Theo đơn tố cáo, Dự án ứng dụng công nghệ thông tin của các cơ quan Đảng thuộc Tỉnh uỷ Bắc Kạn, giai đoạn 2016-2020 do Văn phòng Tỉnh uỷ là cơ quan tham mưu, đồng thời cũng là Chủ đầu tư của dự án về mua sắm tài sản công, đã để xảy ra nhiều sai phạm, trong đó, thể hiện sự quản lý yếu kém, độc đoán, chuyên quyền, lợi ích nhóm, gây mất đoàn kết nội bộ.

leftcenterrightdel
Trụ sở Tỉnh ủy Bắc Kạn. 

Dự án cải tạo, sửa chữa trụ sở Tỉnh uỷ và trụ sở các Ban xây dựng Đảng của Tỉnh uỷ có tổng mức đầu tư là gần 15 tỉ đồng, được UBND tỉnh Bắc Kạn phê duyệt tại Quyết định số 2119, ngày 31/10/2019, giao cho Văn phòng Tỉnh uỷ làm Chủ đầu tư. Trong đó, chi phí xây dựng được duyệt là hơn 11 tỉ đồng, còn lại là các chi phí khác. Ông Lường Đức Thắng - Chánh Văn phòng Tỉnh uỷ Bắc Kạn là người được giao nhiệm vụ làm đại diện Chủ đầu tư dự án. Ông Thắng đã ban hành 4 văn bản đề nghị giao cho Ban QLDAĐTXD tỉnh Bắc Kạn do ông Mã Văn Thịnh làm Giám đốc để thực hiện nhiệm vụ uỷ thác cho Chủ đầu tư. 

Điều khó hiểu là trong nhiệm vụ quản lý thời gian qua, ông Mã Văn Thịnh có nhiều “lùm xùm” về những dấu hiệu sai phạm mà chưa được làm rõ, xử lý dứt điểm, như: không trung thực trong việc kết nạp Đảng; Dự án bệnh viện 500 giường có giá trị đầu tư hàng nghìn tỉ đồng, hay Dự án đường ĐT254 đầu tư trên 800 tỉ đồng, có nhiều dấu hiệu sai phạm về năng lực nhà thầu như gói 19 và 20... 

Chưa hết, tại Dự án cải tạo, sửa chữa trụ sở Tỉnh uỷ và trụ sở các Ban xây dựng Đảng Tỉnh uỷ Bắc Kạn vừa qua có 5 nhà thầu đăng ký dự thầu. Trong đó, đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH Hùng Sơn (địa chỉ: tổ 9, thị trấn Bằng Lũng, huyện Chợ Đồn, Bắc Kạn), đã tiến hành thi công từ tháng 3/2020 cho đến nay, nhưng có dấu hiệu của việc Chủ đầu tư dự án hợp thức hoá với Công ty TNHH Hùng Sơn cho đổi hồ sơ dự toán, dự thầu để làm tăng giá dự thầu. Cụ thể, khi mở hồ sơ dự thầu công khai ghi nhận giá với các nhà thầu tham dự là hơn 11 tỉ đồng, nhưng thông báo trúng thầu của đơn vị này lại là trên 12 tỉ đồng, số tiền chênh lệch lên tới hơn 1,2 tỉ đồng (theo Luật Đấu thầu đã vượt quá 10% giá dự thầu). Liệu ở đây có sự thông thầu, thay đổi hồ sơ dự thầu, dự toán giá dự thầu theo hướng có lợi cho đơn vị trúng thầu, gây thất thoát tiền Nhà nước?... 

Những việc làm trên tại dự án này vừa qua bị phát hiện, sau đó bị phản ánh công trình thi công không đúng theo thiết kế, phát sinh thêm nhiều hạng mục ngoài thẩm định báo cáo kinh tế kỹ thuật. UBND tỉnh Bắc Kạn đã thành lập đoàn kiểm tra thì phát hiện Chủ đầu tư là Ban QLDAĐTXD tỉnh báo cáo làm phát sinh thêm các hạng mục chưa duyệt khoảng 7 tỉ đồng. Trong đó, thực tế đã xác định khối lượng chưa được duyệt mà đã thi công là trên 1,2 tỉ đồng. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu Chủ đầu tư và nhà thầu tạm dừng thi công các khối lượng phát sinh chưa được duyệt để điều chỉnh vốn. Tuy nhiên, việc điều chỉnh vốn phát sinh số tiền lớn, cần phải được Hội đồng nhân dân (HĐND) xem xét, cân đối nguồn vốn. Nếu được HĐND thông qua thì UBND tỉnh Bắc Kạn mới ra quyết định bổ sung vốn, giao các cơ quan chức năng thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Để tìm hiểu rõ hơn về vụ việc, Phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật đã có buổi làm việc với ông Lường Đức Thắng - Chánh Văn phòng Tỉnh uỷ Bắc Kạn. Ông Thắng cho biết: Việc phân công nhiệm vụ trong Văn phòng đều được họp và có sổ ghi chép, không có việc gây mất đoàn kết, chuyên quyền hay lợi ích nhóm như đơn phản ánh (nhưng khi PV đề nghị cung cấp sổ ghi chép hay các biên bản thì ông Thắng không cung cấp). Vừa qua, Văn phòng Tỉnh uỷ là Chủ đầu tư Dự án cải tạo, sửa chữa trụ sở Tỉnh uỷ và trụ sở các Ban xây dựng Đảng Tỉnh uỷ Bắc Kạn, nhưng do không có chuyên môn, nghiệp vụ nên ông đã uỷ thác cho Ban QLDAĐTXD tỉnh thực hiện. Do vậy, có việc thông thầu hay không thì ông không nắm được. Còn việc phát sinh những hạng mục là do công trình trụ sở có nhiều chỗ bị mục nát, khi sửa chữa có phát sinh là điều khó tránh khỏi.

Hiện tại, những phát sinh đang chờ HĐND họp vào ngày 16 - 17/7 tới đây mới có quyết định. Dự tính, đến khoảng tháng 9/2020, việc cải tạo, sửa chữa phải hoàn thành để kịp tổ chức Đại hội Đảng bộ tỉnh… 

Trao đổi với Phóng viên, lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Kạn cho biết, khi phát hiện sai phạm tại Dự án cải tạo, sửa chữa trụ sở thì UBND tỉnh đã yêu cầu nhà thầu và đơn vị thi công công trình dừng, không thực hiện những phần việc phát sinh. Đồng thời, yêu cầu Chủ đầu tư phải có báo cáo và chịu trách nhiệm theo đúng quy định của pháp luật.

Vậy có hay không những sai phạm như nội dung tố cáo nêu trên? Đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền cần sớm vào cuộc xác minh, làm rõ để có kết luận chính thức, xử lý nghiêm minh sai phạm, nếu có.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này.

Bình Minh