Theo tìm hiểu của chúng tôi, vào ngày 17/1/2011, UBND TP. Hà Tĩnh có thông báo thống nhất phương án tuyển dụng, hợp đồng cán bộ làm việc tại nhiều đơn vị, trong đó có Đội Quản lý trật tự đô thị thành phố. Ngay sau đó, Đội Quản lý trật tự đô thị thống nhất ký hợp đồng thử việc đối với ông Đào Xuân Biên (SN 1986) và ông Lê Trung Hào (SN 1970), tiếp theo là ký hợp đồng dài hạn.

Đối với những cán bộ do cơ quan HĐND-UBND thành phố đã ký hợp đồng làm việc thì giao cho Đội quản lý trật tự đô thị tiếp tục ký hợp đồng dài hạn đối với các ông: Đậu Xuân Hải, Nguyễn Quốc Hùng, Trương Quang Bá, Nguyễn Văn Thiện và ông Nguyễn Văn Dũng, sau đó là anh Nguyễn Văn Chiểu. Đến đầu tháng 2/2012, những lao động này đã được ký hợp đồng như đã thống nhất ở trên và làm việc cho đến sau này. Đơn cử là trường hợp của ông Trương Quang Bá: trong Hợp đồng làm việc số 01 ký ngày 01/02/2012 do bên sử dụng lao động là ông Trương Hữu Chinh - Chức vụ: Đội trưởng Đội Quản lý trật tự đô thị thành phố ký với người lao động là ông Trương Quang Bá có ghi, loại hợp đồng làm việc là làm việc không có thời hạn, từ ngày 01/02/2012; địa điểm làm việc: Đội quản lý trật tự đô thị

Trong quá trình làm việc, hàng năm, những lao động này đều được đơn vị xếp loại hoàn thành nhiệm vụ. Thế nhưng, không hiểu sao, đến những ngày giáp Tết Mậu Tuất 2018, trừ ông Đậu Xuân Hải ra thì 7 lao động nói trên bất ngờ bị cắt hết mọi chế độ cũng như quyền lợi mà không rõ lý do, trong khi các lao động này vẫn làm việc bình thường.

leftcenterrightdel
Trụ sở Đội quản lý trật tự đô thị TP. Hà Tĩnh. 

Ông Trương Quang Bá (SN 1970) cho biết, trước đây ông làm hợp đồng địa chính tại phường Hà Huy Tập (được hơn 17 năm). Đến năm 2009, ông chuyển về làm việc tại Đội Quản lý trật tự đô thị. Đến ngày 1/2/2012 thì ông được Đội này ký hợp đồng lao động (không có thời hạn).

Theo tìm hiểu, hồ sơ của ông Trương Quang Bá có đầy đủ các giấy tờ, bằng Cử nhân địa chính. Từ khi vào làm việc đến nay, ông Bá và các cán bộ nói trên đều hoàn thành tốt nhiệm vụ, nhiều năm được tặng giấy khen. “Là trụ cột gia đình mà cuối năm không có một đồng nào tiêu tết, hoảng quá, tôi lên phản ánh với đội trưởng thì đội trưởng cũng không biết lý do. Đến ngày 30 Tết, anh em cũng phải đi làm quần quật bên ngoài. Đội trưởng phải đi vay tiền về cho anh em để tiêu Tết”- ông Bá cho biết. Ông Bá cũng chia sẻ nguyện vọng: “Chúng tôi mong muốn tiếp tục được làm việc, được cống hiến cho đơn vị, vì giờ tuổi nhiều rồi đi xin việc nơi khác rất khó. Còn nếu bắt buộc giảm biên chế thì phải thông báo lý do cụ thể, phải có lộ trình và đảm bảo đúng quy định của pháp luật lao động”.

Được biết, mặc dù bị cắt hết lương và mọi chế độ từ đầu năm 2018 nhưng đến thời điểm này, 7 cán bộ, nhân viên trên chưa nhận được bất kỳ thông báo hay quyết định nghỉ việc nào từ cơ quan có thẩm quyền, khiến họ đứng ngồi không yên vì không biết số phận của mình sẽ về đâu.

Ông Trương Hữu Chinh, Đội trưởng Đội Quản lý trật tự đô thị TP. Hà Tĩnh cho biết: “Thừa ủy quyền của UBND TP. Hà Tĩnh, tôi đã ký hợp đồng lao động đối với 7 anh em nói trên vào làm việc tại Đội. Thế nhưng, không hiểu sao đầu năm 2018 này, nhiều anh em trong Đội bị cắt lương và các chế độ. Trong khi đó, đến bây giờ chúng tôi chưa nhận được bất kỳ thông báo, hay quyết định chấm dứt hợp đồng với những người này. Chúng tôi phải quản lý cả địa bàn rộng nhưng nhân lực chỉ có 15 người. Những cán bộ này đã gắn bó với đơn vị lâu năm. Họ đã cống hiến rất nhiều, giờ bỗng cắt hết mọi chế độ, quyền lợi của họ, lại đúng dịp sát Tết thì thật là tội cho họ. Chúng tôi phải đi vay tiền để chi trả cho anh em để có tiền về sắm Tết”.

“Hiện chúng tôi đã có ý kiến gửi lên UBND thành phố nhưng vẫn chưa có câu trả lời. Bây giờ, chúng tôi chỉ biết động viên anh em cứ đi làm bình thường”, ông Chinh cho biết thêm.

Trao đổi với chúng tôi, ông Hà Văn Trọng - Chủ tịch UBND TP. Hà Tĩnh cho biết, thực hiện chủ trương chung của Chính phủ và văn bản của UBND tỉnh về việc rà soát và chấm dứt đối với các hợp đồng không qua thi tuyển. Trên tinh thần đó, UBND thành phố có công văn gửi các cơ quan, đơn vị yêu cầu chấm dứt các hợp đồng không qua thi tuyển theo chủ trương của tỉnh.

Khi chúng tôi hỏi lý do vì sao chấm dứt hợp đồng đối với các nhân viên, cán bộ mà không có quyết định hay thông báo nào thì ông Trọng cho biết, UBND thành phố không đứng ra ký kết hợp đồng mà Đội quản lý trật tự đô thị ký. Việc ra quyết định chấm dứt hợp đồng là thuộc các đơn vị này, UBND thành phố không liên quan. Trước đó, UBND chỉ có văn bản giao cho Đội quản lý trật tự đô thị ký hợp đồng mà thôi.

Vậy việc ký các hợp đồng lao động trên cũng như việc quyết định chấm dứt hợp đồng đối với người lao động tại Đội quản lý trật tự đô thị TP. Hà Tĩnh có đúng quy định pháp luật? Thiết nghĩ, lãnh đạo UBND TP. Hà Tĩnh cần xem xét sự việc và có phương án giải quyết có lý, có tình, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người lao động.

Văn Thông