leftcenterrightdel
 Hàng loạt căn biệt thự xây dựng sai quy định tại xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm.

Liên quan đến vụ việc, sau thông tin phản ánh của báo chí về hàng chục căn biệt thự xây dựng quy định tại thôn 10A, xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm, ngày 29/5, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng đã có buổi làm việc với huyện Bảo Lâm và UBND xã Lộc Thành về kết quả việc xử lý các sai phạm liên quan đến các công trình xây dựng không phép thuộc khu nhà liền kề nói trên theo chỉ đạo của UBND tỉnh Lâm Đồng.

Qua buổi làm việc, UBND huyện Bảo Lâm đánh giá UBND xã Lộc Thành còn nhiều lúng túng, chậm xử lý đối với các vi phạm trong công tác quản lý xây dựng theo chỉ đạo của UBND huyện tại văn bản số 1312 ngày 22/4/2024.

Phòng Kinh tế và Hạ tầng còn chậm xử lý, chưa kịp thời tham mưu UBND huyện báo cáo UBND tỉnh Lâm Đồng kết quả xử lý vụ việc theo văn bản chỉ đạo; trong quá trình xử lý còn thiếu cương quyết, chưa đôn đốc, hướng dẫn cụ thể và theo dõi kết quả thực hiện nhiệm vụ của UBND xã Lộc Thành.

Trong khi đó chủ sử dụng của các công trình vi phạm còn né tránh, chưa cung cấp hồ sơ, tài liệu và hợp tác để cơ quan chức năng xử lý theo quy định. Các hợp đồng ủy quyền của người vi phạm chưa phù hợp với nội dung để làm cơ sở cho cơ quan chức năng giải quyết; một số trường hợp chủ sử dụng hiện đang ở nước ngoài.

Để kịp báo cáo UBND tỉnh Lâm Đồng kết quả xử lý vụ việc, UBND huyện Bảo Lâm giao các phòng Kinh tế và Hạ tầng, Tài nguyên và Môi trường, Nội vụ, Tư pháp, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai và UBND xã Lộc Thành khẩn trương thực hiện các nội dung tại văn bản số 1312 ngày 22/4/2024 của UBND huyện Bảo Lâm.

Phòng Kinh tế và Hạ tầng có trách nhiệm tham mưu UBND huyện báo cáo UBND tỉnh về kết quả thực hiện văn bản 3100/UBND-XD ngày 22/4/2024, trong đó nêu các khó khăn, vướng mắc, kết quả thực hiện cho đến nay, nguyên nhân chậm thực hiện… và đề nghị gia hạn thời gian thực hiện.

Đơn vị này cũng được giao trách nhiệm hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình UBND xã Lộc Thành tiến hành lập hồ sơ xử lý theo thẩm quyền đối với các công trình vi phạm. Đồng thời, tiếp nhận hồ sơ xử lý  của UBND xã Lộc Thành chuyển đến để phối hợp với Phòng Tư pháp kiểm tra, thẩm định hồ sơ vi phạm hành chính, trên cơ sở đó tham mưu cho UBND huyện họp Hội đồng tư vấn pháp luật (nếu cần thiết) và giải quyết vụ việc kịp thời, đúng quy định pháp luật.

UBND huyện Bảo Lâm giao UBND xã Lộc Thành khẩn trương tổng hợp các hồ sơ, tài liệu liên quan, chủ động liên hệ với các chủ xây dựng các căn nhà nêu trên để tiến hành lập hồ sơ xử lý.

Đối với các chủ xây dựng các công trình vi phạm không hợp tác, né tránh thì lập hồ sơ xử lý vắng chủ theo quy định.

Cùng với việc đôn đốc xử lý các sai phạm tại khu nhà liền kề Thôn 10A (xã Lộc Thành), UBND huyện Bảo Lâm cũng đã ban hành văn bản chỉ đạo các ngành chức năng, xã, thị trấn tăng cường công tác quản lý hoạt động đầu tư xây dựng trên địa bàn. Theo đó tăng cường phổ biến, tuyên truyền, quán triệt về các quy định của pháp luật liên quan đến việc tuân thủ quy hoạch xây dựng, giấy phép xây dựng, quản lý chất lượng công trình xây dựng để các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan và các chủ đầu tư trên địa bàn hiểu rõ và nghiêm túc thực hiện.

Ngoài ra cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn, nhất là đối với việc xây dựng không phép, xây dựng sai phép, xây dựng không đúng với quy hoạch…

Chủ động phối hợp với Sở Xây dựng để tổ chức thực hiện hiệu quả công tác quản lý hoạt động đầu tư xây dựng trên địa bàn huyện tránh để xảy ra các vụ việc sai phạm tương tự nêu trên.

Việt An