“Bó tay” hay “ngó lơ”?

Bà Nguyễn Thị Vân Yến (trú tại số 8C-N2-TT5 khu đô thị Bắc Linh Đàm, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) cho biết, năm 1994, gia đình bà mua lại thửa đất diện tích 87,8m2 tại số 9, tổ 10A1 (nay thuộc tổ 4), phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng. Chủ sử dụng hợp pháp trước đó là bà Trần Thị Thiu và con trai là ông Nguyễn Văn Hải đã cùng vợ chồng bà Yến làm giấy tờ, thủ tục mua bán, có xác nhận của UBND phường Thanh Nhàn. Sau đó, vợ chồng bà Yến đã đăng ký kê khai đất ở, nộp thuế sử dụng đất từ năm 1994 đến nay.

Sau khi mua lại thửa đất trên, bà Yến mới biết thửa đất này nằm trong quy hoạch Công viên Tuổi trẻ thủ đô. Do không được phép xây dựng nên vợ chồng bà để không thửa đất, thỉnh thoảng mới qua lại trông nom. Đến tháng 6/2012, khi gia đình bà Yến qua thửa đất thì bất ngờ thấy những người lạ mặt đang xây dựng một căn nhà cấp 4 trên khuôn viên thửa đất. Quá bất ngờ, gia đình bà Yến gửi đơn đến chính quyền địa phương cùng các cơ quan chức năng có thẩm quyền kêu cứu. 

Sau đó, chính quyền địa phương xác nhận, người xây công trình nhà đất trên phần diện tích của gia đình bà Yến là ông Dương Thanh Thận. Tuy nhiên, không hiểu vì lí do gì, các cơ quan chức năng của UBND phường Thanh Nhàn, UBND quận Hai Bà Trưng vẫn “ngó lơ” cho hoạt động xây dựng trên, thậm chí, gia đình ông Thận còn được cấp điện, cấp nước để sử dụng xây khu nhà ở trên. 

Cũng từ thời điểm tháng 6/2012, gia đình ông Thận sinh sống tại căn nhà được xây dựng trên thửa đất của gia đình bà Yến. 

leftcenterrightdel
Căn nhà xây không phép trên đất thuộc chủ quyền của gia đình bà Yến. 

Chờ... đến bao giờ?

Ngày 15/1/2014, Văn phòng HĐND và UBND quận Hai Bà Trưng có Văn bản số 03/TB-VP  thông báo kết luận và ý kiến chỉ đạo của đồng chí Lâm Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng tại cuộc họp chỉ đạo xử lý giải quyết đơn tố cáo, chiếm dụng đất đai, xây dựng không phép tại số 9, tổ 10A1 phường Thanh Nhàn.

Trong văn bản này có nội dung: “Công an quận đã điều tra, kết luận làm rõ và có báo cáo UBND quận tại Văn bản số 106/CA HBT ngày 31/12/2013 về nguồn gốc, quá trình sử dụng đất, chủ sử dụng đất là bà Nguyễn Thị Vân Yến đã được UBND phường Thanh Nhàn xác nhận việc mua bán và được thu thuế nhà đất từ năm 1992”. Để giải quyết dứt điểm, xử lý triệt để công trình không phép trên đất chiếm dụng, UBND quận Hai Bà Trưng đã “giao trách nhiệm cho UBND phường Thanh Nhàn lập đầy đủ hồ sơ pháp lý, tổ chức cưỡng chế và bàn giao lại mặt bằng cho chủ sử dụng đất là bà Yến theo đúng hiện trạng ban đầu. Yêu cầu thực hiện xong trước ngày 28/2/2014”.

Đến ngày 24/2/2014, UBND phường Thanh Nhàn đã có Quyết định số 25/QĐ-UBND cưỡng chế, phá dỡ công trình vi phạm trật tự đô thị do ông Dương Thanh Thận làm chủ đầu tư tại số 9, tổ 10A1. Nhưng nội dung này sau đó đã không được thực hiện. Vì vậy, bà Yến tiếp tục có đơn gửi đến các cơ quan chức năng.

Về việc này, năm 2016, Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình đã có văn bản chuyển đơn của vợ chồng bà Yến đến UBND TP Hà Nội giải quyết khiếu nại, tố cáo về việc ông Dương Thanh Thận xây nhà trên đất của gia đình ông bà. Ngày 6/2/2017, Chủ tịch UBND TP Hà Nội có văn bản chỉ đạo thực hiện yêu cầu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về vụ việc trên.

Ngày 1/3/2017, UBND quận Hai Bà Trưng có báo cáo kết quả thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội về vụ việc trên. Theo nội dung, UBND quận Hai Bà Trưng yêu cầu Thanh tra quận làm rõ và đề xuất xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc quản lý, sử dụng đất, quản lý trật tự xây dựng tại địa chỉ nhà đất trên. 

UBND quận Hai Bà Trưng cũng đề nghị UBND phường Thanh Nhàn chủ trì phối hợp với Đội Thanh tra xây dựng quận Hai Bà Trưng xử lý vi phạm trật tự xây dựng, triển khai tổ chức cưỡng chế phá dỡ công trình nhà cấp 4 do ông Dương Thanh Thận xây dựng trái phép. Sau đó, ngày 18/4/2017, UBND phường Thanh Nhàn đã ban hành Kế hoạch số 54/KH-UBND tổ chức phá dỡ nhà cấp 4 xây dựng trái phép trên vào ngày 25/4/2017 để trả lại đất cho bà Yến. Tuy nhiên, việc tổ chức cưỡng chế, phá dỡ này không hiểu vì sao không được thực hiện. 

Đến tháng 11/2017, Văn phòng UBND TP Hà Nội tiếp tục có Văn bản số 10333/VP-BTCD gửi Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng yêu cầu làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan đến việc chậm giải quyết vụ việc về xử lý xây dựng trái phép tại số 9, tổ 10A1, phường Thanh Nhàn, để vụ việc kéo dài, tập trung giải quyết dứt điểm vụ việc theo quy định. Đến hiện tại, vụ việc vẫn “dậm chân tại chỗ”.

Vụ việc đã xảy ra gần 10 năm, các cấp chính quyền đã có ý kiến chỉ đạo giải quyết nhưng vẫn “dậm chân tại chỗ”. Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Trao đổi với Phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật, ông Phạm Hoàng Linh, Chủ tịch UBND phường Thanh Nhàn cho biết: Vụ việc gia đình bà Yến đã kéo dài từ lâu tại phường Thanh Nhàn. Tuy nhiên, hiện tại, UBND phường chưa có kế hoạch cưỡng chế công trình sai phạm xây dựng của gia đình ông Dương Thanh Thận mà tiếp tục đợi kết luận của Thanh tra UBND quận Hai Bà Trưng. Khi Phóng viên hỏi về việc UBND quận Hai Bà Trưng đã có chỉ đạo yêu cầu tháo dỡ công trình xây dựng trái phép, lí do gì UBND phường Thanh Nhàn chưa thực hiện? thì vị Chủ tịch UBND phường Thanh Nhàn vẫn khẳng định: “Chúng tôi chưa có kế hoạch cưỡng chế, mọi việc vẫn phải đợi ý kiến từ trên quận” (?).


Hà Nhân