Công trình xây dựng Trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp (Han riverside) nằm trên đường Như Nguyệt, phường Thuận Phước, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng do Công ty Cổ phần Địa ốc Vũ Châu Long làm chủ đầu tư. Năm 2016, công trình này bị Thanh tra sở Xây Dựng Đà Nẵng đình chỉ thi công vì xây dựng không có giấy phép xây dựng của cơ quan có thẩm quyền cấp.

Theo đó, ngày 31/8/2016, Thanh tra Sở Xây dựng Đà Nẵng đã lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu ngừng thi công xây dựng công trình này vì không có giấy phép xây dựng. Đến ngày Ngày 7/9/2016, Thanh tra Sở Xây dựng ban hành Quyết định số 219/QĐ-TTS về việc đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng.

Cụ thể, trong quá trình thi công, công trình này đã gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh như đóng các cọc sắt gây chấn động, nứt các nhà dân ở khu vực lân cận và làm sạt lở đường Xuân Diệu.

leftcenterrightdel
 Công trình này được Bộ Xây dựng miễn giấy phép xây dựng

Tiếp đó, ngày 8/9/2016, Thanh tra Sở Xây dựng tiếp tục ban hành Quyết định số 117/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính về hành vi xây dựng không phép đối với công trình này, mức phạt 40 triệu đồng. Ngay sau đó, chủ đầu tư đã trình hồ sơ và được chính quyền thành phố Đà Nẵng đồng ý phương án kiến trúc vào ngày 2/11/2016, đồng thời chủ đầu tư dự án tiếp tục làm thủ tục thẩm định thiết kế cơ sở tại Bộ Xây dựng. Đến ngày 17/1/2017, Bộ Xây dựng có Công văn số 15/BXD-HĐXD về việc miễn cấp phép xây dựng cho công trình này.

Theo đó, công trình xây dựng nêu trên được miễn cấp phép xây dựng theo quy định tại Khoản 1 Điều 18 Thông tư số 15/2016/TT-BXD ngày 30/6/2016 của Bộ Xây dựng. Tuy nhiên, sau khi nhận văn bản miễn cấp phép xây dựng của Bộ Xây dựng, công trình vẫn tiếp tục dừng thi công cho đến nay.

Theo quan sát của PV, hiện nay công trình này vẫn chưa có dấu hiệu gì cho thấy nó được khởi động xây dựng trở lại. Tại công trường, phần bê tông đã được xây dựng trước đó nằm im lìm như một công trình bỏ hoang. Phần sắt nhô ra từ các khối bê tông bị gỉ sét trong quá xấu xí ngay bên cạnh bờ sông Hàn. Tổng thể công trình hiện là một khung bê tông với những lõi sắt thép lởm chởm nhô ra nhìn khá “nhức mắt”.

leftcenterrightdel
Hiện công trình đang bỏ hoang tạo khung cảnh xấu xí bên bờ Tây cầu sông Hàn 

Thừa nhận với PV báo Bảo vệ pháp luật, ông Thái Ngọc Trung – Phó giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng cho rằng, công trình này do dừng thi công quá lâu sẽ ảnh hưởng đến chất lượng an toàn công trình và mỹ quan đô thị. Vì vậy, trước mắt sở Xây dựng Đà Nẵng yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các biện pháp để đảm bảo an toàn, mỹ quan đô thị. Trường hợp Chủ đầu tư tổ chức khởi công xây dựng lại công trình thì phải tổ chức kiểm định, đánh giá lại chất lượng công trình và hoàn thiện các hồ sơ pháp lý có liên quan theo quy định trước khi tiến hành xây dựng.

Cũng theo ông Thái Ngọc Trung, hiện nay tại dự án đang vướng việc thu hồi tiền giảm 10% tiền sử dụng đất và tiền điều chỉnh lại mục đích sử dụng đất từ đất Thương mại dịch vụ có thời hạn lâu dài sang đất thương mại dịch vụ có thời hạn 50 năm theo Kết luận thanh tra số 2852/KLTTCP ngày 2/11/2012 của Thanh tra chính phủ. Sau khi thực hiện xong kết luận thanh tra Chính phủ với dự án này, Sở Xây dựng sẽ hướng dẫn Chủ đầu tư thực hiện các bước đầu tư xây dựng công trình đúng theo quy định.

Xuân Nha