(BVPL) - Tự nhận mình là luật sư, ông Đỗ Quang Vinh đã làm giả phiếu thu của Văn phòng luật sư Xã hội và Gia đình để “ôm”  gần 300 triệu đồng tiền phí dịch vụ của bà Cao Thị Ngọc ở phường Giếng Đáy, thành phố Hạ Long. Đòi mãi không được, bà Ngọc đã làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo của ông Vinh đến Phòng PC 45 Công an tỉnh Quảng Ninh. Nhưng sau một thời gian điều tra, điều tra viên lại hướng dẫn hai bên “hoà giải dân sự”…
 
Bị “giật hụi”, nạn nhân lại vớ phải luật sư “dỏm”!
 
Trong đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng, bà Cao Thị Ngọc, Trú quán tại số 11 tổ 5 Khu 4 phường Giếng Đáy, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh cho biết:
 
“Đầu năm 2012, hàng chục chị em tiểu thương chúng tôi là những người buôn bán nhỏ tại khu chợ phường Giếng Đáy, Hạ Long đã bị một đối tượng là Đặng Thị Toán lừa đảo chiếm đoạt 1,4 tỷ đồng với hình thức chơi hụi rồi bỏ trốn. Trong lúc hoang mang tột độ, chúng tôi được chị Nguyễn Thị Thuý có quen biết, giới thiệu ông “Luật sư” Đỗ Quang Vinh trú tại tổ 2 khu 3 phường Yết Kiêu thành phố Hạ Long, chuyên đòi nợ cho nhiều người. Thấy ông “luật sư” Vinh nói là đưa cho ông ấy 140.000.000 đồng, ông ấy sẽ đòi nợ cho chúng tôi. Tôi và bà Phạm Thị Lĩnh đã gom góp các chị em ở chợ Giếng Đáy được 94,37 triệu đồng, nộp cho ông Vinh. Khi thu tiền, ông Vinh có giao cho chúng tôi một  Phiếu thu không số ngày 7/1/2012 của Văn phòng luật sư gia đình xã hội, số 136 Đà Nẵng. Tại phiếu thu này ghi rõ lý do nộp “Tiền thù lao của Luật sư. Đơn thư tố cáo gửi cơ quan điều tra và các cơ quan có thẩm quyền”. Ngoài bà Kha Thị Nhàn ký vào phần ghi Thủ quỹ, ông “luật sư” Đỗ Quang Vinh còn ký nhận là “Giám đốc văn phòng”. 
 
Tôi thấy ông Vinh khoe là mình mới đi đòi nợ cho khách hàng gần chục tỷ ở Móng Cái, Quảng Ninh về. Tôi tưởng ông Vinh là “luật sư” có uy tín, sẽ làm được việc, nên tôi nhờ luôn ông Vinh đòi hộ tôi một khoản nợ trước đây tôi có cho bà Bùi Thi Lộc (trú tại phường Hà Khẩu, thành phố Hạ Long) vay 1,04 tỷ đồng. 
 
Ông Vinh nói là phải nộp ngay cho ông 200 triệu đồng thì ông sẽ đòi được số tiền này trong vòng 1 tháng. Sau 4 ngày xoay xở, tôi lại chạy đi vay lãi 200 triệu đồng để nộp cho ông Vinh. Ông Vinh lại gửi tôi một Phiếu thu tiền ngày 11/1/2012 của Văn phòng luật xã hội số 136 Đà Nẵng, quận Hồng Bàng, Hải Phòng. Phiếu thu 200 triệu đồng này với lý do nộp “Nhận tiền để giải quyết vụ việc chiếm đoạt tài sản Bùi Thị Lộc…”. Ông Vinh ký đã nhận đủ tiền, còn bà Kha Thị Nhàn (Thuỷ Quỹ) lại ký vào phần Kế toán trưởng của “Văn phòng luật sư Xã hội”.
 
Sau khi nhận tiền của chúng tôi, ông Vinh không làm được việc gì. Chúng tôi đòi tiền thì không trả và không bao giờ nghe điện thoại nữa…”.
 
Qua xác minh, ông Nguyễn Văn Xứng – Trưởng Văn phòng Luật sư Xã hội và Gia đình thuộc Đoàn luật sư thành phố Hải Phòng, cho biết: “Trước đây Văn phòng luật sư chúng tôi có trụ sở tại 136 Đà Nẵng, Ngô Quyền, Hải Phòng. Từ tháng 12/2014, chúng tôi chuyển Văn phòng về số 62 lô 27 đường Lê Hồng Phong, Hải Phòng. Năm 2012, ông Đỗ Quang Vinh có đến Văn phòng chúng tôi tập sự hành nghề luật sư. Tuy nhiên, sau đó ông Vinh chưa làm thủ tục để thi lấy Chứng chỉ hành hành nghề luật sư (do Bộ Tư pháp cấp). Ông Vinh không phải là luật sư của Văn phòng chúng tôi (Chưa có Thẻ luật sư của Liên đoàn luật sư Việt Nam cấp theo quy định của Luật luật sư - PV). Việc ông Vinh có viết Phiếu thu (02 phiếu) gần 300 triệu đồng, mang danh là Văn phòng luật sư Xã hội và Gia đình là không phải của Văn phòng chúng tôi phát hành. Văn phòng luật sư chúng tôi không ký Hợp đồng dịch vụ pháp lý nào với bà Cao Thị Ngọc ở phường Giếng Đáy, Hạ Long, Quảng Ninh…”.
 
