Trong 2 tháng đầu năm 2022, tình hình kinh tế - xã hội của huyện Đồng Hỷ đạt được một số kế quả tích cực như: Kinh tế từng bước được phục hồi, thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch COVID-19, các hoạt động kinh doanh đã trở lại bình thường, thu ngân sách đạt khá,…

Cụ thể, trong lĩnh vực kinh tế, tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất công  nghiệp - xây dựng ước đạt 490 tỷ đồng, bằng 15,5% so với kế hoạch. Tổng thu cân đối ngân sách đạt gần 23 tỷ đồng, bằng 11,2% dự toán giao; tổng chi ngân sách đạt 70,35 tỷ đồng, bằng 11,75% dự toán giao. Nhìn chung hoạt động thu, chi ngân sách bước đầu đạt kết quả khá, đáp ứng đầy đủ, kịp thời các yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương.

leftcenterrightdel
 Khu hành chính mới của huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên.

Bên cạnh đó, sản xuất nông nghiệp được huyện Đồng Hỷ triển khai tích cực, toàn huyện đã hoàn thành gieo cấy lúa vụ xuân trong khung thời vụ tốt nhất, dịch bệnh trên đàn vật nuôi được kiểm soát. Công tác xây dựng NTM được nâng cao, huyện tiếp tục chỉ đạo các xã tiến hành tổng kết chương trình xây dựng NTM năm 2021 và xây dựng kế hoạch năm 2022 theo kế hoạch. Tổ chức chương trình làm việc để rà soát các tiêu chí NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, thông qua đó xác định nhu cầu nguồn lực, đề ra giải pháp cụ thể để thực hiện chương trình mục tiêu xây dựng NTM năm 2022 tại các xã Tân Long, Hóa Trung, Minh Lập.

Về lĩnh vực tài nguyên môi trường, trong tháng 2/2022 huyện Đồng Hỷ đã tiếp nhận và giải quyết các hồ sơ giao dịch về đất đai; thẩm định và cấp 306 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cho 169 hộ gia đình, cá nhân với diện tích hơn 610.000m2; đính chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 08 hộ gia đình; thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 07 trường hợp. Công tác quản lý tài nguyên khoáng sản và bảo vệ môi trường được tăng cường; thường xuyên tổ chức kiểm tra, chấn chỉnh các vi phạm trong công tác quản lý tài nguyên, khoáng sản tại các xã, thị trấn và đôn đốc việc thực hiện cam kết của Chủ tịch UBND các xã, thị trấn với Chủ tịch UBND huyện trong công tác quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản. Đồng thời, Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng cũng được huyện thực hiện công khai, đúng chính sách và quy định của pháp luật, trong đó, tập trung giải quyết các vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng các khu, đơn vị thuộc khu hành chính mới của huyện, các dự án đường giao thông, khu dân cư và các dự án đã thực hiện trên địa bàn huyện.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh đô thị Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ.

Trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần, UBND huyện đã tập trung chuẩn bị tốt các điều kiện để nhân dân đón Tết vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm; đảm bảo mọi người, mọi nhà đều được vui xuân đón Tết. Các cấp, các ngành đã thực hiện quyết liệt, hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch COVID-19. Tính đến thời điểm hiện tại, tỉ lệ tiêm đủ 02 mũi vắc-xin phòng COVID-19 trên địa bàn huyện đạt 99,34% đối với người từ 18 tuổi trở lên và 97,54% đối với trẻ từ 12-17 tuổi đồng thời tiếp tục triển khai tiêm mũi bổ sung, mũi nhắc lại cho các đối tượng đủ điều kiện.

Ngoài ra, UBND huyện Đồng Hỷ đã tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền cổ động trực quan mừng Đảng, mừng xuân, chỉ đạo hướng dẫn các xã, thị trấn thực hiện tốt công tác quản lý, tổ chức lễ hội đầu năm; tuyên truyền, phòng, chống dịch bệnh mùa đông, đặc biệt là công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, thực hiện đầy đủ kịp thời các chính sách an sinh xã hội, chăm lo Tết cho người có công và các đối tượng chính sách. Công tác tuyển quân hoàn thành 100% chỉ tiêu, đảm bảo an toàn công khai, công bằng, đúng luật; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, trong tháng 3/2022 huyện Đồng Hỷ tiếp tục tăng cường thực hiện nghiêm, quyết liệt, thực chất, hiệu quả các biện pháp cụ thể phòng chống dịch COVID-19, đẩy mạnh công tác tiêm phòng dịch COVID-19 cho nhân dân trong toàn huyện, toàn huyện phấn đấu hoàn thành tiêm mũi 3 cho toàn bộ người dân xong trong quý I/2022. Hướng dẫn các địa phương chăm sóc bảo vệ lúa, cây màu vụ xuân đúng kỹ thuật, phù hợp với diễn biến tình hình thời tiết, tăng cường thực hiện các giải pháp phòng chống, ngăn chặn dịch bệnh trên đàn vật nuôi, triển khai công tác tiêm phòng vụ xuân cho đàn vật nuôi. Đồng thời, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng đối với các dự án trọng điểm, công trình phục vụ yêu cầu phát triển KTXH của huyện. Thực hiện linh hoạt, hiệu quả mục tiêu kép vừa phòng chống dịch COVID-19 vừa đảm bảo chất lượng các hoạt động giáo dục. Thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh cho nhân dân, tiếp tục duy trì sẵn sàng đầy đủ nhân lực, cơ sở vật chất thuốc và các trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19. Giải quyết kịp thời chế độ chính sách cho các đối tượng là người có công, thân nhân người có công với cách mạng theo quy định. Tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng chính quyền điện tử. Giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn,…

Trong thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Đồng Hỷ sẽ tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, chung sức, đồng lòng vượt qua khó khăn nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2022.

Trọng Tài - Hoàng Anh