Nhiều năm qua, bà Ngọ Thị Thu cùng con trai là Nguyễn Văn Ngọc, trú tại xóm Bình Định, xã Kha Sơn, huyện Phú Bình (Thái Nguyên) đến các cơ quan chức năng xin làm thủ tục hoàn trả lại đất nhưng bất thành, nên cuộc sống rơi vào cảnh khốn khó…

Từ chơi phường, hụi đến nợ nần…

Theo lời kể của bà Ngọ Thị Thu và anh Nguyễn Văn Ngọc, đầu năm 2015, chị Trịnh Thị Thành, vợ của anh Ngọc nghe theo lời của Nguyễn Thị Ngát (người cùng xã) có chồng là Nguyễn Phi Long làm nghề cho vay cầm đồ, chị Thành đã giấu gia đình để tham gia chơi “phường hụi” với Nguyễn Thị Ngát. Theo như lời chị Thành thì tổng số “phường hụi” chị tham gia chơi là 20 suất (bát họ), sau vài tháng tham gia chơi, chị chỉ biết nộp tiền vào mà không được rút ra đồng nào, số tiền chị nợ trong 20 bát họ của Nguyễn Thị Ngát lên đến 900 triệu đồng. Trước tình thế này, chị Thành đành phải nói tất cả sự việc với chồng là anh Ngọc và mẹ chồng là bà Thu. Sự việc càng nghiêm trọng hơn khi vợ chồng Long - Ngát đã cho người đến ép anh Ngọc cùng ký vào giấy vay nợ 1,3 tỷ đồng, rồi ép vợ chồng anh Ngọc phải giao sổ đỏ thửa đất mà anh đang thừa kế, ép làm giấy chuyển nhượng sang cho vợ chồng Long - Ngát... Chị Thành cũng cho biết: Sau khi chơi hụi nhưng không được rút tiền và bị mắc nợ, Ngát bảo chị lấy sổ đỏ của gia đình để Ngát vay hộ tiền vì Ngát có quen biết cán bộ ngân hàng, nên có thể vay được nhiều và dùng số tiền đó để tiếp tục nộp tiền chơi hụi. Nhưng khi chị Thành đưa sổ đỏ thì vợ chồng Long - Ngát đã giữ luôn Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) của gia đình chị và ép chị Thành phải gán sổ đỏ để trừ nợ...

leftcenterrightdel
Bà Ngọ Thị Thu và anh Nguyễn Văn Ngọc phản ánh sự việc với PV. 

Qua tìm hiểu của Phóng viên báo Bảo vệ pháp luật được biết: Khi nhận được đơn tố giác của vợ chồng anh Ngọc, chị Thành, qua quá trình thụ lý vụ việc, cơ quan CSĐT Công an huyện Phú Bình đã có Thông báo số 154/CV-CQCSĐT ngày 06/09/2016 do Thủ trưởng cơ quan CSĐT là Thượng tá Nguyễn Xuân Hùng ký, xác định:  “Việc chơi phường hụi của vợ chồng anh Ngọc với Nguyễn Thị  Ngát và Nguyễn Phi Long là có thật, đã được thỏa thuận và thống nhất từ trước, sau đó mới nảy sinh việc vay mượn và nợ tiền phường nhau”; “Theo như trình báo thì vợ chồng anh Ngọc cho biết, việc chuyển nhượng quyền sử dụng thửa đất 232a chỉ là thủ tục để nhờ vợ chồng chị Ngát vay tiền ngân hàng giúp, nhưng sau khi vợ chồng anh Ngọc làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất thửa đất sang tên anh Long thì anh Long đã tự ý sử dụng thửa đất trên để thế chấp vào ngân hàng và cho người xuống đòi đất, đòi nhà. “Kết quả xác minh chỉ rõ việc giao dịch đất giữa vợ chồng anh Ngọc và anh Long có hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ với đầy đủ các bên ký theo đúng quy định. Theo như lời khai của vợ chồng Long - Ngát thì việc mua bán trao đổi đất là do vợ chồng Ngọc –  Thành cần tiền nên bán cho anh Long, lúc mua bán đất thì Long với Ngát chưa là vợ chồng, việc mua bán đất không liên quan gì đến việc chơi phường và nợ nần”.

