Nạn nhân “tố” chủ nợ chủ mưu

Như đã nói ở số báo trước, do nợ tiền của bà Nguyễn Thị Hường, chủ cửa hàng điện máy Hường – Thiện ở Thị trấn Phú Túc, huyện Krông Pa (Gia Lai), chiều ngày 12/12/2018, chị Nguyễn Thị Thanh Hương, tạm trú ở Buôn Chai, xã Chư Đrăng (Krông Pa) đã bị một nhóm thanh niên đi ô tô đến nhà đánh đập, bắt giữ đưa ra bìa rừng đánh đập, dọa giết dẫn đến đa chấn thương, gãy tay và sẩy thai.


 Nạn nhân Nguyễn Thị Thanh Hương sau khi bị sẩy thai, phải nhập viện để mổ đóng đinh cánh tay bị gãy.

Sau khi vụ việc xảy ra, ngày 19/12/2018 Cơ quan CSĐT Công an huyện Krông Pa đã bắt giữ, khởi tố và ra lệnh tạm giam 4 đối tượng về hành vi bắt giữ người trái pháp luật, gồm: Nguyễn Tiến Hiếu, sinh năm 1992, trú tại tổ dân phố 3, thị trấn Phú Túc (Krông Pa); Phan Đức Thịnh, sinh năm 1982, Nguyễn Huy Hoàng (tên gọi khác là Trắng), sinh năm 1989, cùng trú tại tổ 1, phường Cheo Reo, Thị xã AuynPa và Hà Vĩnh Quân, sinh năm 1987, trú tại tổ 5 phường Cheo Reo, Thị xã AuynPa.

Liên quan đến việc này, nạn nhân Nguyễn Thị Thanh Hương đã có đơn gửi các cơ quan tố tụng huyện Krông Pa và tỉnh Gia Lai tố cáo bà Nguyễn Thị Hường – người cho vay lãi là đối tượng chủ mưu và yêu cầu khởi tố, làm rõ hành vi của bà Hường trong việc thuê nhóm đối tượng trên đi đòi nợ thuê và bắt giữ, đánh đập chị Hương dẫn đến gãy tay, sẩy thai.


 Hiện trường chị Hương bị đánh, bắt giữ trái pháp luật ngay trước nhà ở Buôn Chai.

Trong đơn chị Hương khẳng định, quá trình bị đánh đập, nhóm thanh niên do Nguyễn Tiến Hiếu cầm đầu đã nói đi đòi nợ cho bà Nguyễn Thị Hường, nếu chị Hương không trả nợ cho bà Hường thì sẽ bị đánh. Dẫn chứng cho sự liên quan của bà Hường trong vụ việc này, chị Hương cho biết sau khi bị đánh đập, bà Hường và chị gái đã đến nhà xin lỗi chị Hương và xin bỏ qua không truy cứu và cầu xin chị Hương rút đơn bãi nại.

“Bà Hường nói nếu tôi bãi nại thì sẽ xóa nợ cho tôi. Bà Hường và chị gái của bà ấy còn đến nhà chị gái tôi để xin tha thứ và nhờ chị gái tôi nói với tôi tha thứ cho bà ấy” – Chị Hương cho biết.

Cơ quan tố tụng nói gì?

Hồ sơ ban đầu vụ việc này cũng cho thấy bà Nguyễn Thị Hường là người trực tiếp nói đối tượng Nguyễn Tiến Hiếu đi đòi nợ cho bà Hường. Trong đề xuất phê chuẩn khởi tố của VKSND huyện Krông Pa cho biết, vào đầu tháng 12/2018 Hiếu có đến nhà bà Hường chơi. Tại đây bà Hường đã nói với Hiếu “Có chỗ này nợ cô mấy chục triệu, mấy năm rồi mà không chịu trả, cháu coi lấy được thì lấy rồi tính”. Như vậy, trực tiếp bà Hường đã nói Nguyễn Tiến Hiếu đi đòi nợ cho mình và có thỏa thuận với Hiếu là lấy được nợ “rồi tính”.

