Trong khi đó, tại Thông báo kết luận giám định số 40 do Thượng tá Nguyễn Tiến Sừ, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT gửi ông Nguyễn Văn Chiến (ký ngày 17/01/2018) cho thấy, mức độ nghiêm trọng của vụ việc như: vỡ lún xương đỉnh trái, có mảnh rời lún vào nội sọ… Tổng tổn thương cơ thể tại thời điểm giám định là 27%.

leftcenterrightdel
Anh Lự Văn Miều, người trực tiếp lái chiếc máy xúc được cho là nguyên nhân phát sinh vụ việc. 

Theo kết luận của Cơ quan CSĐT Công an huyện Bảo Thắng: Tối ngày 30/11/2017, anh Chiến đã chỉ đạo anh Miều sử dụng máy xúc san gạt phần đất đồi đang tranh chấp thuộc khu vực giáp ranh giữa thôn Phú Hải 4 và thôn Phìn Hồ, thuộc xã Phú Nhuận, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai. Phần đất này đã được xác định không thuộc phần đất sở hữu của anh Chiến nhưng anh Chiến tự ý cho máy xúc san gạt đất là hoàn toàn vi phạm pháp luật và vi phạm biên bản làm việc chiều ngày 30/11/2017. 

Khi phát hiện sự việc, chị Triệu Mùi Thim, anh Triệu Ồng Ton, anh Triệu Ồng Liều và một số người dân có mặt tại hiện trường đã yêu cầu anh Chiến cho dừng mọi hoạt động nhưng anh Chiến vẫn không dừng và hai bên có xảy ra lời qua tiếng lại. Khi nhìn thấy khẩu súng của anh Chiến mang theo... người dân có mặt tại hiện trường và ông Tài nhận biết được đây là khẩu súng tự chế, khẩu súng lớn nên khi bắn ở khoảng cách gần sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng. Do vậy, khi thấy anh Chiến đang trong trạng thái định cầm lấy súng, sợ anh Chiến lấy được súng sẽ bắn người gây nguy hiểm đến tính mạng cho người dân và bản thân ông Tài,… ông Tài không kịp lấy công cụ nào khác nên mới sử dụng con dao phát đang cầm sẵn trên tay để ngăn chặn anh Chiến. 

Hành vi của ông Tài đủ yếu tố cấu thành về mặt khách quan tội “Gây tổn hại cho sức khỏe của người khác trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh” - theo Điều 105 BLHS năm 1999. Tuy nhiên, hậu quả gây ra là tổn hại sức khỏe 25% chưa đủ để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với ông Tài nhưng sẽ xử lý hành chính theo quy định của pháp luật.

Việc anh Chiến mang theo số tiền 5.450.000 đồng, ngoài anh Chiến thì không ai biết. Theo lời khai của chị Thim, anh Chiến ngã và rơi tiền từ túi quần ra, nhiều người dân đã nhặt được và giao nộp lại cho chị Thim tổng cộng 950.000 đồng, ngoài số tiền này còn 01 chiếc điện thoại bị rơi cũng được chị Thim giữ lại. Số tiền, điện thoại chị Thim giao nộp cho cơ quan Công an. Vì vậy, không đủ căn cứ chứng minh có hành vi cướp tài sản xảy ra.

Triệu Ồng Nhị và Hoàng Ồng Lai thừa nhận việc dùng gậy gỗ đập vỡ kính sườn bên phải và kính sau (kính hậu) cabin máy xúc, kính trước và kính chân chưa xác định được ai là người đập vỡ. Hành vi đập vỡ kính cabin của Triệu Ồng Nhị và Hoàng Ồng Lai là rõ ràng, cả Nhị và Lai đều thực hiện với lỗi cố ý, việc gây thiệt hại đó nhằm mục đích ngăn chặn hành vi lấy súng của anh Chiến. Nếu không kịp thời ngăn chặn thì hậu quả xảy ra lớn hơn nên cả Nhị và Lai đã có hành vi “Cố làm hư hỏng tài sản”. Nhưng căn cứ vào khoản 1 Điều 16 BLHS 1999 quy định: “Tình thế cấp thiết là tình thế của người vì muốn tránh một nguy cơ đang thực tế đe dọa lợi ích Nhà nước, của tổ chức, quyền, lợi ích chính đáng của mình hoặc của người khác mà không còn cách nào khác là phải gây một thiệt hại nhỏ hơn thiệt hại cần ngăn ngừa. Hành vi gây thiệt hại trong tình thế cấp thiết không phải là tội phạm” thì hành vi của Nhị và Lai là trường hợp loại trừ trách nhiệm hình sự, vì vậy không cấu thành tội phạm.

Cơ quan CSĐT xác định hành vi trói anh Chiến của Triệu Ồng Ton (Công an viên) là cần thiết, đúng với trách nhiệm và quyền hạn của Công an viên khi thấy có hành vi vi phạm pháp luật đang diễn ra. Anh Ton nhận thức được hành vi của anh Chiến là vi phạm pháp luật, hơn nữa, việc trói anh Chiến là để bảo vệ, ngăn chặn việc xô xát đánh nhau đồng thời chấm dứt các hành vi nguy hiểm có thể xảy ra nếu không ngăn chặn kịp thời nên không đủ yếu tố cấu thành mặt chủ quan của tội “Bắt, giữ người trái pháp luật”.

Ngày 12/4/2018 Cơ quan CSĐT Công an huyện Bảo Thắng ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự đối với vụ “Nguyễn Văn Chiến tố cáo bị người khác Cố ý gây thương tích, cướp tài sản, hủy hoại tài sản và bị người khác bắt, giữ người trái pháp luật” xảy ra đêm 30/11/2017 tại khu vực đồi giáp ranh giữa thôn Phú Hải 4 và thôn Phìn Hồ đều thuộc Phú Nhuận, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai”. 

Được biết, hiện anh Nguyễn Văn Chiến đã có đơn khiếu nại kết quả giải quyết vụ việc của Cơ quan CSĐT huyện Bảo Thắng tới các cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai.

“Việc dùng sống dao đánh trúng vùng đầu gây thương tích cho anh Chiến là nằm ngoài ý muốn của ông Tài do khi đánh đã nhằm vào tay nhưng do đúng thời điểm anh Chiến liên tục xoay người nên mới trúng vào vùng đầu. Hành vi của ông Tài đã gây thương tích dẫn đến tổn hại 25% sức khỏe cho anh Chiến nhưng xét về lỗi là do ông Tài tại thời điểm dùng dao gây thương tích cho anh Chiến là lúc ông Tài đang trong trạng thái tinh thần rất bức xúc, không kìm nén bản thân”. 

Xuân Hồng