Khuất tất trong đầu tư

Sau khi dự án “Nạo vét tuyến sông từ hang Chùa đến hang Bụt, địa điểm xây dựng là Khu du lịch” được phê duyệt, UBND tỉnh Ninh Bình lại tiếp tục ban hành thêm Quyết định số 1680/QĐ-UB phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình “Nạo vét tuyến giao thông thủy từ Bích Động đến hang Bụt, thôn Hải Nham, xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư”. 

Theo đó, ngày 25/12/2006, UBND tỉnh Ninh Bình đã ban hành Quyết định số 2889/QĐ-UB phê duyệt điều chỉnh, bổ sung dự án đầu tư xây dựng công trình: Nạo vét tuyến giao thông thủy Bích Động - hang Bụt và Thạch Bích - Thung Nắng, tỉnh Ninh Bình. 10 năm sau, cho dù dự án nhiều lần được điều chỉnh nhưng vẫn trong giai đoạn dở dang. Cho đến ngày 15/12/2016, UBND tỉnh Ninh Bình tiếp tục có Quyết định số 1734/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh, bổ sung dự án đầu tư xây dựng công trình “Nạo vét tuyến giao thông thủy Bích Động - hang Bụt và Thạch Bích - Thung Nắng”, đẩy mức đầu tư của dự án từ 2,9 tỷ đồng lên 117.865 triệu đồng (gần 118 tỷ đồng) tiền vốn ngân sách. 

Sau nhiều năm trúng thầu, dự án do Công ty Bích Động xây dựng vẫn không được hoàn thành để bàn giao. Thế nhưng, không hiểu sao doanh nghiệp này vẫn được UBND tỉnh Ninh Bình tiếp tục giao cho hơn 76ha đất để khai thác và quản lý? Trước đó, ngày 30/5/2007, UBND tỉnh Ninh Bình ban hành Quyết định số 1237/QĐ-UB thu hồi 352.900m2 đất do UBND xã Ninh Hải quản lý và giao đất cho Công ty Bích Động thuê  49 năm.

Việc đầu tư, khai thác tuyến du lịch Linh Cốc – Hải Nham và điểm du lịch Thung Nắng – Hoa Lư thuộc xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư sau nhiều năm không thực hiện xong, có phải do năng lực thực tế của nhà thầu là Công ty Bích Động hay không vẫn chưa được đánh giá xác thực. Thế nhưng, gần đây nhất, ngày 23/3/2018, UBND tỉnh Ninh Bình vẫn ban hành Văn bản số 195/UBND-VP4 về việc điều chỉnh, bổ sung, gộp Dự án đầu tư xây dựng tuyến du lịch sinh thái Linh Cốc – Hải Nham và Dự án đầu tư xây dựng điểm du lịch Thung Nắng – Hoa Lư, Yên Sơn – thị xã Tam Điệp thành Dự án đầu tư Xây dựng tuyến du lịch sinh thái Bích Động – Linh Cốc – Hải Nham.

Nội dung của Văn bản số 195 thể hiện việc đồng ý, chấp thuận cho Công ty Bích Động điều chỉnh, bổ sung gộp 2 dự án của Công ty được UBND tỉnh Ninh Bình phê duyệt từ năm 2003 đến nay  (tức là gần 14 năm chưa thực hiện xong). Điều khó hiểu ở đây là, trong Văn bản số 195 của UBND tỉnh Ninh Bình, ngoài việc đồng ý và chấp thuận cho Công ty Bích Động gộp dự án, còn chỉ đạo Sở Tài chính, Sở Du lịch, Sở Kế hoạch & Đầu tư, Sở Tài nguyên & Môi trường, UBND huyện Hoa Lư và các cơ quan liên quan rà soát, tính toán, tham mưu đề xuất phương án thu hồi phần vốn ngân sách nhà nước đã đầu tư của dự án “Nạo vét tuyến giao thông thủy Bích Động - hang Bụt và Thạch Bích - Thung Nắng” nằm trong diện tích đất của Công ty Bích Động được tỉnh Ninh Bình cho thuê trong thời gian 49 năm.

leftcenterrightdel
Dự án bờ kè, một trong những dự án mà Công ty Bích Động trúng thầu nhưng xây dựng chưa hiệu quả. 

Từ Văn bản số 195 đã bước đầu cho thấy tính chất mập mờ của dự án “công – tư” này, tiền ngân sách đã được “đổ” và sử dụng không hiệu quả. Sau đó, tỉnh Ninh Bình lại gộp 2 dự án do Công ty Bích Động đang thực hiện dở dang thành một dự án mới. Phải chăng, đã trót “đâm lao”… nên “phải theo lao”?