“Thật khốn nạn! Chúng tôi, những tiểu thương nghèo đã bị các đối tượng “giật hụi” mất hết số tiền ky cóp bao năm chạy chợ vất vả, nay lại bị ngay ông “Luật sư dỏm” Đỗ Quang Vinh lừa tiếp gần 300 triệu đồng. Bản thân tôi đã phải gán ngôi nhà của mình để trả nợ, bị chồng con hắt hủi… nhiều lần đã nghĩ đến việc nhảy cầu quyên sinh. Nhưng cứ nghĩ đến “Luật sư dỏm” tôi lại càng căm, phải nhờ pháp luật chứ không thể để họ lừa gạt cướp tài sản một lần nữa…” - bà Cao Thị Ngọc ứa nước mắt chia sẻ với PV.
 
Điều tra viên hướng dẫn hoà giải dân sự?
 
Làm việc với Luật sư Nguyễn Văn Xứng – Trưởng Văn phòng Luật sư Xã hội và Gia đình chúng tôi được biết, “chưa thấy Điều tra viên nào của cơ quan công an tỉnh Quảng Ninh đến đến xác minh về vụ việc này”. Ông Xứng còn đề nghị cung cấp cho Văn phòng ông tài liệu về vụ việc để có cơ sở làm việc với các cơ quan chức năng.
 
Trao đổi với chúng tôi tại nhà riêng, ông “luật sư” Đỗ Quang Vinh đã thừa nhận: “Tôi mới chỉ có Chứng chỉ đào tạo nghề luật sư, chưa có Chứng chỉ hành nghề luật sư và Thẻ Luật sư, nên chưa phải là Luật sư. Do vợ tôi buôn bán bất động sản thất bát, nên tôi đã làm việc này để trả nợ. Việc tôi nhận của bà con chợ Giếng Đáy thông qua bà Lĩnh, bà Ngọc trên 93 triệu đồng là đúng. Khi bà Ngọc, bà Lĩnh đưa tiền và yêu cấu phải có giấy tờ thì vợ tôi đã đưa quyển Phiếu thu (là của cửa hàng vợ tôi) cho Nhàn – một nhân viên của vợ tôi viết và ký vào phần Thủ quỹ và Kế toán trưởng và tôi phải ký là “Luật sư” thì họ mới nghe. Tôi đã làm cho họ mấy cái đơn, chuyển cho công an tỉnh rồi. Công an họ còn không xử lý được kẻ “giật hụi” thì thôi, tôi cũng chỉ có trách nhiệm vậy thôi.
 
Còn việc tôi thu 200 triệu đồng của bà Ngọc để giải quyết việc bà Ngọc cho bà Lộc vay, tuy không viết thành hợp đồng, nhưng tôi đã “bắt nợ” cho bà Ngọc hơn 1000m2 đất. Như vậy là quá ổn rồi. Tôi sơ xuất không lập thành văn bản để quyết toán với bà Ngọc, nên bây giờ bà Ngọc lại quay ra đòi tiền tôi…”.
 
Để kiểm chứng việc này với PV, bà Ngọc khẳng định: “Ông “luật sư dỏm” Đỗ Quang Vinh không làm được gì cho chúng tôi như ông đã quảng cáo. Nếu chỉ viết mấy cái đơn, mà ông thu gần 100 triệu thì chúng tôi thuê làm gì. Còn việc ông Vinh nói đã thu được cho tôi 1000m2 đất của bà Lộc cũng là bịa đặt…
 
Đầu năm 2014, tôi đã có đơn tố cáo ông Vinh đến phòng PC 45 Công an tỉnh Quảng Ninh. Nhưng do tôi không hiểu biết pháp luật, Điều tra viên tên Linh, Phòng PC 45 – Công an tỉnh Quảng Ninh sau một thời gian đi điều tra đã không cho tôi biết ông Vinh có phải là luật sư hay không; không làm rõ hành vi giả danh là “Luật sư”, làm giả Phiếu thu của Văn phòng luật sư Xã hội và Gia đình để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của ông tôi; cố tình làm sai lệch hồ sơ để không khởi tố vụ án, khởi tố bị can Vinh về tội lừa đảo. Điều tra viên tên Linh lại hướng dẫn tôi và ông Vinh đến Phòng PC 45 làm cam kết trả nợ tôi mỗi tháng 3 triệu đồng. 
 
Đề nghị VKSND tỉnh và Công an tỉnh Quảng Ninh tiến hành điều tra lại vụ án, xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật của “luật sư dỏm” Đỗ Quang Vinh và một số đối tượng liên quan, thu hồi tải sản giúp nhân dân địa phương.
 
Nhóm PVĐT