(BVPL) - Hàng trăm hộ dân tại thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh bức xúc cho biết: “tháng 11.2014, chúng tôi làm đơn tố cáo bà Trần Thị Phới (trú tại thị xã Duyên Hải) về  hành vi lừa đảo chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của gần 100 hộ dân đến công an  tỉnh Trà Vinh. Đến ngày 30.9.2015, tất cả chúng tôi đều ngỡ ngàng khi nhận được được quyết định số 07 của cơ quan CSĐT công an tỉnh Trà Vinh về việc không khởi tố vụ án hình sự đối với bà Bùi Ngọc Phí!? Trong khi chúng tôi tố cáo bà Phới chứ không tố cáo bà Phí (là con gái của bà Phới – PV). Vậy tại sao công an lại điều tra bà Phí? Có hay không việc điều tra “nhầm”, hay có sự “tiếp tay” hòng giúp bà Phới thoát tội của cơ quan CSĐT công an tỉnh Trà Vinh?
 
 
 
Theo nội dung đơn tố cáo gửi báo BVPL của ông Nguyễn Minh Chiếm và một số cá nhân đại diện cho gần 100 hộ dân (trú tại thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh) cho biết: “vụ việc bắt nguồn từ thời điểm 2004, khi nhiều hộ dân tham gia chơi hụi do bà Trần Thị Phới (sinh năm 1958, ngụ tại xã Mù U, thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh) làm chủ hụi. Mức tham gia đóng hụi là 1.000.000đ/tháng, và 5.000.000đ/tháng. Những năm đầu bà Phới thanh toán cho những người tham gia rất đúng hẹn, tuy nhiên, đến khoảng năm 2013 chúng tôi thấy bà Phới không cho người tham gia bốc hụi đúng hẹn, nghi ngờ bà Phới lừa đảo nên chúng tôi đã âm thầm theo dõi. Sau đó phát hiện ra, trên thực tế khi chơi hụi thì số người hốt hụi không nhiều, bởi những người còn lại đều do bà Phới tự mạo danh để chơi. Qua đó bà này tự hốt hụi nhiều lần để chiếm đoạt số tiền hàng chục tỷ đồng của gần 100 hộ dân đã tham gia chơi”.
 
Cũng theo ông Chiếm: “sau khi phát hiện sự việc trên, chúng tôi đã nhiều lần yêu cầu bà Phới trả lại tiền, không tham gia chơi hụi nữa, nhưng bà Phới tìm mọi lý do để trì hoãn không trả. Đến tháng 9.2014 bà Phới bất ngờ tuyên bố vỡ hụi, phá sản. Việc này khiến nhiều gia đình rơi vào cảnh khó khăn nợ nần chồng chất, có người phải bán nhà để trả nợ. Đặc biệt, trong đó còn có những hoàn cảnh vô cùng khó khăn như ông Tám làm nghề bán vé số, hay vợ chồng ông bà Út Xịt ngày ngày chỉ đi bắt con tôm, con tém để bán, kiếm được đồng nào đều đem đi nộp cho bà Phới, giờ không có tiền mà ăn nữa… Khi biết bị lừa, chúng tôi đã làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bà Phới gửi đến công an huyện Duyên Hải (nay là thị xã Duyên Hải – PV). Tuy nhiên, do sự việc phức tạp, có nhiều người bị hại, với số tiền lớn nên toàn bộ hồ sơ vụ việc trên được chuyển lên công an tỉnh Trà Vinh để thụ lý giải quyết”.
 
