Trước đó, báo BVPL cũng đã có bài viết thông tin về vụ việc này, song theo phản ánh của các hộ dân, đến nay họ vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng, quá mệt mỏi vì chờ đợi, không còn cách nào khác họ một lần nữa gửi đơn đến các cơ quan báo chí.

Cụ thể, từ năm 2004, tại các cuộc họp vận động thu hồi đất cho Trường Cao đẳng dân lập Công nghệ Bắc Hà (viết tắt là Trường Bắc Hà) thì UBND xã Tam Sơn thông báo: các hộ dân sau khi chuyển giao đất cho chính quyền sẽ được nhận lại 10% diện tích đất dịch vụ tương ứng và tiền đền bù 25,2 triệu đồng/sào. Vì vậy, người dân đã đồng thuận giao đất, ủng hộ công tác của chính quyền nhưng 14 năm trôi qua, hơn 12 ha đất thu hồi cho Trường Bắc Hà vẫn bỏ hoang trong khi người dân chưa có một mét đất dịch vụ nào.

Sự bức xúc của người dân ngày một tăng khi họ nhận được câu trả lời từ các cấp chính quyền: Dự án Trường Bắc Hà và dự án đất dân cư dịch vụ khu B, Đỗi Chúc là hai dự án khác nhau. Trong khi đó, khoảng hơn 12ha đất đã san lấp mặt bằng phân lô thành nền từ năm 2004 đến năm 2017 vẫn chưa trả cho người dân. Còn dự án của Trường Bắc Hà sử dụng đất vượt diện tích Nhà nước giao mà tỉnh chưa có quyết định thu hồi, bổ sung. Họ không công khai, minh bạch dự án cho người dân biết, dẫn đến người dân không hiểu nên bị cán bộ xã Tam Sơn “lừa” rằng, nếu người dân không đóng tiền thì không được hưởng đất dân cư dịch vụ.

Trao đổi với Phóng viên, các hộ dân ở đây cho hay, họ chỉ có nguyện vọng đơn giản là UBND thị xã Từ Sơn và UBND xã Tam Sơn công bố tất cả các tài liệu liên quan đến dự án Trường Bắc Hà, những thứ mà đáng lẽ phải công bố cách đây 14 năm. Và các câu hỏi mà người dân muốn gửi đến các cấp chính quyền tỉnh Bắc Ninh, đó là: Có hay không việc thông tin thiếu chính xác đến quyền lợi người dân được hưởng? Có hay không câu chuyện mập mờ về “suất” đất dịch vụ 10% mà người dân đã nghe trước đây? Nếu người dân được hưởng 10% đất đền bù (?) thì lý do gì mà đến nay họ không được nhận, khi trong mặt bằng đã làm xong?…

leftcenterrightdel
Sau 14 năm, Trường cao đẳng Bắc Hà chỉ xây dựng được một toà nhà giảng dạy với số lượng sinh viên rất "khiêm tốn". 

Ngoài ra, người dân cũng cho rằng, đối với dự án của Trường Bắc Hà, đã rơi vào tình trạng “bỏ hoang” cả chục năm nay khi mới sử dụng được khoảng 9/21 ha đất, lãng phí hơn 12 ha đất vàng. Theo quy định của pháp luật thì phải thu hồi. Vậy tại sao không thu hồi đất của dự án Trường Bắc Hà để làm đất dịch vụ cho người dân mất ruộng mà lại tiếp tục thu ruộng của người dân vốn đã ít ỏi, đền bù cho chính họ?.

Trao đổi với Phóng viên, ông Nguyễn Mạnh Cường, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường UBND Thị xã Từ Sơn cho biết, những đơn thư phản ánh của người dân xóm Chúc, xã Tam Sơn đang được thanh tra để làm rõ.

Theo những người dân xóm Chúc phản ánh thì công tác thanh tra đã kéo dài gần 5 tháng nay nhưng vẫn chưa có kết luận. Phải chăng do các cấp chính quyền đùn đẩy, trốn tránh trách nhiệm?... Có hay không vấn đề lợi ích nhóm tại dự án Trường Bắc Hà? - người dân đặt câu hỏi.

Báo Bảo vệ pháp luật đề nghị các cấp chính quyền tỉnh Bắc Ninh sớm giải quyết vấn đề đất ở tái định cư thuộc dự án Trường Bắc Hà để ổn định tình hình tại địa phương và nhất là để người dân sớm ổn định cuộc sống.

Nhóm PV