lập Nhà sách Tiền Phong tại vị trí cũ (tiếp giáp mặt đường Lạch Tray) đã dừng hoạt động liên kết, tuy nhiên, chưa thực hiện nộp tiền thuê đất tương ứng với thời gian sử dụng và tỷ lệ diện tích nhà, công trình sử dụng vào mục đích cho thuê theo quy định.

Còn liên quan đến dự án cải tạo, chỉnh trang Cung văn hóa Thiếu nhi Hải Phòng tại phường Lạch Tray, quận Ngô Quyền do Thành đoàn Hải Phòng làm chủ đầu tư được thực hiện từ cuối năm 2019. Dự án này được UBND TP Hải Phòng phê duyệt với diện tích 4,92ha, tổng mức đầu tư là hơn 59 tỉ đồng. UBND TP Hải Phòng thực hiện di chuyển các hộ kinh doanh tại vườn hoa Kim Đồng về dự án.

Tuy nhiên, hiện nay nhiều khu vực trong dự án đã được các hộ dân xây dựng quán cà phê, khu vui chơi tổng hợp, nhà bóng, kinh doanh cá cảnh… nhưng chưa hoàn thiện các thủ tục về pháp lý. Các hộ dân xây dựng công trình khi chưa được cấp phép, sai mật độ xây dựng... Nguyên nhân được cho là vì không có hợp đồng thuê đất với chủ đầu tư nên các hộ kinh doanh không được cấp phép xây dựng và cũng không làm thủ tục đăng ký kinh doanh được… Sâu xa hơn nữa, đó là tài sản, đất công nằm trong dự án cải tạo, chỉnh trang Cung văn hóa Thiếu nhi Hải Phòng do Thành đoàn Hải Phòng quản lý,  vẫn chưa được thẩm định giá. 

Chính vì vậy, dẫn đến vòng luẩn quẩn về pháp lý, tuy nhiên, vấn đề này chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền tháo gỡ. Điều này có nguy cơ dẫn đến nhiều hệ lụy. Trong đó, dư luận lo ngại về việc thất thu ngân sách hay nghiêm trọng hơn nữa là những tiêu cực có thể phát sinh trong việc cho thuê và sử dụng tài sản công.

Bao giờ mới “cởi nút thắt” pháp lý?

leftcenterrightdel
 Vì chưa có thẩm định giá nên tài sản công chưa được làm hợp đồng cho thuê, chưa được cấp phép xây dựng, tuy nhiên một quán cà phê khang trang vẫn mọc trên khu đất do Thành đoàn Hải Phòng quản lý.

Được biết, sau khi có kết luận của Đoàn Kiểm tra liên ngành (theo Quyết định số 55/QĐ-STC ngày 24/3/2023 của Sở Tài chính TP Hải Phòng kiểm tra về nội dung liên quan đến việc quản lý sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên kết), Cung Văn hoá thiếu nhi TP Hải Phòng đã thực hiện kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân theo Báo cáo số 65/BC-STC ngày 28/4/2023 của Đoàn Kiểm tra liên ngành.

Lãnh đạo Cung văn hóa Thiếu nhi TP Hải Phòng cho biết, việc cho thuê mặt bằng, liên doanh, liên kết nêu trên được sự thống nhất cao từ Chi ủy, Ban Giám đốc, cán bộ chủ chốt cơ quan về mục đích sử dụng dành cho thiếu nhi và đã báo cáo đơn vị chủ quản đồng ý chủ trương cho phép triển khai thực hiện. Đơn vị đã tiến hành đầy đủ thủ tục pháp lý liên quan để thực hiện cho thuê, liên kết theo Nghị định 69/2008/NĐ-CP ngày 30/5/2008 của Chính phủ về chính sách khuyến khích xã hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường. Nguồn thu từ các hoạt động cho thuê và liên kết được nộp vào nguồn thu sự nghiệp tự chủ của đơn vị để phục vụ các hoạt động của Cung Văn hóa thiếu nhi theo đúng các quy định, không để xảy ra thất thoát, chi sai mục đích hay tư lợi cá nhân.

Tuy nhiên, các hoạt động liên kết đều được thực hiện từ trước khi Nghị định số 151/2017/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực, đơn vị không được các cơ quan liên quan hướng dẫn thực hiện theo quy định mới. Cung Văn hóa thiếu nhi đã lập Đề án sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên kết gửi Sở Tài chính thẩm định để UBND TP Hải Phòng phê duyệt, tuy nhiên, đến nay Đề án chưa được phê duyệt.

Theo Cung Văn hoá thiếu nhi TP Hải Phòng, việc chưa nộp tiền thuê đất theo kết luận của Đoàn Thanh tra liên ngành là do vướng mắc các thủ tục chuyển từ giao đất không thu tiền sử dụng đất sang thuê đất nên chưa có cơ sở để tính giá đất, tiền thuê đất phải nộp. Đồng thời, UBND TP Hải Phòng chỉ đạo giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì cùng các cơ quan liên quan hướng dẫn việc chuyển từ giao đất không thu tiền sử dụng đất sang thuê đất; tính tiền thuê đất khi các đơn vị sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuế, liên kết. Tuy nhiên, đến nay chưa nhận được hướng dẫn của Sở Tài nguyên và Môi trường về nội dung này.

Cung Văn hoá thiếu nhi thành phố đã chủ động có Công văn số 154/CV-CTN ngày 18/8/2023 gửi Cục Thuế thành phố Hải Phòng; Chi cục thuế khu vực Ngô Quyền – Hải An xin hướng dẫn mức thu tiền thuê đất đối với các hoạt động liên kết, cho thuê tài sản công, Cục Thuế thành phố Hải Phòng đã có Văn bản số 5048/CTHPH-HKDCN ngày 18/9/2023 về hướng dẫn nộp tiền thuê đất nhưng không có mức thu cụ thể. Do vậy, Cung Văn hoá thiếu nhi chưa có mức thu cụ thể để nộp bổ sung tiền thuê đất, Cung Văn hoá thiếu nhi sẽ tiếp tục xin hướng dẫn các đơn vị liên quan để tính toán cụ thể mức thu.

Được biết, Cung Văn hoá thiếu nhi TP Hải Phòng đã có các báo cáo đến Ban Thường vụ Thành đoàn Hải Phòng về các nội dung liên quan đến việc quản lý, sử dụng tài sản công tại đơn vị nhằm khắc phục các hạn chế, tồn tại được nêu.

Hưng Thịnh