leftcenterrightdel
  Quyết định kháng nghị phúc thẩm của Viện KSND Cấp cao tại TP.HCM

Đề nghị xét xử phúc thẩm vụ án theo hướng tăng nặng hình phạt đối với bị cáo Dương vì đã có hành vi giao cấu nhiều lần với 2 trẻ em.

Vụ việc xảy ra vào khoảng 10 giờ ngày 26/12/2017, Huỳnh Minh Dương (tên gọi khác Phong), sinh ngày 11/8/2002, tại xã Thuận Hưng, huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng, trú tại Ấp Thiện Nhơn, xã Thuận Hưng, huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng, cùng với Hồ Minh Tuấn, Lê Văn Nhí (tên gọi Lép), ngụ cùng xóm đến chơi nhà anh Đẳng ở ấp Trà Coi A, xã Mỹ Hương, huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng, sau đó anh Đẳng tổ chức uống rượu tại nhà gồm có Dương, Tuấn, Nhí, Đẳng tham gia. Lúc này, cháu T, sinh ngày 15/2/2011 và cháu N sinh ngày 06/5/2013 (cháu anh Đẳng) cũng đến chơi trong nhà anh Đẳng cùng với con anh Đẳng là cháu Võ Trọng Phúc (sinh năm 2012).

Đến khoảng 13 giờ cùng ngày, Dương đi vệ sinh thấy cháu T đang chơi cùng các bạn, Dương nảy sinh ý định giao cấu với cháu T, uống rượu được một lúc thì Dương tiếp tục đi vệ sinh, khi đi đến bụi chuối cách nhà anh Đẳng khoảng 40m, thì Dương vẫy tay kêu cháu T đến và nói “T ơi vô đây làm cái này vui lắm nè”, rồi Dương nắm tay kéo cháu T vào bụi chuối, khi Dương đang thực hiện hành vi giao cấu thì nghe có người kêu T nên Dương dừng lại, cháu T tự kéo quần lên rồi đi về nhà, còn Dương cũng kéo quần lên đi vệ sinh rồi vào uống rượu.

Đến khoảng 16 giờ cùng ngày, Dương tiếp tục đi vệ sinh, lúc này nhìn thấy cháu N nên nảy sinh ý định giao cấu với cháu N, Dương kêu N vào bụi chuối để thực hiện hành vi giao cấu, khi Dương đang thực hiện hành vi giao cấu với cháu N thì anh Võ Văn Diễn là cha ruột của hai cháu T và N phát hiện Dương nên nắm cổ áo và dùng nón bảo hiểm đánh Dương 02- 03 cái, sau đó trình báo Công an đến lập biên bản vụ việc.

Bản án hình sự sơ thẩm số 10/2018/HS-ST ngày 17/4/2018 của Tòa án nhân dân tỉnh Sóc Trăng áp dụng khoản 4 Điều 112 BLHS, Nghị Quyết 41/2017/QH14 ngày 20/6/2017 của Quốc hội; Điểm c khoản 3 Điều 142 BLHS 2015 xử phạt bị cáo Huỳnh Minh Dương 6 năm tù về tội “Hiếp dâm trẻ em”.

Viện KSND Cấp cao tại TP.HCM, xét thấy chỉ vì muốn thỏa mãn dục vọng thấp hèn của mình bị cáo Huỳnh Minh Dương đã lợi dụng sự ngây thơ của các cháu T, sinh ngày 15/02/2011 và N, sinh ngày 06/5/2013 để thực hiện hành vi giao cấu nhiều lần với các cháu. Hành vi phạm tội của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, hành vi đó không chỉ xâm phạm đến sức khỏe, thân thể và quyền bất khả xâm phạm về tình dục của các bị hại, xâm phạm sự phát triển bình thường về thể chất và tâm sinh lý của bị hại, mà còn trái đạo đức xã hội và thuần phong mỹ tục của dân tộc, gây lo lắng cho các gia đình có con nhỏ, gây ảnh hưởng rất xấu đến trật tự, trị an xã hội, nơi xảy ra vụ án.

Đặc biệt là bị cáo thực hiện hành vi giao cấu nhiều lần đối với nhiều người; giao cấu khi cháu T mới  4 năm 7 tháng 20 ngày tuổi; cháu N mới 6 năm 10 tháng 9 ngày tuổi, lứa tuổi còn rất nhỏ được Nhà nước đặc biệt quan tâm chăm sóc, bảo vệ. Tại điểm a, c khoản 3 Phần III Thông tư liên tịch số 01/1998/TTLT/TATC-VKSTC-BNV ngày 02/01/1998 của Bộ nội vụ - Viện kiểm sát nhân dân tối cao - Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng khoản 4 Điều 112 BLHS năm 1999 và tại điểm c khoản 3 Điều 142 BLHS năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 phạm tội đối với người dưới 10 tuổi nằm ở khung có mức hình phạt tù rất cao từ 20 năm tù đến tù chung thân hoặc tử hình. Dù áp dụng nguyên tắc xử lý đối với người dưới 18 tuổi phạm tội cũng như áp dụng những quy định của Bộ luật hình sự khi quyết định hình phạt với người người phạm tội từ đủ 14 đến dưới 16 tuổi thì cũng phải xử bị cáo ở mức cao của khung hình phạt mới đúng. 

Tuy nhiên, án sơ thẩm chỉ xử phạt bị cáo 06 năm tù là quá nhẹ, không tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội bị cáo thực hiện, cũng như hậu quả mà bị cáo đã gây ra, không có tác dụng giáo dục, răn đe và phòng ngừa tội phạm, nhất là tội phạm “Hiếp dâm trẻ em” đang diễn biến phức tạp, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng về nhiều mặt như hiện nay.

Phi Sơn