leftcenterrightdel
 Cổng công viên Đầm Vuông được người dân tận dụng làm nơi đỗ xe, bán nước và để xe chở rác...

Theo phản ánh của người dân phường Hải Sơn, họ rất bức xúc trước tình trạng Dự án công viên Đầm Vuông dang dở trong nhiều năm nay. Bởi lẽ, công viên bị bỏ hoang, nhiều hạng mục còn dang dở chưa hoàn thiện. Thiếu người chăm sóc, bảo dưỡng nên trong công viên cây cỏ mọc um tùm, những hạng mục đã được xây dựng cũng dần xuống cấp…

leftcenterrightdel
 Nhà bảo vệ cửa đóng then cài.

Được biết, dự án Công viên Đầm Vuông được UBND thành phố phê duyệt tại Quyết định số 2171/QĐ/UB ngày 13/9/2002 và được UBND quận Đồ Sơn phê duyệt điều chỉnh 1 lần tại Quyết định số 2916/QĐ-UBND ngày 26/12/2016 với tổng mức đầu tư 28,9 tỉ đồng từ nguồn thu ngân sách Trung ương để lại cho quận.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án, do vướng mắc kéo dài về việc giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư cho 5 hộ dân, cùng với đó là khó khăn trong bố trí vốn từ nguồn thu ngân sách Trung ương để lại cho quận Đồ Sơn nên dự án không được tiếp tục triển khai.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Bãi cỏ lớn giữa công viên được tận dụng để... thả trâu.

Mới đây nhất, ngày 20/7/2023, UBND TP Hải Phòng có Quyết định số 2109 về chủ trương đầu tư Dự án cải tạo, chỉnh trang công viên Đầm Vuông ở phường Hải Sơn, quận Đồ Sơn.

Theo Quyết định này, dự án có tổng diện tích gần 8,3 ha, tổng mức đầu tư hơn 68 tỉ đồng, thời gian thực hiện trong 2 năm 2023-2024. Trong đó, ngân sách thành phố Hải Phòng gần 55 tỉ đồng, ngân sách quận Đồ Sơn gần 14 tỉ đồng.

leftcenterrightdel
 Dãy nhà của Trung tâm Văn hoá thông tin và thể thao quận Đồ Sơn nằm trong công viên cũng đang trong tình trạng xuống cấp.

Dự án bao gồm các hạng mục cải tạo các khu đất trống theo quy hoạch chưa được đầu tư xây dựng cũng như trồng cây xanh và thảm cỏ, cải tạo các lối đi đường dạo quảng trường, khuôn viên cây xanh, cải tạo hệ thống thoát nước, cấp nước, điện chiếu sáng, bổ sung các hệ thống hạ tầng trang trí cho cảnh quan công viên, trồng cây trồng thảm cỏ, xây dựng các hạng mục phụ trợ…

leftcenterrightdel
 Một hạng mục công trình còn dang dở.

Ngày 17/8, phóng viên ghi nhận trong công viên Đầm Vông có nhiều cây bị chết khô, cỏ dại mọc tràn lan, là nơi tập kết rác thải, tập kết xe chở rác, chăn thả trâu, một số người dân còn tranh thủ “thâm canh” trồng rau giữa công viên… Hy vọng thời gian tới công viên sẽ được cải tạo thành nơi vui chơi, giải trí cho bà con địa phương.

Dưới đây là một số hình ảnh xuống cấp, nhếch nhác trong công viên: 

leftcenterrightdel
 Xe chở rác tập kết phía trong cổng vào công viên.
leftcenterrightdel
 Gạch tập kết tạm.
leftcenterrightdel
 Lá rụng phía cổng phụ công viên Đầm Vuông.
 
leftcenterrightdel
 Nơi người dân xả rác bừa bãi.
leftcenterrightdel
 Có cả những phế liệu thủy tinh.
leftcenterrightdel
 Hàng cây chết khô...
leftcenterrightdel
 ...do không có người chăm sóc.
leftcenterrightdel
 Cỏ mọc tràn lan bên lan can bờ hồ.
leftcenterrightdel
 Lan can bờ hồ bong tróc, có dấu hiệu xuống cấp...
leftcenterrightdel
 Rác xen lẫn cỏ dại...
leftcenterrightdel
 Nhiều ô đất trống được người dân tận dụng trồng rau.

 

Hoàng Hưng - Phạm Thịnh