Yếu kém năng lực vẫn liên tục được trúng thầu

Công ty Bích Động, nhà thầu thực hiện các dự án dang dở chỉ có vốn điều lệ 60 tỷ đồng và được cho là con nợ thuế chây ỳ, nhiều năm nay không đóng thuế cho Nhà nước. Điều rất lạ, doanh nghiệp này dù sa sút kinh tế nhưng vẫn liên tục được trúng thầu các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn huyện Hoa Lư. Công ty có hai thành viên chính, trong đó ông Bùi Văn Hòa chiếm 96,67% phần góp vốn (tương đương với 58 tỷ đồng theo đăng ký vốn điều lệ). Ông Hòa là một Việt kiều hồi hương, trong giấy đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp, ông Hòa có đăng ký hộ khẩu thường trú tại Frank Furt.Str43.15306 Seelow. DRB, Đức. Tuy đã giảm giá trị phần  góp vốn nhưng ông Bùi Văn Hòa vẫn làm người đại diện pháp luật của Công ty Bích Động.

Từ khi UBND tỉnh Ninh Bình ban hành 2 quyết định thu hồi 76ha đất trên địa bàn xã Ninh Hải giao cho Công ty Bích Động làm chủ đầu tư khu du lịch sinh thái Linh Cốc - Hải Nham và Thung Nắng - Hoa Lư (tháng 6/2003) cho đến tháng 5/2017, trong vòng suốt 14 năm qua, hai dự án trên vẫn trong tình trạng “treo”, mới chỉ làm được một vài hạng mục nhỏ lẻ nhưng hiện đã bị xuống cấp. Điểm “nổi bật” của Công ty Bích Động là từ khi thành lập đến nay chỉ thấy nợ thuế là nhiều, việc đóng góp thuế vào ngân sách là vô cùng hãn hữu. Tính từ năm 2013 đến tháng 5/2018, Công ty Bích Động mới chỉ đóng 2.397.749.080 đồng (gần 3 tỷ đồng) cho tất cả các loại thuế. Trong đó, thuế thu nhập doanh nghiệp là 64.226.827 đồng, như vậy, bình quân mỗi năm doanh nghiệp đóng góp vào ngân sách cho nhà nước là 11.850.000 đồng, chia cho mỗi tháng, Công ty Bích Động đã đóng góp được 988.000 đồng. 

Về tiền nợ thuế, nếu chỉ tính riêng tiền thuế đất hàng năm từ năm 2007 đến tháng 5/2018 (11 năm), Công ty Bích Động đang còn nợ 3.818.407.408 đồng (gần 4 tỷ đồng) tiền thuê đất. Dù doanh nghiệp này làm ăn “bết bát” nhưng không hiểu sao vẫn được UBND tỉnh Ninh Bình liên tục cho trúng các gói thầu, trong đó có Dự án Nạo vét tuyến giao thông thủy Bích Động - hang Bụt và Thạch Bích - Thung Nắng, tỉnh Ninh Bình (đội vốn hơn 40 lần từ năm 2004 đến năm 2017)  như đã phân tích ở trên.

Tại Quyết định số 161/QĐ-UBND (ngày 15/02/2017) phê duyệt kết quả gói thầu xây lắp thuộc dự án Cải tạo, nâng cấp đường giao thông vào khu kinh tế mới hang Bùi kết hợp với điểm du lịch Thạch Bích – Thung Nắng, thôn Đam Khê, xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư, trong đó, Công ty Bích Động trúng gói thầu 16.748.065.000 đồng (gần 17 tỷ đồng). Ngoài ra, doanh nghiệp này còn được trúng thầu các dự án: xây lắp hạ tầng; dự án Khu nhà ở thương mại xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư do Quỹ đầu tư phát triển Ninh Bình làm chủ đầu tư, tổng giá trị gói thầu là 34 tỷ đồng. Hay các dự án: Khu làng nghề xã Ninh Hải là 50 tỷ đồng; đường Vạn Lê (xã Ninh Hải) là 20 tỷ đồng; trạm bơm kênh tưới xã Ninh Thắng hơn 40 tỷ đồng… và còn rất nhiều dự án hạ tầng khác trên địa bàn huyện Hoa Lư. Phải chăng, có dấu hiệu “lợi ích nhóm” đối với các dự án trúng thầu của Công ty Bích Động(?). 

(còn nữa)
         Thu Hương