(BVPL) – Bà Nguyễn Trần Bạch Dương ( trú tại Quận 7, TP Hồ Chí Minh) gửi đơn tố cáo tới báo BVPL, để tố cáo về hành vi vi phạm pháp luật của 3 đối tượng là chủ các tài khoản facebook mang tên: Trần Phương Bắc, Nhớ Nhau Hoài và Bảo Trung có hành vi sử dụng facebook cá nhân để bôi nhọ, xúc phạm và vu không, làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của mình. Để đảm bảo quyền công dân được pháp luật bảo vệ, bà Dương đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc ngăn chặn, đồng thời xử lí nghiêm nhũng hành vi vi phạm pháp luật nêu trên.
 
Bỗng dưng bị xúc phạm, vu khống trên  facebook.
 
Theo thông tin, tài liệu của bà Nguyễn Trần Bạch Dương (trú tại 79, khu Mỹ Kim, Phú Mỹ Hưng, P. Tân Phong, Quận 7, Tp. Hồ Chí Minh), thì Bà Dương liên tục bị ba facebooker - (người dùng facebook - PV) là Bắc Trần Phương, Nhớ Nhau Hoài và Bảo Trung tung tin đồn, xúc phạm, vu khống bà về việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản, ngoại tình…
 
Cụ thể, vào lúc 9h29’ ngày 13/4/2015, facebooker Trần Phương Bắc đã  đăng tải hình ảnh và nội dung trên  trang cá nhân của mình với nội dung: “Đây là đối tượng (bà Dương – PV) tự xưng làm giám đốc đã lừa một nông dân là mình với số tiền là 32.500.000 VND. Dương có một người có bố là cựu chiến binh, mẹ là giáo viên, tuy nhiên có vẻ do phụ huynh mãi dạy dỗ con người khác mà không dạy con mình nên nó làm sai mà không biết xin lỗi. Vì thế, mình đăng lên đây cho mọi người biết bộ mặt thật của cô ta. Cô ta đã mượn hình ảnh giả để lừa tình và lừa tiền của nhiều người, cô ta là một người rất lộng ngôn và gian xảo. Vì thế, mình sẽ tiếp tục đăng các bằng chứng đề chứng minh về con người cô ta. Các bạn hãy chia sẻ giúp mình nhé”.
 
Fb Bắc Trần Phương liên tục đăng nội dung vu khống, xúc phạm bà Dương.
Facebook Bắc Trần Phương liên tục đăng nội dung vu khống, xúc phạm bà Dương.
 
Không dừng lại đó, vào lúc 10h09’ cùng ngày facebooker Bắc Trần Phương tiếp tục đăng đăng tải một đoạn âm thanh có nội dung: “đây là giọng nói của giám đốc đã lừa đảo tôi Bạch Dương” và kêu gọi mọi người cùng chia sẻ.
 
Đến ngày 13/4/2015, chủ nhân facebook Bắc Trần Phương tiếp tục chia sẻ trạng thái và kèm theo hình ảnh với nội dung “… Cô Bạch Dương yêu quý bây giờ tôi sẽ nói để cô biết, tôi cũng biết nói giọng chợ búa như cô nhé! Cô lừa được tôi nhưng cô ngu hơn tôi – một bà nông dân đã già… Tôi là một người dễ tha thứ nhưng cô không hề có một lời xin lỗi, suốt 7 tháng liền cô sai hẹn. Lúc tôi đòi tiền, cô còn doạ nạt làm mất danh dự của cô, cô làm gì có danh dự để mất? Lần sau có đi lừa, cô hãy lấy hình ảnh thật của mình đừng mượn hình ảnh của người khác, đừng tự vẽ cho mình đẹp như tiên …
 
Cô đừng bao giờ nói phét là ung thư bao tử chữa hết 700 triệu, để lấy lòng thương hại của mọi người. Cô  cũng đừng vẽ lên gia đình mình là danh gia vọng tộc nữa! Nhà giáo mà đẻ ra cái loại như cô à! Tốt nhất, cô không đưa họ vào để người ta chửi thêm, khổ thân họ ra…Tổng giám đốc gì mà bài học đạo đức đơn giản thế cũng không biết, mặt cô thiểu năng quá!”.
 
