Theo phản ánh của người dân sinh sống tại khu dân cư Vinaconex 21, đầu năm 2024, khu vực tường bao bảo vệ tiếp giáp giữa khu dân cư với hộ bà Trịnh Thị Sinh liên tục bị đập, phá để mở lối đi riêng trái quy định pháp luật mà không được các cấp có thẩm quyền cho phép và sự đồng ý của chủ đầu tư dự án.

Cụ thể, hộ bà Sinh đã 3 lần (ngày 23/1/2024, 26/1/2024 và 31/1/2024) tự ý tổ chức cho người tiến hành khoan, đập phá một phần tường rào ngăn cách giữa cư dân khu nhà ở Vinaconex21 với hộ nhà bà Sinh. Ngay khi xảy ra sự việc, cư dân khu nhà ở Vinaconex21 đã lập tức báo cáo sự việc lên UBND phường, Công an phường Phú La và Vinaconex21. Đồng thời, ghi lại toàn bộ hình ảnh, video diễn biến sự việc này làm bằng chứng.

leftcenterrightdel
 Hiện trạng bức tường cũ trước khi bị phá.

Theo tìm hiểu của phóng viên, khu nhà ở Vinaconex 21 tại số 804 đường Quang Trung, phường Phú La, quận Hà Đông, Hà Nội do Công ty Cổ phần Vinaconex 21 (Vinaconex 21) làm chủ đầu tư. Trước đó, các cơ quan chức năng liên quan đã tiến hành xác định mốc giới đất cho Vinaconex 21.

Khi triển khai dự án, do sau khi san nền, bức tường cũ bao quanh đất của dự án, tiếp giáp với các hộ dân xung quanh được xây dựng từ năm 1975 bị thấp nên Vinaconex 21 đã xây dựng cao hơn để đảm bảo an ninh. Trong suốt mấy chục năm Vinaconex 21 quản lý và sử dụng đất không xảy ra vụ tranh chấp nào.

Tuy nhiên, khoảng 23h ngày 23/1/2024, người dân trong khu nhà ở Vinaconex 21 phát hiện gia đình bà Sinh (tiếp giáp với dự án) dùng máy móc đục phá bức tường để mở lối đi sang khu nhà ở Vinaconex 21.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh phá dỡ tường rào ngày 31/1/2024. (Ảnh cắt từ Clip do người dân cung cấp)

Cho rằng, hành vi đục phá bức tường, tự ý mở lối đi là trái quy định của pháp luật, có dấu hiệu huỷ hoại tài sản nên người dân đã trình báo lực lượng Công an. Sau đó, Công an phường Phú La đã có mặt, lập biên bản sự việc, đề nghị giữ nguyên hiện trạng chờ chính quyền địa phương xác minh giải quyết.

Trước hành vi ngang nhiên phá huỷ bức tường để mở lối đi trái phép rộng nhiều mét vuông sang khu nhà ở Vinaconex 21 của gia đình bà Sinh, người dân nơi đây vô cùng bức xúc và đã có đơn gửi các cấp, các ngành thuộc Thành phố Hà Nội.

Nhận được phản ánh, ngày 23/5/2024, Ban Nội chính Thành uỷ Hà Nội đã chuyển đơn thư của công dân về sự việc nêu trên đến Chủ tịch UBND quận Hà Đông để xem xét, chỉ đạo giải quyết. Trước đó, ngày 19/2/2024 Văn phòng Quận uỷ Hà Đông cũng đã có Giấy báo tin về việc đồng chí Bí thư Quận uỷ chỉ đạo chuyển đơn của công dân đến UBND quận Hà Đông để xem xét, giải quyết theo quy định.

Phía chủ đầu tư là Vinaconex 21 ngày 6/2/2024 cũng đã có đơn tố giác tội phạm gửi Công an quận Hà Đông tố giác bà Sinh có hành vi cố tình phá hoại tài sản của Công ty.

leftcenterrightdel
 Bức tường bao bị phá.

Về vụ việc này, ngày 11/5/2024, UBND phường Phú La đã tổ chức buổi làm việc dưới sự chủ trì của ông Lê Trung Dũng, Phó Chủ tịch UBND phường nhằm thống nhất giải pháp đảm bảo an ninh trật tự tại khu dân cư Vinaconex 21. Buổi làm việc với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Công an phường, Chủ đầu tư dự án, Bí thư, Tổ trưởng Tổ dân phố 8, Cảnh sát khu vực, công chức Tư pháp - Hộ tịch, bà Sinh và đại diện một số hộ dân liền kề thuộc khu dân cư Vinaconex 21…

