(BVPL) - Báo BVPL nhận được đơn của bà Nghiêm Thị Thuỳ Vân (đường Đà Nẵng, quận Hải An, Hải Phòng) kiến nghị về việc: Ngày 4/8/2015, chồng bà Vân là ông Nguyễn Tiến Hiếu (SN 1984), đã được Công ty CP DV và TM Hàng Hải Hải Âu (sau đây viết tắt là Công ty Hàng Hải Hải Âu) ký Hợp đồng lao động có thời hạn trên tàu biển và Hợp đồng lao động thuyền viên số 0038/HĐLĐ-TV. Theo 2 hợp đồng cùng số, cùng ngày trên, thì ông Nguyễn Tiến Hiếu được làm việc trên tàu mang tên EVERMERIT, quốc tịch PANAMA. 
Cũng trong ngày 4/8/2015, Công ty Hàng Hải Hải Âu còn có quyết định số 0038 điều động ông Nguyễn Tiến Hiếu, chức danh Đại phó là thuyền viên dự trữ của Công ty Hàng Hải Hải Âu nhận nhiệm vụ tại tàu ERMERIT (Thuyền trưởng là người Trung Quốc), từ ngày 9/8/2015.
 
Ngày 7/8/2015, Công ty Hàng Hải Hải Âu ký Hợp đồng lao động dài hạn số 001/HĐLĐ-TV với ông Nguyễn Tiến Hiếu. Theo điều 1, của hợp đồng này thì Hợp đồng lao động có thời hạn 3 năm (từ ngày 7/8/2016 đến ngày 7/8/2018), với công việc phải làm là “đi tàu”.
 
Trong thời giam làm việc tại tàu EVERMERIT, từ tháng 8 đến tháng 10/2015, ông Hiếu không vi phạm bất cứ kỷ luật lao động nào, nhưng bỗng nhiên thuyền trưởng của tàu lại đuổi ông Hiếu về nước và không trả bất kỳ một khoản tiền lương hay chi phí nào. Sau đó, ông Hiếu nhận được thông báo của thuyền trưởng tàu EVERMERIT cho rằng, ông Hiếu không đủ trình độ chuyên môn để làm việc và có hành vi xúi giục những công nhân Việt Nam khác đình công.
 
Tuy nhiên, lý do của của thuyền trưởng tàu EVERMERIT không có bất cứ bằng chứng gì. Trong khi đó, ông Hiếu khẳng định: “Trong quá trình tôi làm việc trên tàu EVERMERIT không hề vi phạm bất cứ kỷ luật lao động nào, cũng không có việc xúi giục các công nhân Việt Nam khác đình công...”.
 
Sau khi thuyền trưởng tàu EVERMERIT đuổi việc ông Hiếu, Công ty Hàng Hải Hải Âu đã đơn phương tính các chi phí để trừ gần hết 132.000.000 đồng tiền lương trong 3 tháng của ông Hiếu đã làm việc trên tàu, chỉ còn lại số tiền 15.950.000 đồng. Các khoản BHXH cũng không đóng cho ông Hiếu theo hợp đồng lao động.
 
Theo biên bản làm việc giữa Luật sư Nguyễn Quang Chiến – Công ty Luật TNHH Tiên Phong với ông Nguyễn Văn Cường – Giám đốc Công ty Hàng Hải Hải Âu, thì: Công ty Hàng Hải Hải Âu không có giấy phép xuất khẩu thuyền viên theo quy định của pháp luật mà phải “làm tắt” qua Công ty cổ phẩn quốc tế Nhật Minh (địa chỉ số 1, lô 17, Trung Hàng 5, Đằng Lâm, Hải An, Hải Phòng). Công ty Hàng Hải Hải Âu cũng không có hợp đồng đại lý Hàng hải với phía Trung Quốc và chủ tàu EVERMERIT.
 
Phóng viên làm việc với Công ty cổ phẩn quốc tế Nhật Minh để làm rõ Công ty Hàng Hải Hải Âu có đưa thuyền viên Nguyễn Tiến Hiếu “thông qua” Công ty cổ phẩn quốc tế Nhật Minh để xuất khẩu lao động đi nước ngoài hay không? Đại diện Công ty cổ phẩn quốc tế Nhật Minh khẳng định: “Thời gian gần đây Công ty Hàng Hải Hải Âu có phối hợp nhận làm môi giới tuyển các thuyền viên đủ điều kiện xuất khẩu thuyền viên cho Công ty chúng tôi ký Hợp đồng lao động để đưa họ đi làm việc tại các tàu nước ngoài theo Giấy phép của Bộ Lao động thương binh xã hội đã cấp… để được hưởng “hoa hồng”. Theo đó, thì Công ty Hàng hải Hải Âu không được phép ký Hợp đồng lao động trực tiếp với người lao động và không có chức năng cử người lao động đi làm việc tại các tàu nước ngoài theo quy định. Trường hợp thuyền viên Nguyễn Tiến Hiếu làm việc cho tàu EVERMERIT là do phía Công ty Hàng hải Hải Âu tự ý “làm chui” không báo cho phía Công ty chúng tôi”. 
 
Qua đây có thể thấy, Công ty Hàng Hải Hải Âu không có giấy phép xuất khẩu thuyền viên sang nước ngoài lao động, nhưng công ty này lại ký hợp đồng với người lao động, rồi đưa họ sang nước ngoài lao động là trái quy định. 
 
Theo ông Nguyễn Tiến Hiếu cho biết: “Không chỉ có riêng một trường hợp của tôi, Công ty Hàng Hải Hải Âu còn trực tiếp ký hợp đồng lao động với ông Nguyễn Quang Trưởng, địa chỉ 391 Đức Hậu, Hợp Đức, Đồ sơn, Hải Phòng và đưa ông Trưởng sang nước ngoài lao động trái pháp luật tàu EVERMERIT cùng với tôi để rồi bị đuổi việc, “khấu lương” của ông Trưởng như trường hợp của tôi...”.
 
Theo Luật sư Nguyễn Quang Chiến cho biết: “Công ty Hàng Hải Hải Âu có dấu hiệu kinh doanh xuất khẩu lao động thuyền viên trái phép, vi phạm theo Điều 1, 2 và Điều 7 của Luật người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng lao động; Công ty Hàng Hải Hải Âu còn có hành vi lừa đảo người lao động, chiếm dụng trái phép 132 triệu đồng tiền lương và các khoản BHXH, BHTN phải đóng cho người lao động, vi phạm nghiêm trọng các quy định của Bộ Luật lao động…”.
 
Đề nghị Công an thành phố Hải Phòng, Sở Lao động thương bình xã hội Hải Phòng sớm vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm doanh nghiệp xuất khẩu thuyền viên trái phép này để trả lại quyền và lợi ích hợp pháp cho gia đình anh Nguyễn Tiến Hiếu và những người lao động khác đang là nạn nhân của Công ty Hàng hải Hải Âu.
 
Hoàng Hưng