Theo bà Dương, ngoài facebooker Bắc Trần Phương, còn có hai facebooker khác là Nhớ Nhau Hoài và Bảo Trung cũng hùa vào xúc phạm bà. Theo đó, vào các ngày 13/4/2016; 14/4/2016; 15/4/201616/4/2016 facebooker Nhớ Nhau Hoài liên tục chia sẻ các bài viết bôi nhọ, bêu xấu bà Bạch Dương mà Facebooker Bắc Băng Trần đăng tải, đồng thời kèm theo nhưng lời bình luận ác ý, phiến diện, gây tổn hại đến uy tín, danh dự, nhân phẩm của bà Dương. 
 
Trong đó, ngày 16/4/2016, facebooker Nhớ Nhau Hoài đã đăng tải những bình luận:“Cô này có mấy vết nhơ trên facebook rồi! ....7 tháng trước cô ta cặp bồ với ông Bình, đợt đó em thấy đăng đầy lên facebook những tin nhắn con này chửi ông Bình rồi!... con Bạch Dương ngoài đời rất xấu ..những hình ảnh trên facebook nó là ăn cắp của diễn viên nào đó thui anh à!”.
 
Tương tự như vậy, facebooker Bảo Trung cũng buông lời bình luận phiến diện, có ý mạt sát với bà Bạch Dương. Cụ thể,  vào lúc 10h41’ ngày 19/4/2015, facebooker Bảo Trung bình luận rằng: “Mình xin khẳng định với mọi người vụ lừa đảo này là thật vì mình cũng từng nằm trong tầm ngắm của cô ta. Mình đã từng bị cô ta dắt mũi và định lừa đảo nhưng mình không phải là chị nông dân khờ khạo. Cô ta chưa đủ trình độ qua mặt mình, mình giả vờ khờ khạo xem cô ta thế nào? Nhưng cô ta biết tình thế nên đã tự rút lui…”. 
 
Trao đổi với PV, bà Dương cho biết, thông qua luật sư của mình bà  đã xác định được danh tính người sử dụng facebook Bắc Trần Phương, là bà Trần Thị Bắc (trú tại xã Tân Lập, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình). Làm việc với luật sư của bà Dương, bà Bắc đã thừa nhận toàn bộ nội dung đăng trên facebook Bắc Trần Phương về bà Bạch Dương là do mình đăng lên. Còn facebook Nhớ Nhau Hoài và Bảo Trung thì bà Dương chưa thể xác định được ai sử dụng.
 
Đủ căn cứ để khởi tố vụ án?
 
Trao đổi với PV, Luật sư Trần Thị Hồng Việt – Đoàn luật sư TP. Hồ Chí Minh cho biết: Pháp luật Việt Nam quy định chi tiết về quyền được bảo vệ về uy tín, danh dự và nhân phẩm, các cá nhân, tổ chức có hành vi xâm phạm quyền cơ bản này của người khác thì sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Nếu một cá nhân lên Facebook vu khống một người có chức vụ, gây ảnh hưởng lớn đến vị trí, công việc của họ thì điều đó được xem là gây hậu quả nghiêm trọng. Hành vi này  đủ căn cứ để các cơ quan chức năng vào điều tra, khởi tố vụ án.
 
Cũng theo Luật sư Việt: “Với những nội dung mà facebooker của Bắc Trần Phương, Nhớ Nhau Hoài, Bảo Trung đã đã đăng tải ở trên, đã vi phạm Điều 121 Bộ luật hình sự năm 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009), mức phạt tù tối đa có thể lên tới 3 năm tù. Đồng thời người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm. Bên cạnh đó, nếu xác định các đối tượng này phạm tội có tổ chức, lợi dụng chức vụ, quyền hạn hay đối với nhiều người thì bị phạt tù từ 1 đến 7 năm tù,  theo Điều 122 Bộ luật Hình sự năm 1999 (sửa đổi bổ sung năm 2009)”.
 
                                                                              My My   
.