Để làm rõ vấn đề này, Phóng viên báo Bảo vệ pháp luật đã làm việc với lãnh đạo các cơ quan tiến hành tố tụng huyện Krông Pa.


 Nhà chủ nợ Nguyễn Thị Hường, nơi nạn nhân Hương đến vay nợ ở Thị trấn Phú Túc, huyện Krông Pa

Nhận định có tình tiết có sự liên quan của bà Nguyễn Thị Hường trong vụ việc này, Thượng tá Phạm Viết Xuân – Phó trưởng Công an huyện Krông Pa cho biết: Các đối tượng đã khai nhận việc đi đòi nợ, đánh đập chị Hương. Bà Hường cũng thừa nhận có việc nợ nần và có nhờ người đi đòi nợ.

“Định hướng bà Hường chủ mưu, thuê mướn là chưa rõ, chưa định hình được. Nhưng rõ là có tình tiết, mà có tình tiết thì Công an phải làm… Việc ai chủ mưu, ai không chủ mưu thì cần làm rõ”- Thượng tá Xuân nói và cho biết hiện Công an huyện đang trong tiến trình điều tra, vấn đề ai chủ mưu vẫn được Công an đặt ra và quy trình tiến trình điều tra vẫn phải làm rõ vấn đề này, riêng thương tích của nạn nhân cần chờ nạn nhân ổn định mới trưng cầu giám định để xử lý theo pháp luật.

Về phía VKSND huyện Krông Pa, ông Trà Thanh Đức – Viện trưởng cũng cho biết, sau khi nạn nhân trình báo, CQĐT mới làm ở góc độ bắt giữ người trái pháp luật, riêng tội cố ý gây thương tích phải có kết quả giám định tỷ lệ thương tật mới xử lý.

“Động cơ việc bắt giữ, đánh đập nạn nhân như thế nào thì đang đấu tranh. Quá trình điều tra nếu có căn cứ có đối tượng chủ mưu thì sẽ làm rõ” – ông Đức nói và cho biết cá nhân ông rất quan tâm đến vụ án này.

Bà Hường nhờ người đi đòi nợ là đúng rồi đấy, nhưng mức độ như thế nào cần phải làm rõ. Quan điểm là phải làm cho rõ, không làm bâng quơ được” – ông Đức nói thêm.

Kiểm sát viên Kiểm sát điều tra vụ án này cũng cho biết, hiện lời khai của đối tượng cầm đầu Nguyễn Tiến Hiếu về mối quan hệ với bà Hường đang quanh co. “Tại sao chị Hương nợ bà Hường mà Hiếu lại kêu người đi đòi nợ? Mối quan hệ liên quan như thế nào đang được điều tra làm rõ” – Kiểm sát viên cho biết.


 Vợ chồng chủ nợ Nguyễn Thị Hường trong buổi làm việc với Phóng viên.

Phóng viên báo Bảo vệ pháp luật cũng đã có cuộc làm việc với vợ chồng bà Nguyễn Thị Hường. Theo vợ chồng bà Hường, chị Hương có nợ 76 triệu đồng và có nhờ Nguyễn Tiến Hiếu đến nhà chị Hương đòi nợ. Bà Hường cho biết, lúc Hiếu đến nhà chơi, bà có nhờ Hiếu đi đến nhà chị Hương lấy nợ, tuy nhiên không yêu cầu Hiếu phải đòi nợ cho bằng được và đánh đập chị Hương để lấy nợ.

“Mình không ngờ là chúng đánh đập người như thế. Để xảy ra sự việc thì rất áy náy, rất khổ tâm. Mình chỉ nhờ đi nhắc nhở, đi đòi nợ mà để xảy ra sự việc như vậy thì rất ân hận” – Vợ chồng bà Hường nói.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Bùi Tiến