Dự án phát triển giao thông đô thị là dự án mang tính trọng điểm của TP Hải Phòng. Tuy nhiên, theo tìm hiểu, dự án này đã phải gia hạn đến 3 lần vì chậm tiến độ. Thậm chí, thời hạn hoàn thành dự án để đưa vào sử dụng đã sắp hết nhưng tại thời điểm kiểm tra đã phát hiện đoạn cuối tuyến của gói thầu CW 4A trên địa bàn phường Nam Hải, quận Hải An, một số vị trí đã được giải phóng mặt bằng nhưng để cỏ mọc hoang hóa, cạnh đó là các đống đất đá lổn nhổn, không có máy móc, thiết bị thi công, cũng như không có công nhân làm việc.

Ngay lập tức, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đã chỉ đạo Ban quản lý dự án các công trình giao thông Hải Phòng chốt khối lượng, chấm dứt thi công đối với nhà thầu tại vị trí trên để lựa chọn nhà thầu khác thay thế. 

leftcenterrightdel
Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng kiểm tra tiến độ tại một số dự án giao thông đô thị. Ảnh ĐL 

Theo ông Đỗ Tuấn Anh - Tổng Giám đốc Ban quản lý dự án các công trình giao thông Hải Phòng, gói thầu này do liên danh 2 nhà thầu thực hiện. Vị trí bị chậm tiến độ là của Công ty TNHH Tasco nhận thi công.

Nguyên nhân dẫn đến việc bị chậm tiến độ là do có vướng mắc về mặt bằng. Còn đối với năng lực của Tasco thì vị lãnh đạo này khẳng định, Tasco không phải là một nhà thầu yếu, mà có thể do thời gian gần đây, trong tài chính nội bộ của Công ty có vấn đề nên cũng gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

Khi được hỏi về hướng giải quyết đối với sự việc này thì ông Đỗ Tuấn Anh cho biết, sẽ đề nghị nhà thầu còn lại đứng ra đảm nhiệm nhiệm vụ chưa hoàn thành của Tasco.

Cũng tại buổi kiểm tra, Đoàn công tác của TP Hải Phòng tiến hành kiểm tra Dự án đầu tư nâng cấp, cải tạo tuyến đường 354 từ ngã ba Đoàn Lập qua cầu Hang đến quốc lộ 37. Kết quả kiểm tra cho thấy, dự án này đang trong giai đoạn thi công, nhưng vẫn ỳ ạch. Đồng thời, một số vị trí không thấy bóng dáng máy móc và người lao động làm việc.

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đã chỉ đạo Ban quản lý dự án chốt khối lượng đã làm của nhà thầu tại vị trí này, bàn giao khối lượng còn lại cho các doanh nghiệp khác trong liên danh.

Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng, vị trí nói trên là do Công ty CP Đầu tư - Xây dựng Econ đảm nhận. Nguyên nhân dẫn đến việc chậm tiến độ là do vướng mắc về mặt bằng. 

Tuy nhiên, theo đánh giá thì nhà thầu này cũng không “nhiệt tình” bởi một số khu vực có mặt bằng nhưng Econ không thi công với lý do chờ giải phóng mặt bằng nhiều hơn mới thi công. 

“Đáng lẽ ra được đến đâu thì thực hiện đến đấy nhưng đơn vị này lại muốn có được mặt bằng dài để tiện thi công”, lãnh đạo Ban quản lý dự án các công trình giao thông Hải Phòng chia sẻ.

Cũng theo vị lãnh đạo này, hướng giải quyết của Ban quản lý dự án các công trình giao thông Hải Phòng là sẽ giao cho nhà thầu liên danh còn lại thực hiện phần việc chưa hoàn thành của nhà thầu Econ.

Ngoài 2 dự án trên, Đoàn kiểm tra của TP. Hải Phòng cũng tiến hành kiểm tra, phát hiện công trình tuyến đường nối từ Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Gia Minh đến Nhà máy Xi măng Hải Phòng (gói thầu G) trong tình trạng thi công “xôi đỗ”, chỗ có, chỗ không, dù mặt bằng đã ổn định.

Sau khi phát hiện, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng - Nguyễn Văn Tùng cũng yêu cầu Ban quản lý dự án chốt khối lượng, chấm dứt sự tham gia của các nhà thầu thi công chậm, thay thế bằng nhà thầu khác để hoàn thành dự án trước ngày 3/10/2019.

Theo ông Tạ Viết Đông - Tổng Giám đốc Ban quản lý dự án phát triển đô thị và đầu tư xây dựng công trình dân dụng, nguyên nhân dẫn đến việc chậm tiến độ là do vướng mắc về vốn. Theo đó, vị trí bị chậm tiến độ là do 3 nhà thầu là Tổng Công ty xây dựng Bạch Đằng- CTCP, Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn và Công ty CP Xuất nhập khẩu và xây dựng Bạch Đằng đảm nhiệm.

Đây là lần đầu TP Hải Phòng cương quyết và cứng rắn với nhiều nhà thầu cùng lúc, sẵn sàng “trảm” những nhà thầu yếu kém, thay thế bằng các nhà thầu khác đủ năng lực với mục đích bảo đảm tiến độ và chất lượng thi công các công trình. 

Hoàng Hưng