Sáng 28/2, tỉnh Bình Thuận đã tổ chức Lễ công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, lãnh đạo một số Bộ, ngành Trung ương và đại diện lãnh đạo một số tỉnh, thành trong vùng tham dự lễ công bố.

Quy hoạch tỉnh Bình Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại quyết định số 1701/QĐ-TTg, ngày 7/12/2023.

Mục tiêu của tỉnh Bình Thuận, theo quyết định số 1701/QĐ-TTg, không ngừng nâng cao đời sống và phúc lợi xã hội cho người dân, hướng tới phát triển bền vững bao trùm, đảm bảo mọi người dân dễ dàng tiếp cận các cơ hội phát triển và thụ hưởng những thành quả của quá trình phát triển. Đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng.

Huy động và sử dụng hợp lý, hiệu quả các nguồn lực để phát triển toàn diện trên cơ sở tạo lập một hệ sinh thái phát triển hiện đại và bền vững; phát triển và ứng dụng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, thúc đẩy tăng trưởng xanh, hình thành nền kinh tế ít chất thải, trọng tâm là phát triển 3 trụ cột: (1) Công nghiệp, với nòng cốt là công nghiệp năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghiệp công nghệ cao được tổ chức thành các cụm liên kết ngành; (2) Dịch vụ, với các loại hình dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe, vui chơi giải trí, thể thao biển; dịch vụ đào tạo và nghiên cứu triển khai ứng dụng khoa học công nghệ; dịch vụ logistics; (3) Nông nghiệp, với trọng tâm là nông nghiệp sinh thái, ứng dụng công nghệ cao với những chuỗi sản xuất nông - công nghiệp chế biến.

leftcenterrightdel
 Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà xem la bàn quy hoạch Khu công nghiệp Sơn Mỹ 1, tỉnh Bình Thuận. Nguồn: binhthuan.gov.vn.

Đến năm 2030, Bình Thuận trở thành tỉnh phát triển năng động, nhanh và bền vững; mạnh, giàu từ biển, có mức thu nhập bình quân đầu người (GRDP) cao hơn mức bình quân của vùng và cả nước; là trung tâm du lịch nghỉ dưỡng biển tầm quốc gia, quốc tế; một trong những trung tâm năng lượng xanh của cả nước, góp phần giảm phát thải khí nhà kính, thực hiện cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050; hướng tới hình thành một trong những trung tâm đào tạo và phát triển công nghệ của vùng và quốc gia. Quốc phòng, an ninh và chủ quyền biển, đảo được bảo đảm vững chắc; các tổ chức đảng, hệ thống chính trị vững mạnh; khối đại đoàn kết toàn dân được tăng cường.

Mục tiêu cụ thể, tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân của tỉnh Bình Thuận thời kỳ 2021 - 2030 đạt 7,5 - 8,0%, trong đó: Công nghiệp - xây dựng tăng 11 - 12%/năm; dịch vụ tăng 7,0 - 7,5%/năm; nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 2,5 - 3,0%/năm.

Cơ cấu kinh tế ngành công nghiệp - xây dựng chiếm khoảng 44 - 48%; ngành dịch vụ chiếm 31 - 34%; ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm khoảng 15 - 16% và thuế sản phẩm 5 - 6% trong GRDP của tỉnh. Tỉ trọng công nghiệp chế biến, chế tạo trong GRDP của tỉnh đạt khoảng 18 - 20%. inh tế số chiếm tỷ trọng trong GRDP của tỉnh đạt khoảng 30% - 35%.

GRDP bình quân/người đạt khoảng 7.800 - 8.000 USD. Đóng góp của năng suất nhân tố tổng hợp (TFP) vào tăng trưởng kinh tế năm 2030 khoảng 50%.  Tốc độ tăng năng suất lao động xã hội bình quân giai đoạn 2021 - 2030 đạt khoảng 6,0 - 7,0%/năm. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tăng bình quân 6,5 - 7,5%/năm giai đoạn 2021 - 2030. Thu hút vốn đầu tư phát triển toàn xã hội đạt khoảng 36 - 38% so với GRDP giai đoạn 2021 - 2030. Thu hút khách du lịch đạt 16 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế chiếm 15 - 20%.  Tỉ lệ đô thị hóa khoảng 50,8%.

Về xã hội, duy trì tỷ lệ tăng dân số tự nhiên ở mức 0,8%/năm. Tuổi thọ bình quân đạt 76,5 tuổi. Thu nhập bình quân đầu người năm 2030 tăng gấp 2,7 - 3,5 lần so với năm 2020.

leftcenterrightdel
 Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tham quan khu trưng bày sản phẩm đặc trưng của tỉnh Bình Thuận. Nguồn: binhthuan.gov.vn.

Đến năm 2050, Bình Thuận trở thành cực phát triển quan trọng của khu vực duyên hải Trung Bộ có kinh tế biển phát triển mạnh, bền vững, cơ cấu kinh tế hiện đại; là trung tâm năng lượng sạch, trung tâm cung cấp dịch vụ du lịch quốc gia và quốc tế, y tế, giáo dục chất lượng cao; trung tâm khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo của vùng và quốc gia gắn với các đô thị biển hiện đại; đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân đạt mức cao so với vùng và cả nước; quốc phòng, an ninh và chủ quyền biển, đảo được đảm bảo vững chắc.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ghi nhận, đánh giá cao những thành tựu nổi bật mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Bình Thuận đã đạt được trong chặng đường vừa qua. Đáng lưu ý, tỉnh Bình Thuận đã tận dụng những lợi thế khác biệt, vị trí địa lý chiến lược cùng với sự nỗ lực không ngừng của cả hệ thống chính trị, phát huy bản lĩnh sáng tạo vượt qua khó khăn, phát triển mạnh mẽ, đưa Bình Thuận trở thành một trong những cực tăng trưởng quan trọng của vùng.

Quy mô nền kinh tế đạt 100.000 tỉ đồng, tăng hơn 25 lần so với thời điểm tái lập tỉnh năm 1992. GRDP năm 2023 tăng 8,1%, xếp thứ 14/63 tỉnh thành trong cả nước; hệ thống kết cấu hạ tầng, kinh tế xã hội tiếp tục được đầu tư xây dựng theo hướng đồng bộ và kết nối, chia sẻ…

Phó Thủ tướng cho rằng, với điều kiện và lợi thế riêng của Bình Thuận đã được nêu rõ trong Quy hoạch tỉnh, Bình Thuận được xác định là một trung tâm công nghiệp về năng lượng sạch và du lịch biển là kinh tế mũi nhọn, gắn với du lịch sinh thái.

Phó Thủ tướng lưu ý, trong quá trình thực hiện quy hoạch, xây dựng đô thị, Bình Thuận cần có giải pháp ứng phó, xử lý những vấn đề mà các đô thị lớn trong cả nước hiện đang mắc phải, bao gồm vấn đề ô nhiễm môi trường, ùn tắt giao thông, ngập lụt, sự đồng bộ kết cấu hạ tầng…

PV