Mất nhà vì cán bộ xã “nhầm lẫn”?


Tại Thông báo số 154 của cơ quan CSĐT Công an huyện Phú Bình cho biết: “Quá trình cán bộ địa chính và cán bộ tư pháp xã Kha Sơn tiếp nhận và giải quyết hợp đồng chuyển nhượng thửa đất trên thì việc công chứng chứng thực các chữ ký của những người có tên trong hợp đồng diễn ra tại nhà riêng chị Kiều Thị Huyền – cán bộ văn phòng xã Kha Sơn, đối với trách nhiệm và chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ địa chính khi thực hiện hợp đồng và trích lục thửa đất đã không nghiên cứu kỹ hồ sơ địa chính từ trước dẫn đến sai sót trích lục nhầm thửa đất của bố anh Ngọc sang cho anh Long. Việc cán bộ địa chính nhầm lẫn như trên là vì trước đây cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường trước khi viết GCNQSDĐ thửa đất của anh Ngọc là 232b lại nhầm thành 232a giống với số thửa trong GCNQSDĐ của ông Chuyên. Hơn nữa, cán bộ địa chính đã sơ suất không xác minh rõ chủ sở hữu thửa đất 232a tại địa phương. Từ đó, cơ quan CSĐT “xét thấy hành vi của Nguyễn Thị Ngát và Nguyễn Phi Long không đủ yếu tố cấu thành tội phạm theo Điều 139 Bộ luật hình sự”, “Những vi phạm của một số cán bộ UBND xã Kha Sơn thì Công an huyện Phú Bình sẽ có công văn kiến nghị xử lý theo quy định của pháp luật. Việc quyết định cấp GCNQSDĐ cho anh Nguyễn Phi Long đối với thửa đất 232a thuộc quyền sở hữu của ông Nguyễn Hồng Chuyên, Công an huyện Phú Bình sẽ có công văn thông báo cho UBND huyện Phú Bình để có biện pháp xử lý theo quy định”.

Không biết cơ quan CSĐT thông báo cho UBND huyện Phú Bình như thế nào, và UBND huyện Phú Bình giải quyết ra sao, chỉ biết hiện tại, bà Ngọ Thị Thu (vợ của ông Nguyễn Hồng Chuyên (đã mất) kêu cứu về việc bà đang sử dụng hợp pháp mảnh đất và căn nhà ba tầng bỗng nhiên trở thành người đi ở nhờ, chỉ vì sự nhầm lẫn của các cán bộ xã trong việc làm thủ tục(?)

Để tìm hiểu nguyên nhân việc không tham gia chơi phường hụi mà vẫn bị mất đất theo như phản ánh của bà Ngọ Thị Thu, nhóm phóng viên đã đến trụ sở UBND huyện Phú Bình. Ông Hoàng Văn Giao - Chủ tịch UBND huyện và ông Tám là Phó Văn phòng UBND huyện phụ trách tiếp dân tỏ ra ngạc nhiên: “Sự việc xảy ra ở xã Kha Sơn, xã không báo cáo nên chúng tôi không biết, tôi sẽ cho kiểm tra lại...” (?)

Từ khi có thông báo của cơ quan CSĐT Công an huyện Phú Bình gửi UBND huyện chỉ rõ việc làm sai trái, thiếu trách nhiệm của một số cán bộ ở xã Kha Sơn trong sự việc trên, UBND huyện đã có biện pháp xử lý gì đối với cán bộ có sai sót, nhầm lẫn hay bao che, dung túng không xử lý? Vụ việc trên sẽ được các cơ quan chức năng huyện Phú Bình giải quyết như thế nào, báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Trọng Tài -CTV