(BVPL) - Mặc dù không liên quan, giao dịch và có chứng cứ chứng minh không làm ăn với bà Sáu, nhưng ông Trần Văn Kỳ vẫn bị  tố cáo chiếm đoạt tài sản, thậm chí bị hành hung, siết nợ. Trong khi bản thân bà Sáu cũng biết chắc chắn rằng ông Kỳ không hề nợ mình.
 
Gần đây, báo Bảo vệ pháp luật nhận được đơn thư phản ánh của ông Trần Văn Kỳ ở tổ 24, phường Phan Đình Phùng, TP Thái Nguyên về việc ông bị bà Hoàng Thị Sáu ở xã Phúc Xuân, TP Thái Nguyên tố cáo chiếm đoạt tài sản và dùng mọi thủ đoạn để siết nợ, hành hung, mặc dù ông không hề liên quan đến công việc làm ăn hay giao dịch tiền với bà Sáu. 
 
Theo đơn của ông Kỳ, trong khoảng thời gian từ giữa năm 2010, ông có quen biết bà Dương Thị Hường sinh năm 1974 ở xóm 2, xã Phú Xuyên, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên. Bà Hường có văn phòng Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Nhất Tùng, địa chỉ giao dịch tại tổ 20, phường Tân Thịnh, TP Thái Nguyên. Trong thời gian quen biết với bà Hường, một số lần bà Hường có nhờ ông Kỳ đưa đi đến một số điểm khách hàng của bà Hường, trong đó có bà Hoàng Thị Sáu ở xã Phúc Xuân, thành phố Thái Nguyên để bà Hường giao dịch mua bán chè búp khô và thanh toán tiền chè với khách hàng... 
 
Do là chỗ thân quen, nên ông Kỳ đã giúp đưa bà Hường đi và về. Sự việc chỉ có vậy, ngoài ra ông Kỳ khẳng định “không tham gia giao dịch, không có đơn và bất cứ hợp đồng nào đặt hàng mua, bán chè, không nói và không dùng uy tín cá nhân và đặt bất cứ một vấn đề giao dịch gì với bà Hoàng Thị Sáu, không tham gia vào việc kinh doanh chè của bà Hường, không góp vốn, không hưởng lợi gì về việc kinh doanh chè của bà Hường”, điều này được khẳng định bằng bản xác nhận của bà Hường ngày 01/12/2015. Nhưng sau khi bà Hường bị công an bắt tạm giam bởi một vụ việc khác, vì không đòi được nợ của bà Hường nên bà Sáu lấy lý do ông Kỳ là người đi cùng bà Hường để nhiều lần làm đơn tố cáo ông Kỳ ra các cơ quan chức năng, trong đó có cả Cơ quan Công an với nội dung: ông Kỳ cấu kết với bà Hường để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, mặc dù không có căn cứ.
 
Chưa dừng lại ở đó, biết làm đơn tố cáo sẽ không được giải quyết, nên bà Sáu đã nhờ gọi đến các cơ quan ngôn luận... Tại đây, bà Hoàng Thị Sáu cố tình cung cấp sai nội dung, cố tình bịa đặt ra một số thông tin sai sự thật. Do sơ suất trong việc kiểm chứng thông tin, một số cơ quan ngôn luận đã vô tình đưa bài viết làm ảnh hưởng đến danh dự, nhân phẩm của ông Kỳ. Nhưng điều nghiêm trọng hơn, ngoài việc vu khống, bà Hoàng Thị Sáu còn lôi kéo một số người dùng băng rôn biểu tình trước cổng cơ quan cũ của ông Kỳ để đòi tiền, thường xuyên cho người chặn đường hành hung (công an Phường Phan Đình Phùng đã lập biên bản ngày 04/04/2016), nhắn tin điện thoại khủng bố tinh thần, dọa giết và đổ máu, đến nhà uy hiếp vợ chồng ông Kỳ, làm mất trật tự an ninh khu phố, ảnh hưởng uy tín cá nhân và gia đình ông... 
 
Ngay sau khi nhận được đơn phản ánh của ông Kỳ, nhóm PVĐT của báo Bảo vệ pháp luật đã vào cuộc và tìm đến địa chỉ của gia đình ông (hiện nay đang cư trú ở tổ 24, phường Phan Đình Phùng, TP Thái Nguyên). Tại đây, qua nghiên cứu hồ sơ cho thấy: Trong bản xác nhận sự việc ngày 1/12/2015 bà Hường nói rõ : “…Mọi việc làm ăn kinh tế, phát triển các mối quan hệ xã hội là do tôi (Dương Thị Hường) tự làm, ông Kỳ không liên quan và không làm gì trái với pháp luật…”. 
 
 

 

Bản cam kết của bà Hường
Bản cam kết của bà Hường ngày 02/02/2016
 
Mặt khác, tại bản thỏa thuận hai bên ký nhận nợ giữa bà Hường với bà Sáu ngày 28/01/2016,  bà Hường đã nhận toàn bộ số nợ với bà Sáu và trả dần theo tháng mỗi tháng trả 50 triệu đồng.  Trong bản cam kết ngày 02/02/2016 tại Công an Phường Phan Đình Phùng, TP Thái Nguyên, bà Hường cũng ghi rõ : “... Trong việc mua bán và kinh doanh chè là do tôi (Dương Thị Hường ) hoàn toàn chịu trách nhiệm mua bán và thanh toán toàn bộ số tiền với các đối tác, còn ông Trần Văn Kỳ không tham gia vào bất cứ giao dịch và thanh toán tiền chè nào…”. Như vậy, qua việc nghiên cứu hồ sơ mà cụ thể là qua các văn bản thỏa thuận, các biên bản xác nhận, các giấy cam kết cho thấy tất cả mọi giao dịch với bà Sáu đều do bà Hường tự giao dịch. Do đó, việc nói ông Kỳ cấu kết với bà Hường để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bà Sáu là không có, không đúng sự thật. 
 
 

 

Giấy biên nhận xác nhận mọi giao dịch là do bà Hường, không liên quan đến ông Sáu
Giấy biên nhận xác nhận mọi giao dịch là của bà Hường
 
Điều đáng nói là sau khi đòi nợ từ phía bà Hường không được, bà Hoàng Thị Sáu đã quay sang đòi ông Kỳ bằng rất nhiều thủ đoạn bao gồm cả việc dùng các thành phần của xã hội để đe dọa, hành hung, mặc dù biết chắc là ông Kỳ không có liên quan gì đến việc làm ăn giữa bà Sáu với bà Hường... Vậy đây có phải là một sự coi thường kỷ cương của luật pháp hay bà Sáu đang cố tình thách thức pháp luật...?. 
 
Cũng theo tìm hiểu của PV, ông Triệu Sỹ Thắng và ông Đào Quốc Quỳnh (người ở gần nhà ông Kỳ) cho biết: Gia đình nhà ông Kỳ sống có đạo đức, có nối sống lành mạnh, quan hệ hàng xóm rất tốt, gia đình luôn chấp hành tốt các quy định của Đảng, Nhà nước, tham gia các hoạt động đoàn thể mà tổ dân phố, phường quy định... Qua nắm bắt, ông Kỳ không thấy nợ nần ai bao giờ....
 
Báo Bảo vệ pháp luật đề nghị các cơ quan chức năng, đặc biệt là Cơ quan Công an TP Thái Nguyên vào cuộc và có biện pháp xử lý triệt để tình trạng dùng vũ lực đòi, siết nợ vô căn cứ nói trên để trả lại công bằng và danh dự cho người vô tội.
 
Hoàng Anh - Tiến Đạt
 
                                                               
 
.