Theo dự kiến sáng ngày 14/12, lãnh đạo UBND quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng sẽ gặp mặt để các hộ dân để công bố quyết định cưỡng chế phần công trình xây dựng sai phép tại Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ cao cấp Sơn Trà (TP Đà Nẵng).

Đến sáng ngày 14/12, gần 20 người là đại diện hơn 100 hộ dân đang sinh sống tại các tầng có sai phạm tại chung cư Mường Thanh đến UBND phường Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) để dự cuộc họp. Tuy nhiên, do Lãnh đạo UBND quận Ngũ Hành Sơn có cuộc họp đột xuất nên cuộc họp bị tạm hủy và thời gian họp sẽ thông báo sau. 

Người dân sau đó đã đến gặp tổ tư vấn pháp lí của TP tại UBND phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn để được tư vấn và trình bày ý kiến và yêu cầu của mình.

Chia sẻ sau buổi làm việc, theo những hộ dân này, sau khi tìm hiểu biết chủ đầu tư là DNTN Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên và cũng cung cấp đầy đủ hồ sơ hợp lệ nên nhiều người dân tin tưởng, mua căn hộ nhưng hoàn toàn không biết chủ đầu tư sai phạm.  

leftcenterrightdel

Nhiều hộ dân tại chung cư Mường Thanh Đà Nẵng lo lắng trước quyết định cưỡng chế của chính quyền.

 “Dù TP Đà Nẵng đã phạt hành chính chủ đầu tư, nhưng khi người dân mua căn hộ lại hoàn toàn không hay biết vì TP không có thông báo cho người dân được biết. Không chỉ từ tầng 2 - 5, mà cả những người ở tầng trên đều thế.” - Ông L.V. Q (chủ căn hộ ở chung cư Mường Thanh) chia sẻ.

Ông Q. cho biết thêm, hiện tại, từ tầng 2 đến tầng 5 của Mường Thanh có 104 căn hộ nằm trong diện sai phạm và cư dân chỉ biết những sai phạm của chủ đầu tư qua báo chí.

Thay mặt cho các trường hợp mua phải căn hộ dính sai phạm, ông Q. đã 3 lần tổ chức họp cư dân để đề đạt nguyện vọng đền bù, nhưng đại diện Ban quản lý chung cư, chủ đầu tư cũng như chính quyền đều không đến dự.

Tất cả cư dân tại đây đều sẽ chấp hành lệnh cưỡng chế của thành phố, nhưng chỉ khi Chủ đầu tư có phương án đền bù thỏa đáng. Cụ thể, người dân chỉ chấp hành khi chủ đầu tư bố trí, đền bù bằng căn hộ có diện tích, giá trị tương đương hiện tại.

 Cũng chung tâm trạng lo lắng trước quyết định của chính quyền, bà Đ.T.M.H (chủ căn hộ 210) khẳng định, gia đình đã hoàn thành ký giấy, đóng tiền theo đợt để sở hữu căn hộ từ gần 3 năm trước.

Theo bà H. quy trình trên rất giống những công trình hợp lệ về pháp lý, chỉ khi chuyển vào ở gần 1 năm trời, bà mới tá hỏa nhận ra căn hộ mình mua thuộc dạng phải cưỡng chế tháo dỡ.

Năm 2018, khi cơ quan đại diện chức năng của phường ra thông báo vi phạm và biên bản cưỡng chế, lúc đó người dân mới biết về sai phạm của Mường Thanh. Biên bản cưỡng chế cũng rất chung chung, cư dân chỉ nắm rõ những sai phạm qua thông tin báo đài.

Các hộ dân cho biết, họ không phản đối quyết định của thành phố, chủ đầu tư sai phạm, chính quyền cưỡng chế là đúng pháp luật. Họ mong muốn thành phố cho phép chủ đầu tư được điều chỉnh quy hoạch để ở lại. Chính quyền phải gọi được chủ đầu tư, để đối chất với dân, đền bù cho dân như thế nào cho thỏa đáng. Nếu phải di dời thì buộc phải làm rõ phương án đền bù theo giá hiện hành.

"Chúng tôi chỉ hy vọng chính quyền phải làm sao để bảo vệ lợi ích chính đáng của dân, giải quyết dứt điểm việc này càng sớm càng tốt. Còn hơn tháng nữa là đến Tết,  chính quyền thông báo cưỡng chế khiến chúng tôi luôn phải sống trong cảnh nơm nớp lo sợ..." - bà H cho hay.

Theo ông Nguyễn Đức Việt - Phó Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn khẳng định việc di dời các hộ dân tại đây được thực hiện theo quyết định đã thông qua của thành phố, còn tiến độ thì sẽ tùy theo điều kiện thực hiện. Đối với quyền lợi của cư dân, quận có thành lập tổ tư vấn pháp lý, vào thứ bảy hàng tuần đều thực hiện tư vấn hướng dẫn cho người dân.

Trước đó, Báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin, Dự án Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và Căn hộ cao cấp Sơn Trà do Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên làm chủ đầu tư. Dự án này là công trình cấp 1 với quy mô 42 tầng nổi và 2 tầng hầm. Theo giấy phép xây dựng từ tầng 2 đến tầng 5 của tổ hợp dự án này là nhà để xe, nhà trẻ, sinh hoạt cộng đồng... Tuy nhiên, trong quá trình thi công, chủ đầu tư đã thay đổi công năng, tầng 2 đến tầng 5 được ngăn thành 104 căn hộ để bán.

Dự án cũng có nhiều hạng mục xây dựng không đúng giấy phép của Sở Xây dựng. Cụ thể, tại các tầng 25, 35, 41, 42 và tầng mái đều có hạng mục thi công không đúng như giấy phép. Ở tầng 35, theo giấy phép xây dựng có khu xây 8 phòng lánh nạn, nhưng chủ đầu tư xây thành 8 phòng ở. Các tầng 41, 42 chỉ được phép xây dựng 313m2, nhưng thực tế, chủ đầu tư đã mở rộng toàn bộ khu vực mỗi tầng ra diện tích 4.393m2 và mỗi tầng bố trí 26 phòng ở.

Ngày 26/9/2016, thanh tra Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng đã ra quyết định xử phạt 40 triệu đồng hành vi chuyển đổi trái phép này và yêu cầu ngừng thi công. Mặc dù Thanh tra sở Xây dựng TP Đà Nẵng đã ra quyết định xử phạt hành vi chuyển đổi trái phép này và yêu cầu ngừng thi công, nhưng sau đó chủ đầu tư vẫn cho tiếp tục thi công và hoàn thiện dự án. Điều đáng nói là đối với 104 căn hộ xây dựng sai công năng, chủ đầu tư đã bất chấp sai phạm bán cho khách hàng và giao nhà cho người dân vào để ở.

Vào tháng 12/2019, tại Kỳ họp thứ 12, Khóa IX HĐND TP Đà Nẵng, ông Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch HĐND Đà Nẵng cho biết, kế hoạch cưỡng chế sai phạm Mường Thanh sẽ được tiến hành vào tháng 2/2020, hoàn thành vào tháng 10/2020.

Tuy nhiên, việc đảm bảo quyền lợi cho người dân đang sống tại những căn hộ bị cưỡng chế vẫn chưa được chủ đầu tư làm rõ khiến người dân tại đây hoang mang.

 

Mộc Lan