Theo phản ánh của ông Phạm Văn Thành (trú tại thôn Trung Thành, xã Hùng Sơn, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang), gia đình ông có thửa đất nông nghiệp tại khu Bắc Cầu Đen thuộc địa giới xã Hợp Thịnh với diện tích khoảng 270m2. Thửa đất này được ông cha ông khai hoang từ trước năm 1990. Năm 1985, bố mẹ ông giao lại cho ông quản lý, sử dụng. Trong thời gian từ năm 1985-2009, ông Thành sử dụng ổn định vào mục đích trồng lúa, cây hàng năm, hàng năm đóng thuế đầy đủ. Đến tháng 12/2009, UBND huyện có quyết định số 2033 thu hồi và cho chuyển mục đích sử dụng đất dùng vào việc đấu giá quyền sử dụng đất ở. Theo đó, đã thu hồi 1.200,2m2 đất nông nghiệp trồng cây hàng năm thuộc diện tích đất giao ổn định 20 năm cho hộ gia đình, cá nhân tại khu Ao sau và Bắc Cầu Đen thuộc thôn Trung Tâm, xã Hợp Thịnh. Đối với trường hợp của gia đình ông, điều đáng nói, thửa đất của gia đình được tách làm 02 lô đất gồm lô số 08 (diện tích 100m2) và lô số 09 (diện tích 90m2). Sau đó, lô số 09 đã được đấu giá tự do, lô còn lại giao cho gia đình ông được mua đấu giá để tách hộ cho con. Tuy nhiên, sau khi nộp số tiền cọc là 6 triệu đồng cùng hồ sơ đầy đủ để được đấu giá, gia đình ông Thành vẫn phải chờ mà không hiểu vì sao. Thời điểm này, ông Thành đã nhiều lần có đơn đề nghị gửi UBND xã, Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa về việc được đấu giá, được cấp Giấy CNQSDĐ đối với diện tích đất trên nhưng sự việc vẫn không được xem xét, giải quyết khiến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của gia đình ông bị ảnh hưởng nặng nề. Thêm vào đó, ông Thành còn cho biết, tổng diện tích đất của gia đình là 270m2, trong khi đó lô số 08 có diện tích 100m2, lô số 09 có diện tích 90m2, vậy số diện tích đất còn lại là 80m2 của gia đình không hiểu đã đi đâu?

leftcenterrightdel
Văn bản số 669 ngày 19/10/2017 của HĐND tỉnh Bắc Giang gửi Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa về việc đôn đốc giải quyết đơn của công dân. 

Tại văn bản trả lời ông Thành ngày 28/1/2011 về giải quyết đơn thư đấu giá quyền sử dụng đất, UBND xã Hợp Thịnh có nêu, căn cứ đơn đề nghị của hộ gia đình, cá nhân xin chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở đã được Chủ tịch UBND huyện phê duyệt vào tháng 12/2009, 01 lô số 09 diện tích 90m2 đã đấu giá tự do được 340.900.000 đồng, còn lại 01 lô cho gia đình đấu giá để tách hộ. Khi chuẩn bị đấu giá, do trong nội bộ gia đình có vướng mắc, do vậy phải ngừng đấu giá đến tháng 10 mới giải quyết xong. Sau khi giải quyết đơn xong, UBND xã đã có tờ trình vào tháng 12/2010, kèm theo danh sách hộ đấu giá, thủ tục lệ phí và tiền cọc gửi Hội đồng đấu giá huyện, song không hiểu lý do vì sao vào năm 2010 không tổ chức đấu giá được, việc này không thuộc thẩm quyền của UBND cấp xã.

Với việc trả lời trên cùng sự chờ đợi mòn mỏi nhiều năm trời nhưng không được giải quyết, ông Thành đã có đơn gửi tỉnh Bắc Giang. Ngày 11/8/2017, UBND tỉnh Bắc Giang có văn bản và ngày 14/8/2017, HĐND tỉnh Bắc Giang có văn bản gửi Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa chuyển đơn của công dân để xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật và thông báo kết quả giải quyết cho Chủ tịch UBND tỉnh, HĐND tỉnh và ông Thành được biết. Ngày 17/8/2017, tại Văn bản số 2002, Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa giao cho Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện chủ trì, phối hợp với Thanh tra huyện, Trung tâm phát triển quỹ đất và cụm công nghiệp, Chủ tịch UBND xã Hợp Thịnh tham mưu giải quyết đơn của ông Thành. Sau đó, trong buổi làm việc với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hiệp Hòa vào tháng 9/2017, ông Thành tiếp tục đề nghị được trả lại diện tích đất cho gia đình và cấp Giấy CNQSDĐ theo đúng hiện trạng sử dụng đất của gia đình trước đây. Ông Thành còn nêu rõ việc, tại thời điểm năm 2009, gia đình ông vẫn chưa nhận bất kỳ khoản tiền bồi thường nào đối với diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi.

Tuy nhiên, ông Thành cho biết, đã gần 4 tháng trôi qua kể từ khi có văn bản đôn đốc giải quyết đơn của lãnh đạo tỉnh, sự việc vẫn đang “dậm chân tại chỗ”, chưa được giải quyết dứt điểm và người dân như ông chỉ biết đi lại, kêu cứu và không biết sẽ phải chờ đợi đến bao giờ?.

Trước những phản ánh, khiếu nại trên của công dân, báo Bảo vệ pháp luật đề nghị UBND huyện Hiệp Hòa xem xét, giải quyết dứt điểm vụ việc; đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho công dân.

Nhóm PV