Sau gần 1 năm điều tra, xác minh đơn tố cáo của chúng tôi. Đến ngày 30.9.2015, cơ quan CSĐT công an tỉnh Trà Vinh ra thông báo số 10 để thông báo về kết quả giải quyết sự việc trên. Tuy nhiên, điều làm chúng tôi hoang mang và bất ngờ chính là việc, nội dung thông báo này lại thông báo về kết quả điều tra đối với bà Bùi Ngọc Phí chứ không phải là bà Phới mà chúng tôi tố cáo!? Trao đổi về việc này, bà Huỳnh Thị Thúy Hằng (là nạn nhân – PV) hoang mang cho biết: “đây là việc làm khó hiểu, có dấu hiệu “tiếp tay” cho bà Phới thoát tội của cơ quan CSĐT công an tỉnh Trà Vinh. Bởi lẽ, bà Phí không phải là chủ hụi và cũng không phải đối tượng mà chúng tôi tố cáo. Do bà Phí là con gái ruột của bà Phới, nên bà Phí được giao cho việc đi thu tiền hụi của những người tham gia. Vì vậy, nếu phạm tội thì bà Phí chỉ là người có liên quan trong vụ án này mà thôi”. 
 
Đặc biệt, theo nội dung thông báo này, thì cơ quan CSĐT công an tỉnh Trà Vinh xác định hành vi của Bùi Ngọc Phí có dấu hiệu phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, nghi vấn Phí có biểu hiện bệnh tâm thần nên cơ quan CSĐT đã ra quyết định trưng cầu giám định gửi đến Viện giám định pháp y tâm thần Trung ương – Phân viện phía Nam tại thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đề nghị giám định về bệnh lý của đối tượng Bùi Ngọc Phí. 
 
 
 
Theo bản kết luận giám định pháp y tâm thần số 318/PYTT-PVPN ngày 28.7.2015 của Viện giám định pháp y tâm thần Trung ương – Phân viện phía Nam thì: “tại thời điểm gây án, đương sự (bà Phí – PV) không có năng lực nhận thức và điều khiển hành vi. Hiện tại, không đủ năng lực để làm việc với cơ quan pháp luật. Đề nghị, áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh. Vì vậy, Bùi Ngọc Phí là người không có năng lực chịu trách nhiệm hình sự nên không đủ yếu tố cấu thành tội phạm”. Phản ứng về bản kết luận giám định này, ông Chiếm tỏ vẻ bất ngờ và hoài nghi  khi cho biết: “tôi khẳng định từ trước đến nay bà Phí không hề có biểu hiện về bệnh tầm thần. Bởi lẽ, bao nhiêu năm nay bà Phới vẫn giao cho bà Phí tính tiền, rồi đi thu tiền của những người tham gia chơi hụi, chẳng lẽ tâm thần mà làm được những việc này? Hơn nữa, hàng trăm người khi giao nhận tiền với bà Phí lại không phát hiện bà này bị tâm thần? Đây có lẽ là vở “hài kịch” trong vụ án này của mẹ con bà Phới tạo ra, ấy vậy mà đã qua mặt được cả cơ quan CSĐT công an tỉnh Trà Vinh?”
 
Mặt khác, cũng chính vì bà Phí “bất ngờ” bị tâm thần, nên sau khi ra thông báo số 10 nêu trên. Cùng ngày (30.9.2015) cơ quan CSĐT công an tỉnh Trà Vinh ra quyết định số 07 về việc không khởi tố vụ án hình sự đối với Bùi Thị Phí!? 
 
Trong khi đó, bà Phới là chủ hụi, là người tuyên bố vỡ hụi, phá sản và là đối tượng bị tố cáo trực tiếp trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản nêu trên, bỗng dưng vô can, có dấu hiệu thoát tội. Bởi lẽ, tại thông báo số 10 nêu trên của cơ quan CSĐT công an tỉnh Trà Vinh thể hiện: “do chưa làm việc được với Bùi Ngọc Phí nên cơ quan CSĐT không xác định được mức độ liên quan của bà Trần Thị Phới”. Chính điều này đã khiến cho những người tố cáo rất bức xúc.
 
Từ những căn cứ trên, chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Trà Vinh, đặc biệt là cơ quan CSĐT công an tỉnh này cần làm rõ hàng loạt  những thắc mắc, nghi vấn nêu trên của hàng trăm nạn nhân trong vụ việc này, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của công dân và tránh bỏ lọt tội phạm.
 
Báo BVPL sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin về sự việc này./.
 
Bùi Toàn