Tại buổi làm việc, phía chủ đầu tư cho biết, khu đất thuộc dự án giáp ranh với hộ bà Sinh mấy chục năm nay không xảy ra tranh chấp cho đến khi sự việc xảy ra. Các ý kiến cũng đều đề nghị chính quyền cần có biện pháp, giải pháp giải quyết triệt để, không để mất đoàn kết và an ninh trật tự trên địa bàn.

leftcenterrightdel
 Một vị trí khác của bức tường bao cũng bị phá dỡ. (Ảnh người dân cung cấp)

Cũng tại buổi làm việc, phía bà Sinh gửi lời xin lỗi đến chủ đầu tư và các hộ dân liền kề thuộc khu dân cư Vinaconex 21 nhưng vẫn mong muốn chủ đầu tư và các hộ dân liền kề để cho gia đình được phá dỡ tường, mở lối đi cho gia đình để thuận tiện việc đi lại. 

Các hộ dân và đại diện chủ đầu tư đều không đồng ý và yêu cầu gia đình bà Sinh xây lại tường bao, trả lại nguyên trạng ban đầu. Đồng thời đề nghị UBND phường Phú La sớm xử lý sự việc nhằm đảm bảo pháp luật được thực thi và có biện pháp răn đe làm gương để hành vi coi thường pháp luật nêu trên không tái diễn trên địa bàn. 

leftcenterrightdel
 Hình ảnh bức tường đã bị phá. (Ảnh cắt từ clip do người dân cung cấp)

Phía chủ đầu tư là Vinaconex 21 có đơn gửi UBND phường Phú La về việc xây dựng hàng rào bảo vệ ranh giới dự án. Tuy nhiên, trong văn bản trả lời số 179 ngày 30/5/2024, UBND phường Phú La đề nghị Vinaconex 21 chỉ được triển khai xây dựng hàng rào của dự án khi có đầy đủ các hồ sơ pháp lý, hồ sơ thiết kế kỹ thuật, hồ sơ thiết kế thi công được cấp có thẩm quyền phê duyệt, chấp thuận.

leftcenterrightdel
 Văn bản của Ban Nội chính Thành uỷ và Văn phòng Quận uỷ Hà Đông về chuyển đơn của công dân đến UBND quận Hà Đông giải quyết.

Đến nay, vụ việc phá dỡ tường rào, mở lối đi sang đất dự án vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, hiện nay tường rào đã bị phá một đoạn để làm lối đi. Do đó, người dân khu dân cư Vinaconex 21 vẫn tiếp tục có đơn thư gửi tới các cấp, các ngành của TP Hà Nội. Mong muốn của người dân là chính quyền các cấp cần sớm giải quyết vụ việc để làm rõ quyền lợi, trách nhiệm của các bên liên quan. Trước mắt và trong khi chờ kết luận chính thức từ cơ quan có thẩm quyền, yêu cầu hộ gia đình bà Trịnh Thị Sinh xây hoàn trả lại bức tường như hiện trạng ban đầu, không được phép mở lối đi trái phép sang đường đi riêng của khu nhà ở Vinaconex21.

leftcenterrightdel
 Biên bản làm việc ngày 11/5/2024 tại UBND phường Phú La.

Sáng 27/6, trao đổi với phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật, đại diện lãnh đạo UBND phường Phú La cho biết, về sự việc xảy ra tại khu dân cư Vinaconex 21, UBND phường đã nắm được thông tin. UBND phường cũng đã tổ chức các hội nghị giữa các bên; đồng thời, yêu cầu các bên liên quan cung cấp hồ sơ liên quan để xem xét, giải quyết.

leftcenterrightdel
 Khi xảy ra sự việc, người dân đã trình báo lực lượng Công an phường.

Trong khi đó, phía đại diện Chủ đầu tư dự án cho biết đã cung cấp đầy đủ hồ sơ pháp lý liên quan đến dự án kể từ thời điểm được cấp phép thực hiện dự án năm 2007 về trước. 

leftcenterrightdel
 Hiện tại, bức tường bao đã bị phá, mở lối đi riêng sang khu dân cư khiến người dân bức xúc.

Vụ việc xảy ra đã sang tháng thứ 7, dư luận mong muốn UBND quận Hà Đông, UBND phường Phú La sớm xử lý vụ việc, trả lời trước công luận, tránh gây bức xúc dư luận và bất an trong cuộc sống của các hộ dân sinh sống trong khu vực dự án, đồng thời điều này cũng nhằm góp phần giúp cho các chủ đầu tư yên tâm khi đầu tư, triển khai các dự án trên địa bàn quận Hà Đông nói riêng và TP Hà Nội nói chung.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục phản ánh về vụ việc này khi có thông tin mới.

P.V