Chiều 4/6, Phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật đã có mặt tại khu vực sông Lạch Trường thuộc địa phận xã Hoằng Trường, ghi nhận việc lực lượng chức năng cùng người dân đang tiến hành tháo dỡ các lều quán trái phép dựng lên dọc vỉa hè diễn ra trong thời gian qua.

Trao đổi với Phóng viên, ông Lê Thanh Cảnh, Chủ tịch UBND xã Hoằng Trường cho biết: Chính quyền xã vừa ra quân yêu cầu người dân tháo dỡ các lều quán được dựng lên trái phép ở Lạch Trường. Trong tổng số 12 lều quán được người dân dựng lên để kinh doanh đồ ăn uống, thì có 8 lều quán đã được các hộ dân tự tháo dỡ, còn 4 quán xã hỗ trợ tháo dỡ cùng. Việc tháo dỡ diễn ra trong 2 ngày và đến thời điểm hiện tại đã hoàn tất, trả lại cảnh quan cho bờ sông Lạch Trường.

leftcenterrightdel
 Quán nước cuối cùng đang được tháo dỡ.

Trước đó, ngày 24/5 Báo Bảo vệ pháp luật đã phản ánh, thời gian qua, dọc bờ kè sông Lạch Trường, xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa (tỉnh Thanh Hoá) đang xảy ra tình trạng hàng loạt lều quán dựng lên trái phép (nằm ngay trước cổng chùa Bụt, ngôi chùa lớn của xứ Thanh), đặc biệt là vào mùa du lịch nhưng chưa được cơ quan chức năng xử lý.

Nhiều người dân trú tại thôn Phúc Ngư, xã Hoằng Trường (ngôi làng giáp Lạch Trường) phàn nàn về tình trạng dựng lều quán lấn chiếm bờ kè sông Lạch Trường để kinh doanh đồ ăn, uống đã diễn ra lâu nay. Việc kinh doanh sẽ phát sinh chất thải, tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường; ngoài ra, còn dẫn đến tình trạng mất an toàn giao thông trong khu vực. Không những vậy, việc dựng quán trái phép còn tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh, gây mất an ninh trật tự của địa phương.

leftcenterrightdel
 Những lều quán trái phép đã được tháo dỡ toàn bộ, trả lại không gian cho Lạch Trường.

Theo quan sát của phóng viên, việc lấn chiếm bờ kè để dựng lều quán còn khiến cho hoạt động neo đậu tàu, thuyền của ngư dân bị hạn chế; đồng thời, ảnh hưởng đến kết cấu bờ kè, vì có những quán được dựng kiên cố bằng cột sắt, khoan trực tiếp vào kè Lạch Trường.

Hiện các lều quán hoạt động trái phép đã được xử lý dứt điểm, trả lại cảnh quan, không gian cho Lạch Trường cũng như trước khu vực chùa Bụt.

Đinh Huê