Trước đó, PV báo Bảo vệ pháp luật nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Thu Mai, nguyên tổ trưởng chuyên môn của Trường THPT Bắc Duyên Hà tố cáo về việc ông Nguyễn Trọng Loan, Hiệu trưởng Trường THPT Bắc Duyên Hà cùng Ban Chi ủy, Ban giám hiệu, Trưởng các ban ngành đoàn thể, nhân viên kế toán của nhà trường có nhiều sai phạm trong việc thực hiện quy chế dân chủ, không công khai tài chính hàng năm; tự ý lập và chi tiêu các quỹ sai quy định;… Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Thái Bình đã chỉ đạo Thanh tra vào cuộc xác minh song kết luận nội dung tố cáo và kiến nghị xử lý vi phạm chưa thỏa đáng nên người tố cáo và dư luận không đồng tình.

Theo đó, Kết luận nội dung tố cáo (số 598 ngày 15/8/2018) của Sở GD&ĐT tỉnh Thái Bình đã chỉ rõ một số nội dung tố cáo đúng như: Trường THPT Bắc Duyên Hà thực hiện công khai dự toán và quyết toán ngân sách hàng năm chưa đúng quy định tại Thông tư 21 của Bộ Tài chính; xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ chưa đầy đủ nội dung, có nội dung còn chung chung chưa rõ ràng. Năm 2016, 2017 chưa xây dựng quy chế chi 10% trích quỹ phúc lợi từ nguồn thu thêm của nhà trường; chưa có sự bàn bạc thống nhất với hội đồng nhà trường rõ ràng về quy chế cho phần chi từ quỹ phúc lợi trích từ tiền học thêm cho nhóm hành chính.

leftcenterrightdel
Cô Vũ Thị Kim Ngân, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Bắc Duyên Hà làm việc với PV. 

Trong 2 năm 2016, 2017, nhà trường đã thu tiền nước uống của học sinh để chi trả tiền mua nước uống cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và hội họp trong nhà trường không đúng quy định. Nhà trường còn chi hỗ trợ không đúng đối tượng cho khối hành chính với mức từ 20 - 25% tiền lương hiện hưởng từ quỹ phúc lợi trích từ nguồn học thêm của nhà trường với số tiền hơn 37 triệu đồng.

Đáng nói, dù từ năm 2013, việc thu các khoản lệ phí thi học kỳ đã bị cấm nhưng những năm sau đó, nhà trường vẫn tiến hành thu để chi cho người trực tiếp coi thi, chấm thi. Kế toán nhà trường đã không tham mưu cho lãnh đạo nhà trường thực hiện nghiêm quyết định của UBND tỉnh, không thực hiện theo dõi khoản thu, chi này trên sổ sách kế toán…

Từ những sai phạm trên, theo Sở GD&ĐT Thái Bình, Sở sẽ tiến hành kiểm điểm trách nhiệm của Hiệu trưởng Trường THPT Bắc Duyên Hà (ông Nguyễn Trọng Loan) với vai trò là người đứng đầu cơ quan trong công tác quản lý đã để xảy ra những sai sót được chỉ ra qua thanh tra. Theo thẩm quyền, Hiệu trưởng Trường THPT Bắc Duyên Hà kiểm điểm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan và khắc phục hậu quả về những sai sót được chỉ ra qua thanh tra… Về số tiền mua nước uống cho cán bộ, giáo viên từ tiền đóng góp mua nước của học sinh, yêu cầu nhà trường thu hồi lại số tiền đã sử dụng trả về quỹ nước uống cho học sinh và chấm dứt ngay từ năm học 2018 - 2019; truy thu số tiền hỗ trợ không đúng đối tượng về quỹ học thêm của trường;…

Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Thu Mai không đồng ý, cho rằng kết luận của Sở GD&ĐT tỉnh Thái Bình chưa thỏa đáng, còn nương nhẹ với hành vi sai phạm của Nhà trường. 

Để hiểu rõ hơn về vụ việc, PV báo Bảo vệ pháp luật đã trao đổi với cô Vũ Thị Kim Ngân - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Bắc Duyên Hà (ông Nguyễn Trọng Loan đã nghỉ hưu từ 1/9/2018), cô Ngân thừa nhận có biết tới đơn tố cáo đó và cũng nắm được một số sai phạm của trường và cho biết: “Những sai phạm này đã được nêu rõ trong kết luận thanh tra, tôi không còn gì bàn luận ở đây. Tất nhiên, đặt địa vị là người quản lý tôi cũng không đồng tình với những sai phạm nêu trên”.  

Về nội dung bà Mai tố cáo hành vi nhận hối lộ để xếp lớp của ông Nguyễn Trọng Loan, kết luận thanh tra cũng thừa nhận có tình trạng xếp lớp cho một số học sinh mang tính tình cảm cá nhân của ông Loan, song phía Sở thì cho rằng chưa đủ cơ sở, căn cứ để kết luận có sai phạm. Trao đổi về việc này, cô Ngân cho biết: “Việc xếp lớp là việc của cá nhân thầy hiệu trưởng. Tôi chỉ là phó và phụ trách chuyên môn nên tôi phải chấp nhận việc giải thích của hiệu trưởng. Tôi chỉ có vai trò tham mưu còn việc quyết định là ở hiệu trưởng. Bây giờ trên cương vị lãnh đạo tôi cho rằng mấu chốt ở đây là phải công khai, minh bạch, dân chủ”…

Ngoài việc cho rằng, kết luận của Sở GD & ĐT tỉnh Thái Bình “bỏ qua” nhiều sai phạm của lãnh đạo nhà trường, bà Mai cho biết có những sai phạm đã được thanh tra chỉ rõ liên quan đến vấn đề tài chính của ông Nguyễn Trọng Loan và Ban giám hiệu nhà trường nhưng những sai phạm này chỉ bị kiến nghị nhắc nhở, kiểm điểm khắc phục. Với cách xử lý như trên khiến cho người làm đơn tố cáo và nhiều giáo viên khác trong trường cho rằng không thuyết phục và Thanh tra Sở chưa kiểm tra kỹ lưỡng, kết luận thanh tra còn nhiều thiếu sót.

Đề nghị cơ quan chức năng của tỉnh Thái Bình xem xét lại vụ việc nêu trên để ổn định tư tưởng của cán bộ, giáo viên, học sinh trong trường.

Bình Minh