Giá nhà, đất ở tăng cao

Theo đó, Bộ Xây dựng cho biết, nguồn cung về nhà ở thương mại trong quý I vẫn chưa được cải thiện, đặc biệt là số lượng dự án được cấp phép mới chỉ bằng khoảng 41%. Trong đó, số căn hộ của các dự án bằng khoảng 49% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong quý I, lượng giao dịch đất nền chuyển nhượng tăng rất mạnh. Cụ thể, có 153.537 giao dịch thành công, tổng lượng giao dịch bằng khoảng 242% so với quý IV/2021. Trong đó, tại miền Bắc có 20.726 giao dịch; tại miền Trung có 42.722 giao dịch; tại miền Nam có 90.089 giao dịch.

Về giá căn hộ chung cư, Bộ Xây dựng nhìn nhận, giá căn hộ chung cư tại các địa phương đều có xu hướng tăng, tỷ lệ tăng bình quân khoảng 3% so với  năm 2021.

Tại Hà Nội, giá nhà chung cư tăng khoảng 4-5% so với cuối năm 2021, TP Hồ Chí Minh tăng khoảng 1-2% so với cuối năm 2021.

leftcenterrightdel
 Giá nhà đất tăng cao so với thu nhập của người dân.

Hiện, các căn hộ bình dân có mức giá từ 25-30 triệu đồng/m2. Các dự án nhà ở thương mại tại khu vực trung tâm của các đô thị hầu như không có căn hộ với mức giá dưới 25 triệu đồng/m2.

"Căn hộ có mức giá này chỉ có tại một số ít các dự án tại khu vực xa trung tâm như các quận, huyện tại Hà Nội, Đà Nẵng", Bộ này dẫn chứng.

Theo Bộ Xây dựng, sản phẩm chủ đạo trên thị trường vẫn là các căn hộ phân khúc trung cấp với giá dao động từ 30-50 triệu đồng/m2. Đặc biệt, tại Hà Nội và TP.HCM một số dự án có vị trí đặc biệt, trung tâm có mức giá quảng cáo, chào bán rất cao lên đến 100-200 triệu đồng/m2 như: Dự án Thảo Điền Green, dự án Empire City - The Monarch (TP.HCM), dự án The Filmore Da Nang (TP Đà Nẵng)...

Về giá nhà ở riêng lẻ, đất nền, cơ quan này đánh giá phân khúc này có biên độ tăng cao hơn so với căn hộ chung cư (bình quân tăng khoảng 5-10% so với quý trước).

Sang cuối tháng 3, tại một số địa phương, các vùng ven Hà Nội, TP.HCM và các tỉnh Thái Bình, Lâm Đồng, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Đồng Nai… lại có hiện tượng giá và lượng giao dịch đất nền tăng nhanh. Một số nơi mức giá tăng 15-20% so với cuối năm 2021 (tương tự cuối quý I đầu quý II/2021, tuy nhiên mức độ lan rộng và biên độ tăng giá thấp hơn).

Bộ Xây dựng đánh giá: Hiện tượng đấu giá quyền sử dụng đất tại một số địa phương có biểu hiện bất thường, đấu giá cao rồi bỏ cọc, tác động tiêu cực đến thị trường bất động sản như: Tạo mặt bằng giá đất cao, tác động làm tăng giá bất động sản, nhà ở lân cận so với thực tế thị trường...

Thị trường mặt bằng thương mại có dấu hiệu hồi phục tích cực

Theo Bộ Xây dựng, thị trường mặt bằng thương mại, mặt bằng bán lẻ đã có những dấu hiệu hồi phục tích cực. Tỷ lệ lấp đầy mặt bằng kinh doanh tại các trung tâm thương mại và siêu thị lớn tăng nhẹ so với quý trước và giữ ở mức cao khoảng 90-95%.

"Đối với mặt bằng bán lẻ nhà phố, các cửa hàng kinh doanh đã dần mở cửa hoạt động trở lại, tình trạng dừng kinh doanh, sang nhượng cửa hàng không còn xuất hiện phổ biến", Bộ Xây dựng đánh giá.

Giá cho thuê mặt bằng thương mại bình quân tăng nhẹ so với quý IV/2021,  tuy nhiên, vẫn ở mức thấp so với thời điểm trước khi dịch COVID-19.

Tại Hà Nội và TP.HCM, giá chào thuê trung bình tại tầng trệt và tầng một khu vực ngoài trung tâm khoảng 550.000-850.000 đồng/m2/tháng. Tại khu vực trung tâm, giá chào thuê trung bình đạt 2,5-3,1 triệu đồng/m2/tháng.

Về dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản, báo cáo của Ngân hàng Nhà nước cho thấy,  tính đến ngày 31/3, dư nợ tín dụng đạt 783.942 tỉ đồng. Tăng trưởng tín dụng toàn nền kinh tế đạt 4,03%, theo đó, tốc độ tăng trưởng tín dụng đang tăng nhanh hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái.

Đặc biệt, báo cáo còn chỉ ra nhóm bất động sản hiện dẫn đầu về giá trị phát hành với tổng khối lượng phát hành đạt 17.211 tỉ đồng, chiếm 43,36% tổng giá trị phát hành.

 

Hồng Vân