leftcenterrightdel
 UBND tỉnh Quảng Ninh đối thoại với Xí nghiệp tập thể thương binh Quang Minh.

Năm 2010, UBND tỉnh Quảng Ninh triển khai Dự án Trung tâm Thể thao vùng Đông Bắc, trong đó có thu hồi 31,9ha mà Xí nghiệp tập thể thương binh Quang Minh đang nuôi trồng thủy sản để phục vụ dự án. Sau khi có thông báo thu hồi đất của UBND tỉnh, UBND TP Hạ Long đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tài sản; về đất không bồi thường do đây là đất thuê trả tiền hàng năm, đã cấp giấy chứng nhận. Xí nghiệp tập thể thương binh Quang Minh đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và bàn giao mặt bằng nhưng liên tục kiến nghị, bồi thường, hỗ trợ về đất; cho rằng công tác bồi thường, GPMB không thỏa đáng. Kiến nghị của Xí nghiệp cũng đã được Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Quảng Ninh trả lời nhiều lần nhưng Xí nghiệp không chấp thuận và kiến nghị được bồi thường về đất.

Năm 2017, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã có văn bản hướng dẫn UBND tỉnh Quảng Ninh giải quyết kiến nghị của Xí nghiệp. Theo đó, UBND TP Hạ Long đã phê duyệt bổ sung bồi thường đất cho Tổ hợp nuôi trồng thủy sản Hải Ninh (tiền thân của Xí nghiệp tập thể thương binh Quang Minh) với số tiền 3,935 tỷ đồng, đơn giá đất đầm nuôi trồng thủy sản ven biển 10.000 đồng/m2. Tuy nhiên, Xí nghiệp tiếp tục kiến nghị phải bồi thường theo giá cụ thể; đến tháng 6/2018, UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt giá đất cụ thể bồi thường là đất nuôi trồng thủy sản ven biển với mức giá 20.700 đồng/m2. Trên cơ sở đó, UBND TP Hạ Long cũng đã ban hành phê duyệt bồi thường bổ sung với số tiền 3,413 tỷ đồng. Như vậy, đến nay, tổng kinh phí bồi thường bổ sung trả cho tổ hợp nuôi trồng thủy sản Hải Ninh là 7,348 tỷ đồng.

Tại buổi đổi thoại sáng nay, giữa UBND tỉnh Quảng Ninh với Xí nghiệp tập thể thương binh Quang Minh về công tác bồi thường, GPMB dự án Trung tâm thể thao vùng Đông Bắc, Xí nghiệp tập thể thương binh Quang Minh tiếp tục có đề nghị thay đổi Tổ hợp nuôi trồng thủy sản Hải Ninh do ông Phạm Minh Bằng đại diện cho 69 thương binh là thành viên góp vốn để thực hiện bồi thường, hỗ trợ bổ sung; đề nghị xác định giá đất theo đúng thời điểm lập phương án bồi thường bổ sung quy định; phương án bồi thường đất nuôi trồng thủy sản ven biển là không thỏa đáng, do đó, đề nghị xác định bồi thường là đất sản xuất kinh doanh với lý do tại thời điểm hiện nay thì khu vực này là đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp.

leftcenterrightdel
Đại diện Xí nghiệp tập thể thương binh Quang Minh kiến nghị tại buổi đối thoại. 

Kiến nghị trên của Xí nghiệp tập thể thương binh Quang Minh cũng đã được Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường phúc đáp; trong đó nêu rõ: việc xác định đất để bồi thường, hỗ trợ của UBND tỉnh Quảng Ninh khi thu hồi 31,9ha đất tại thời điểm năm 2010 là đất nuôi trồng thủy sản; việc xác định giá đất do UBND tỉnh Quảng Ninh quyết định cụ thể tại thời điểm bồi thường. Bên cạnh đó, quá trình thanh tra cũng xác định Tổ hợp nuôi trồng thủy sản Hải Ninh là một nhóm người sử dụng đất, do đó, ngoài việc được bồi thường về đất theo quy định của pháp luật thì các cá nhân sử dụng đất còn được Nhà nước xem xét hỗ trợ theo quy định tại khoản 2, Điều 83, Luật Đất đai năm 2013.

Kết luận phiên đối thoại, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh Đặng Huy Hậu khẳng định: Các nội dung kiến nghị của Xí nghiệp tập thể thương binh Quang Minh về chủ thể, loại đất, đơn giá đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường có ý kiến hướng dẫn và trả lời Xí nghiệp tài các công văn số 6649/BTNMT-TTr ngày 7/12/2017; 170/TTr-P2 ngày 28/3/2018 và 553/TTr-P2 ngày 10/9/2018. Cụ thể, đối tượng được lập phương án bồi thường là Tổ hợp nuôi trồng thủy sản Hải Ninh; loại đất là đất nuôi trồng thủy sản; giá đất là giá cụ thể đất nuôi trồng thủy sản được xác định tại thời điểm tính toán để lập phương án bổ sung. Riêng về việc xác định giá đất, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh khẳng định sẽ chỉ đạo các ngành liên quan xem xét lại giá đất cụ thể đảm bảo công khai, minh bạch, đúng quy định của pháp luật./.

Hoàng Hưng