Kết luận thanh tra của Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ rõ, Công ty cổ phần Đầu tư Long Biên là chủ đầu tư dự án Sân golf và dịch vụ Long Biên (địa chỉ trụ sở chính Khu trung đoàn 918, phường Phúc Đồng, quận Long Biên) và các đơn vị có liên quan đã lập đồ án quy hoạch xây dựng chi tiết dự án chậm 14 tháng so với quy định, vi phạm khoản 3 Điều 2 Nghị định số 37/2010/NĐ-CP; Không có hồ sơ cắm mốc giới theo quy hoạch đã được duyệt, vi phạm Điều 57 Luật Quy hoạch đô thị số 30/2009/QH12.

Đặc biệt, khi thực hiện dự án đầu tư theo quy hoạch được duyệt, chủ đầu tư không có hồ sơ lấy ý kiến về thiết kế cơ sở của cơ quan quản lý nhà nước để tổ chức thẩm định dự án; chưa có hợp đồng thuê đất hoặc quyết định cho thuê đất để đầu tư xây dựng dự án Sân golf và dịch vụ Long Biên theo quy hoạch chi tiết xây dựng.

leftcenterrightdel
Dự án sân golf và dịch vụ Long Biên được Thanh tra kết luận có nhiều sai phạm. 

Năm 2012, chủ đầu tư khởi công xây dựng công trình khi thiết kế bản vẽ thi công chưa được phê duyệt, không có giấy phép xây dựng… Qua kiểm tra cho thấy, hiện trạng khu đất ký hiệu HH và CL2 là các dãy nhà cấp 4 và cao 1 tầng, tường xây gạch, mái tôn và khu đất ký hiệu BT hiện trạng là mặt bằng đã được san lấp có hệ thống thoát nước, cấp điện, cấp nước và có ươm cỏ. Đây là những khu đất không nằm trong Giấy chứng nhận đầu tư, không có giấy phép xây dựng, nhưng chủ đầu tư vẫn đầu tư xây dựng công trình trên đó.

Bên cạnh đó, theo Quyết định số 56C/QĐ-HĐQT-LB ngày 5/6/2014 của Công ty cổ phần Đầu tư Long Biên về việc phê duyệt dự án đầu tư thì có khoảng 10,15 ha diện tích đất không nằm trong Giấy Chứng nhận đầu tư do UBND TP cấp...

Từ những sai phạm, Thanh tra Bộ Xây dựng đề nghị UBND TP chỉ đạo các cơ quan có liên quan rà soát, xử lý và khắc phục những vi phạm về việc quy hoạch xây dựng và thực hiện theo quy hoạch được duyệt tại Dự án Sân goft và dịch vụ Long Biên theo quy định. Yêu cầu Sở Xây dựng TP Hà Nội tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm theo quy định; Yêu cầu UBND quận Long Biên kiểm điểm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân có liên quan và khắc phục những vi phạm về việc cắm mốc giới quy hoạch, công tác quản lý trật tự xây dựng tại dự án theo thẩm quyền.

Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư Long Biên nghiêm túc thực hiện các biện pháp xử lý và khắc phục các vi phạm được nêu trong Kết luận thanh tra; Rà soát, hoàn chỉnh các hồ sơ thủ tục đầu tư xây dựng, thủ tục nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng, hợp đồng thuê đất để thực hiện dự án; Khắc phục những vi phạm về trật tự xây dựng theo quy định của UBND TP Hà Nội, Sở Xây dựng và các quy định của pháp luật...

Thực hiện Kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng và văn bản chỉ đạo thực hiện Kết luận thanh tra của UBND TP Hà Nội đối với dự án sân golf và dịch vụ Long Biên, UBND quận Long Biên đã kiểm điểm rút kinh nghiệm với ông Vũ Văn Minh, nguyên Đội trưởng Đội thanh tra xây dựng vì chưa sát sao trong chỉ đạo lập hồ sơ và xử lý đối với công trình nhà cấp 4. Kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với ông Lê Đăng Lập, nguyên Phó đội trưởng Đội thanh tra xây dựng vì chủ quan, không chỉ đạo lập hồ sơ vi phạm và xử lý đối với việc xây dựng công trình nhà cấp 4. Kiểm điểm rút kinh nghiệm với ông Nguyễn Tuấn Dũng, cán bộ quản lý địa bàn phường Phúc Đồng vì không kịp thời tham mưu, thiết lập hồ sơ quản lý theo dõi đối với công trình tạm. Kiểm điểm tương tự đối với ông Lương Hồng Sinh, nguyên Chủ tịch UBND phường Phúc Đồng giai đoạn 2012-2014; ông Nguyễn Hữu Khanh, nguyên Phó Chủ tịch UBND giai đoạn 2011-2016; ông Nguyễn Thịnh Hùng, Thanh tra xây dựng.

Đối với vi phạm trật tự xây dựng tại khu đất có ký hiệu BT (được quy hoạch là biệt thự cho thuê có diện tích 76.868m2), UBND phường Phúc Đồng ban hành Văn bản số 199/UBND-TTXD gửi chủ đầu tư yêu cầu tự tháo dỡ công trình vi phạm. UBND quận đã giao Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị và UBND phường Phúc Đồng tiếp tục giám sát và đôn đốc chủ đầu tư thực hiện việc tháo dỡ công trình vi phạm theo cam kết. Tuy nhiên, đến nay, hệ thống nhà tạm này vẫn đang phục vụ cho dự án? Được biết, việc đầu tư xây dựng một số nhà cấp 4 ở khu đất trên để làm nhà văn phòng điều hành dự án và san lấp mặt bằng khu đất có ký hiệu BT để tập kết vật liệu xây dựng. Vì chưa đầu tư xây dựng trên diện tích đất trên theo quy hoạch nên chủ đầu tư sử dụng nhà văn phòng điều hành dự án trước đây làm nhà ở cho người lao động, và khu đất BT làm bãi đỗ xe, ươm trồng cây. 

Trao đổi với PV Báo Bảo vệ pháp luật, ông Nguyễn Quang Toản, Chủ tịch UBND phường Phúc Đồng, quận Long Biên cho biết: “Việc xử lý đối với những tồn tại về vi phạm trật tự xây dựng của Dự án sân golf  và dịch vụ Long Biên, chúng tôi đã có văn bản báo cáo với UBND quận. Còn việc một số hạng mục yêu cầu chủ đầu tư tháo dỡ thì Phóng viên nên gặp trực tiếp chủ sân golf...”?

Với những sai phạm trong quá trình triển khai dự án mà Thanh tra Bộ Xây dựng đã chỉ ra, hiện nay lại đang được chủ đầu tư điều chỉnh để hợp thức hóa hơn 10ha đất và một số sai phạm khác, dư luận đặt nhiều câu hỏi về công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai của UBND quận Long Biên?

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Hoài Thu