Trước đó, ngày 17/10/2023, Báo Bảo vệ Pháp luật có bài “Nguy cơ mất nhà sau khi nhờ cháu đứng tên “sổ đỏ” vay ngân hàng!?”, phản ánh về việc, do vướng nợ xấu, vợ chồng bà Trương Thị Trang, ông Trương Thành Trung, trú tại xã Lạc Tánh, huyện Tánh Linh đã làm thủ tục chuyển nhượng Quyền sử dụng đất (QSDĐ) của mình cho người cháu tên là Trần Văn S. và Lê Thị Thu Ng. (cháu gọi ông Trung là cậu) để nhờ đứng tên vay ngân hàng. Tuy nhiên sau khi vay được tiền, người cháu đã lật lọng không chuyển hết tiền mà còn tìm cách để “chiếm đoạt” luôn căn nhà”.

leftcenterrightdel
 Hai đối tượng Trần Văn S. và Lê Thị Thu Ng. kéo theo những người lạ mặt đến nhà vợ chồng chị Trang và anh Trung để uy hiếp. Ảnh: Cắt từ clip.

Nhận đơn tố giác tội phạm của vợ chồng bà Trương Thị Trang, VKSND huyện Tánh Linh đã tiếp nhận đơn và chuyển sang cho Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an huyện Tánh Linh thụ lí, thu thập chứng cứ để điều tra làm rõ hành vi của hai đối tượng S. và Ng. để xử lí theo quy định của pháp luật.

Ngày 11/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tánh Linh đã có Quyết định số:  301/QĐ-ĐTTH về việc giám định âm thanh trong vụ “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” xảy ra vào tháng 9/2023 tại thị trấn Lạc Tánh, huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận gửi Viện Khoa học Hình sự - Bộ Công an để làm rõ hành vi của hai đối tượng Trần Văn S. và Lê Thị Thu Ng.

Ngày 3/6/2024, Viện Khoa học Hình sự - Bộ Công an đã có Kết luận giám định số: 1816/KL-KTHL cho biết “không có dấu hiệu cắt ghép, chỉnh sửa nội dung hội thoại”. Như vậy, những tài liệu của bị hại cung cấp cho cơ quan điều tra về hai đối tượng này được giám định là hoàn toàn chính xác.

Quá trình làm việc với phóng viên, bà Nguyễn Thị Ngọc Trà, nhân viên ngân hàng OCB Phan Thiết cho biết: “Chị Ng. liên hệ với tôi để làm thủ tục vay cho chị Trang, nhưng tôi có kiểm tra thì thấy chị Trang bị nợ xấu nên có hướng dẫn nếu có nhu cầu vay thì sang tên cho người khác vay dùm”. Cũng tại buổi làm việc, bà Trà cũng thừa nhận, hồ sơ vay này có người môi giới để được vay với khoản tiền lớn.

leftcenterrightdel
 Viện Khoa học Hình sự - Bộ Công an đã có Kết luận giám định số: 1816/KL-KTHL kết luận những tài liệu chứng cứ của bị hại cung cấp cho Cơ quan điều tra về hai đối tượng Trần Văn S. và Lê Thị Thu Ng. được giám định là hoàn toàn chính xác. Ảnh: Công an cung cấp.

Tại buổi làm việc với Cơ quan CSĐT Công an huyện Tánh Linh, cán bộ điều tra cho biết thêm, thực chất lô đất này có trị giá khoảng 1 tỉ đồng, nhưng ngân hàng định giá lên 2,5 tỉ, sau đó cho vay lại với số tiền là 2 tỉ đồng. Hiện đã yêu cầu phía ngân hàng OCB cung cấp tài liệu vụ việc, nhưng đến nay vẫn chưa thấy cung cấp.

Trao đổi với phóng viên Báo BVPL, thượng tá Lê Minh Hoàng, Trưởng Công an huyện Tánh Linh khẳng định: “Chúng tôi cho phục hồi điều tra giải quyết triệt để, không bao che”.

Trước đó, ngày 13/6/2023, GCNQSDĐ số: CK 962336, thửa đất số 295, tờ bản đồ số 46, diện tích là 402,9 m2 đứng tên bà Trương Thị Trang, ông Trương Thành Trung do UBND huyện Tánh Linh đã được làm thủ tục chuyển nhượng sang tên cho hai đối tượng S. và Ng.

Sau đó, vợ chồng Ng. và S. đã làm thủ tục vay với số tiền là 1.995.000.000 đồng tại ngân hàng OCB Bank Phan Thiết vào ngày 12/7/2023 rồi tìm cách chiếm đoạt tài sản của hai vợ chồng anh Trung và chị Trang.

Đến nay, hai đối tượng Trần Văn S. và Lê Thị Thu Ng. vẫn thách thức, tiếp tục có hành vi đe dọa gia đình bà Trương Thị Trang, ông Trương Thành Trung.

Vụ việc đang được Cơ quan CSĐT Công an huyện Tánh Linh điều tra làm rõ và xử lí nghiêm theo quy định của pháp luật.

Báo Bảo vệ Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Nhóm PVĐT