Thừa nhận năng lực của chấp hành viên còn “hạn chế”

Báo BVPL tiếp tục nhận được đơn thư của ông Lê Văn Sơn (địa chỉ số nhà 38 ngõ 75, đường Hồng Hà, phường Phúc Xá, quận Ba Đình, Hà Nội) phản ánh Chấp hành viên Phạm Thị Thanh Khuyên - Chi cục THADS quận Ba Đình vi phạm trong thi hành án gây thiệt hại tới tài sản, sức khỏe của cá nhân và người thân của ông Sơn trong thời gian dài. Đặc biệt, những sai phạm của bà Khuyên được Cục THADS TP. Hà Nội chỉ rõ tại Kết luận số 864/TB - THADS ngày 13/2/2017, nhưng đến nay không được Chi cục THADS quận Ba Đình xử lý.

Theo đó, 3 nội dung tố cáo đã được Kết luận số 864/TB -THADS ngày 13/2/2017 của Cục THADS TP. Hà Nội nêu rõ: Việc ông  Sơn tố cáo CHV đã không thông báo, giao các quyết định về thi hành án, cho người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan biết, gây ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích của ông Sơn và những thành viên khác trong gia đình là có một phần cơ sở để chấp nhận. Do đó, chấp nhận một phần nội dung tố cáo của ông Sơn.

leftcenterrightdel
Ông Sơn trình bày vụ việc với Phóng viên.  

Nội dung ông Sơn tố cáo Chấp hành viên (CHV) vi phạm trong việc ký hợp đồng thẩm định giá, cụ thể: CHV Phạm Thị Thanh Khuyên thông báo cho ông Sơn có quyền mua phần tài sản chung từ ngày 30/6/2014. Vậy thì phải sau ngày 30/9/2014, nếu ông Sơn không mua lại thì Chi cục THADS quận Ba Đình mới được quyền ký hợp đồng bán đấu giá để bán tài sản chung, nhưng ngày 14/8/2014, CHV đã ký Hợp đồng số 05 là sai. CHV ký hợp đồng bán đấu giá tài sản khi chưa hết thời hạn ưu tiên mua tài sản chung là vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 15b Nghị định số 125/NĐ – CP. Do đó, tố cáo của ông Sơn là có cơ sở.

Thêm đó, ông Sơn tố cáo CHV vi phạm trong việc ký hợp đồng bán đấu giá, cụ thể: vi phạm thời hạn thỏa thuận theo Điều 101 Luật THADS; Vi phạm thời hạn ký hợp đồng ủy quyền, việc ký hợp đồng ủy quyền phải thực hiện trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày định giá (chứng thư ngày 31/7/2014 nhưng ký hợp đồng vào ngày 14/8/2014).

Về nội dung, ông Sơn tố cáo CHV vi phạm thời hạn ký hợp đồng ủy quyền bán đấu giá theo quy định tại Điều 101 Luật THADS là có cơ sở.

Đồng thời, cũng tại văn bản này, Cục THADS TP. Hà Nội nêu rõ kết quả xử lý tố cáo: Quá trình thi hành án, CHV Phạm Thị Thanh Khuyên - Chi cục THADS quận Ba Đình chưa thực hiện đầy đủ thủ tục giao thông báo, quyết định về thi hành án cho ông Sơn (người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan), vi phạm thủ tục về thời hạn ưu tiên mua tài sản chung, thời hạn ký hợp đồng bán đấu giá, do đó, CHV cần kiểm điểm trách nhiệm cá nhân đối với hành vi vi phạm nêu trên, để xử lý theo quy định.

Giao Chi cục trưởng Chi cục THADS quận Ba Đình chỉ đạo, yêu cầu CHV Phạm Thị Thanh Khuyên kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của cá nhân liên quan đến sai phạm trong quá trình tổ chức thi hành vụ việc trên, làm rõ nguyên nhân (chủ quan, khách quan) để xử lý theo quy định, đồng thời chỉ đạo CHV có biện pháp khắc phục những thiếu sót, sớm xử lý dứt điểm vụ việc.

Công dân lo ngại bị “gây khó dễ”


Theo đơn của ông Sơn gửi báo Bảo vệ pháp luật mới đây, ông Sơn cho rằng, những sai phạm của CHV Phạm Thị Thanh Khuyên đã được Cục THADS TP. Hà Nội chỉ rõ tại kết luận nêu trên. Tuy nhiên, không hiểu sao bà Khuyên lại tiếp tục ký hàng loạt văn bản khác để kê biên thêm tài sản của gia đình ông Sơn.

 Cụ thể, từ tháng 7/2017 đến tháng 1/2018, bà Khuyên ra Thông báo số 365/TB – CCTHADS ngày 20/7/2017, Quyết định số 01/QĐ-CCTHADS ngày 28/12/2017, Thông báo 138/TB-CCTHADS ngày 29/12/2017, Quyết định số 06/QĐ-CCTHADS ngày 8/1/2018 để kê biên thêm căn nhà khác (tại số 23 ngõ 163 Hồng Hà, phường Phúc Xá, quận Ba Đình) của gia đình ông Sơn. Trong khi, hiện nay, căn nhà này là nơi gia đình ông Sơn đang thờ cúng liệt sĩ.

Gia đình ông Sơn cho rằng, việc thi hành bản án theo quy định của pháp luật, gia đình sẽ chấp thuận. Tuy nhiên, việc CHV thực hiện không đúng quy định  mà gây thiệt hại cho tài sản của công dân thì cũng cần được xử lý theo quy định. Trong khi, những sai phạm của CHV còn chưa được làm rõ để xử lý mà CHV lại tiếp tục thi hành các tài sản liên quan của gia đình ông, ông lo ngại rằng những quyền lợi hợp pháp của gia đình ông sẽ không được đảm bảo.

Nhóm PV