Con voi chui lọt lỗ kim

Theo đó, cuối tháng 9/2019, UBND phường Tân Tiến lên kế hoạch, xây dựng phương án tổ chức cưỡng chế như sau: Từ ngày 23/9 đến 30/9 phường sẽ rà soát, củng cố tính pháp lý của các hồ sơ cưỡng chế, xây dựng kế hoạch, xin chủ trương UBND TP Biên Hòa và chờ chấp thuận.

leftcenterrightdel
Công trình trái phép nằm ở trung tâm TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. 

Từ ngày 1/10 đến 25/10, sẽ thông báo kế hoạch cưỡng chế đến tổ chức vi phạm, vận động chủ đầu tư chấp hành tự tháo dỡ, di dời tài sản giảm thiểu thiệt hại; từ ngày 28/10 đến 6/11 sẽ tổ chức cưỡng chế. UBND phường Tân Tiến cũng đã trình lên UBND TP Biên Hòa đề nghị hỗ trợ tạm ứng kinh phí là 994.400.000 đồng để tổ chức cưỡng chế.

Công trình trái phép “trăm tỷ” này ở TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) của Công ty Cổ phần xây dựng dân dụng công nghiệp số 1 Đồng Nai trên đường Đồng Khởi, diện tích khu đất hơn 23.000m2, tại thửa số 1, tờ bản đồ số 4, phường Tân Tiến, TP Biên Hòa là đất công được UBND tỉnh Đồng Nai cho Công ty cổ phần Xây dựng dân dụng công nghiệp số 1 Đồng Nai thuê và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để sử dụng vào mục đích văn phòng và nhà xưởng sản xuất vào năm 2002.

Qua rà soát, xác định công ty này không sử dụng đất đúng mục đích thuê đất làm văn phòng và nhà xưởng, mà tự ý xây dựng dự án khi chưa được cho phép chuyển mục đích sử dụng đất.

Theo tìm hiểu của PV, dự án này có ba khối công trình được ký hiệu lần lượt là: A, B, C. Trong đó, khu A là trung tâm hội nghị tổ chức sự kiện, có quy mô bốn tầng lầu và một tầng hầm, diện tích xây dựng khoảng 3.500m2. Công trình đã đưa vào sử dụng từ năm 2017, nhưng qua kiểm tra cơ quan chức năng phát hiện chưa có giấy phép xây dựng theo quy định.

leftcenterrightdel
 Một phần dự án là trung tâm hội nghị tổ chức sự kiện đã đưa vào sử dụng từ năm 2017.

Khu B được thiết kế làm trung tâm thương mại dịch vụ, dự kiến xây dựng năm tầng và một tầng hầm. Thời điểm này, tòa nhà chính đã đổ bê-tông cốt thép tầng 1, với diện tích xây dựng hơn 4.300 m2 và cũng giống như khu A, chưa hề có giấy phép.

Công an vào cuộc làm rõ

Liên quan đến vụ việc, lãnh đạo Phòng Cảnh sát Kinh tế (PC03), Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, đã yêu cầu đơn vị liên quan cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến khu đất của Công ty cổ phần xây dựng dân dụng công nghiệp số 1 Đồng Nai tại phường Tân Tiến, TP Biên Hòa.

Theo đó, PC03 Công an tỉnh Đồng Nai đề nghị cung cấp phải làm rõ: Đối với thực hiện Dự án khu phức hợp thương mại, dịch vụ và căn hộ cao cấp, chủ đầu tư cần thực hiện những thủ tục pháp lý gì? Việc đã xây dựng và đưa vào sử dụng công trình Trung tâm hội nghị tổ chức sự kiện và đang triển khai xây dựng Trung tâm thương mại dịch vụ đã vi phạm những quy định nào của pháp luật và hình thức xử lý như thế nào?...

Trước đó, tháng 5/2018, cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai kiểm tra dự án trên, phát hiện khu A là trung tâm hội nghị tổ chức sự kiện, có quy mô bốn tầng lầu và một tầng hầm, diện tích xây dựng khoảng 3.500m². Công trình đã đưa vào sử dụng từ năm 2017 nhưng vào thời điểm kiểm tra cơ quan chức năng phát hiện khu này chưa có giấy phép xây dựng.

Khu B được thiết kế làm trung tâm thương mại dịch vụ, dự kiến xây dựng 5 tầng và 1 tầng hầm. Thời điểm này, tòa nhà chính đã đổ bê tông cốt thép tầng 1 với diện tích xây dựng hơn 4.300m². Giống như khu A, khu này chưa hề có giấy phép.

leftcenterrightdel
Hiện chủ đầu tư đã ngừng thi công và tiến hành hoàn thiện thủ tục pháp lý. 

Ngay sau khi bị cơ quan chức năng phát hiện xây dựng không phép và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, buộc tháo dỡ toàn bộ, chủ đầu tư đã ngừng thi công và tiến hành hoàn thiện thủ tục pháp lý.

Đến cuối tháng 10/2018, chủ đầu tư đã nộp hồ sơ đề nghị xin cấp giấy phép xây dựng khu vực đang thi công nhưng Sở Xây dựng có văn bản xin ý kiến UBND tỉnh. Lúc này UBND tỉnh mới yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp với chủ đầu tư, rà soát việc thực hiện các thủ tục về đất đai theo quy định, báo cáo để tỉnh thống nhất và ý kiến có quyết định.

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Sơn Đằng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng dân dụng công nghiệp số 1 Đồng Nai - chủ đầu tư dự án cho rằng, phía công ty đã làm gần như đầy đủ hồ sơ pháp lý gửi lên nhiều sở - ngành liên quan và phải chờ lãnh đạo UBND tỉnh xem xét.

“Ngay lúc thi công, chúng tôi đã nộp hồ sơ lên Sở Xây dựng rồi. Sở Xây dựng thụ lý hồ sơ, tuy nhiên sau mấy tháng nghiên cứu, công trình cấp 1 nên Sở không phê duyệt được, buộc phải trình lên Bộ Xây dựng. Công ty đã mang hồ sơ ra Bộ, Bộ thẩm định duyệt thiết kế thi công và nộp lại cho Sở Xây dựng. Hiện tại Sở Xây dựng đã trình lên UBND tỉnh và chờ tỉnh quyết định”, ông Đằng phân trần về việc vướng thủ tục khiến công ty chậm trễ trong việc xin phê duyệt giấy phép.

leftcenterrightdel
Dự án này có ba khối công trình được ký hiệu lần lượt là: A, B, C.
leftcenterrightdel
 Đến nay, tòa nhà chính của khu B đã đổ bê tông cốt thép tầng 1 với diện tích xây dựng trên 4.300m2. Cả hai khu đều chưa có giấy phép xây dựng theo quy định.
leftcenterrightdel
 Khu B là trung tâm thương mại dịch vụ quy mô 5 tầng và 1 tầng hầm với diện tích xây dựng hơn 4.300 m2.
leftcenterrightdel
UBND phường Tân Tiến lên kế hoạch, xây dựng phương án tổ chức cưỡng chế. 
leftcenterrightdel
 Khu A là trung tâm hội nghị tổ chức sự kiện, có quy mô bốn tầng lầu và một tầng hầm, diện tích xây dựng khoảng 3.500m2. 
leftcenterrightdel
Hiện cơ quan CSĐT đang vào cuộc làm rõ vụ việc. 
leftcenterrightdel
 Trước đó, UBND TP Biên Hòa đã ban hành quyết định cưỡng chế buộc thực hiện khắc phục hậu quả là tháo dỡ toàn bộ công trình vi phạm đối với khu B. 

Trân Định - Nguyễn Đại