leftcenterrightdel
 Thanh tra TP Thủ Đức, TP HCM vừa công khai kết luận thanh tra về việc thanh tra công tác quản lý trật tự xây dựng; quản lý nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước năm 2021 – 2022 tại UBND phường Thảo Điền.
leftcenterrightdel
 Qua kiểm tra hồ sơ và kiểm tra hiện trạng đối với 8/10 công trình theo báo cáo của UBND phường Thảo Điền và kiểm tra ngẫu nhiên một công trình thì phát hiện có 3 công trình tại các thửa đất số 641, 642, 643 tờ bản đồ 52 vi phạm đã có quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, đã dừng thi công nhưng chưa thực hiện tháo dỡ.
leftcenterrightdel
 Một công trình chưa lập hồ sơ xử lý, đã hoàn thiện đưa vào sử dụng có hành vi xây dựng lấn chiếm hành lang bảo vệ rạch ông Dí và xây dựng bờ kè lấn chiếm hành lang bảo vệ sông Sài Gòn.
leftcenterrightdel
 Một công trình xây dựng do ông Bùi Vạn Thuận làm chủ đầu tư tại thửa đất số 511, tờ bản đồ 6 phường Thảo Điền (Quán Quê Nhà).
leftcenterrightdel
 Công trình này xây dựng không phép đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính và quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả.
leftcenterrightdel
 Tại khu đất này cũng phát sinh thêm 3 công trình xây không phép có diện tích lần lượt là khoảng 200m2, 90m2 và 60m2. Hiện các công trình đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng. UBND phường Thảo Điền chưa lập hồ sơ xử lý vi phạm.
leftcenterrightdel
 Một dự án đã được báo chí phản ánh từng bị xử phạt năm 2017 do vi phạm khoảng lùi sông Sài Gòn là Thảo Điền Saphire (nay là Holm Residences, số 145 Nguyễn Văn Hưởng) do Công ty Cổ phần TDS làm chủ đầu tư.
leftcenterrightdel
 Ngoài ra, theo ghi nhận thực tế của phóng viên, tại phường Thảo Điền có rất nhiều biệt thự có vị trí đắc địa được xây dựng sát mép sông Sài Gòn.
leftcenterrightdel
 Nhiều vị trí được các chủ đầu tư tận dụng làm hồ bơi, sân chơi thể thao và nhiều công trình phụ sát bờ sông.
leftcenterrightdel
 Nhằm tăng cường công tác quản lý, sử dụng hành lang trên bờ sông, suối, kênh rạch, mương và hồ công cộng thuộc địa bàn, UBND TP HCM đã ban hành Quyết định số 150/2004/QĐ-UB ngày 9/6/2004 và sau đó được điều chỉnh bằng Quyết định số 22/2017/QĐ-UBND ngày 18/4/2017.
leftcenterrightdel
 Trên cơ sở phân cấp kỹ thuật đường thuỷ nội địa và các tuyến hàng hải, đối với loại sông, suối, kênh rạch ở cấp độ đặc biệt, cấp I, cấp II thì chiều rộng hành lang bảo vệ trên bờ mỗi bên phải 50m.
Đại Lánh