UBND tỉnh liên tục kiến nghị

Sau khi bản án hành chính số 16/2015/HCPT ngày 22/9/2015 của TAND tỉnh Đắk Lắk có hiệu lực thi hành, ngày 15/11/2016, UBND huyện Buôn Đôn (Đắk Lắk) đã ban hành quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho bà Thái Thị Xuân Lan (trú tại TP. Buôn Ma Thuột) số tiền là 4.562.659.505 đồng. Đây là tiền đền bù khi Nhà nước thu hồi đất của bà Lan để thi công Công trình thủy điện Sêrêpôk 3. Số tiền này, do Công ty thủy điện Buôn Kuốp (EVNHPC BUON KUOP), thuộc Tổng công ty phát điện 3 (GENCO3) trực thuộc EVN chi trả.

Để thi hành quyết định này, ngày 02/3/2017, Cục THADS tỉnh Đắk Lắk  có Công văn số 286 đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Buôn Đôn yêu cầu EVNHPC BUON KUOP và GENCO3 chuyển tiền để UBND huyện Buôn Đôn chi trả cho người dân. Ngày 16/3/2017, UBND tỉnh Đắk Lắk đã có Công văn số 1755 chỉ đạo UBND huyện Buôn Đôn làm việc với EVNHPC BUON KUOP và GENCO3 yêu cầu chi trả tiền đền bù cho bà Lan, nhưng 2 đơn vị này vẫn không thực hiện.

Ngày 01/8/2017, UBND tỉnh Đắk Lắk lại có Công văn số 6036 đề nghị Bộ Công thương, EVN chỉ đạo GENCO3 và EVNHPC BUON KUOP thực hiện chi trả tiền để đền bù cho dân.

leftcenterrightdel
Bà Lan trình bày sự việc với PV. 

Mới đây nhất, trong cuộc họp giải quyết khiếu nại của bà Thái Thị Xuân Lan (ngày 25/12/2017), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk- ông Võ Văn Cảnh một lần nữa khẳng định: “nguồn kinh phí chi trả bồi thường hỗ trợ cho bà Thái Thị Xuân Lan do Công ty TNHH Một thành viên, Tổng công ty phát điện 3 chi trả, theo Quyết định số 4047/QĐ-UBND ngày 15/11/2016 của UBND huyện Buôn Đôn”. Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cũng giao các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc này và tham mưu UBND tỉnh đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh có ý kiến chất vấn với Bộ trưởng Bộ Công thương, nhằm thi hành dứt điểm bản án, chi trả tiền đền bù cho người dân đúng luật định.

Bộ Công thương yêu cầu khẩn trương thực hiện

Việc chi trả tiền đền bù cho bà Thái Thị Xuân Lan, không chỉ địa phương kiến nghị yêu cầu EVN và GENCO3 phải thực hiện, mà ngay cả Bộ Công thương, trong Công văn số 8354/BCT-ĐL do Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng ký ngày 11/9/2017, cũng đã yêu cầu EVN chỉ đạo GENCO3, EVNHPC BUON KUOP “sớm tổ chức thực hiện việc chi trả tiền bồi thường cho bà Thái Thị Xuân Lan theo quy định của pháp luật”.

Liên quan đến việc thi hành bản án này, Tổng cục THADS- Bộ Tư pháp cũng đã có văn bản chỉ đạo Cục THADS tỉnh Đắk Lắk báo cáo Ban chỉ đạo THADS tỉnh thống nhất phương án tổ chức thi hành dứt điểm vụ việc, đồng thời phối hợp với chính quyền, cơ quan chức năng và cá nhân liên quan trong việc chi trả tiền hỗ trợ, đền bù cho bà Lan theo đúng quy định của pháp luật.

EVN và GENCO3 vẫn bất chấp?

Ngày 10/2/2017, Cục THADS tỉnh Đắk Lắk làm việc với Công ty Thủy điện Buôn Kuốp. Trong biên bản làm việc giữa 2 bên (có ông Trần Văn Khánh- Phó giám đốc công ty ký, đóng dấu), đã khẳng định công ty đang có tiền tạm ứng nộp cho Hội đồng bồi thường huyện Buôn Đôn, công ty sẽ đề nghị Hội đồng bồi thường tiến hành chi trả cho bà Lan, đồng thời cam kết: “số tiền còn lại công ty sẽ báo cáo cấp trên và dự kiến sẽ chi trả cho bà Lan chậm nhất vào tháng 3/2017”.

Tuy vậy, đến nay đã gần 1 năm trôi qua, EVNHPC BUON KUOP vẫn chưa thực hiện!

Việc cố tình “chây ỳ” không chịu thi hành án của EVN và GENCO3 thể hiện rõ hơn, khi các cơ quan liên quan mà EVN, GENCO3 và EVNHPC BUON KUOP đã gửi đơn khiếu nại đều đã bác đơn, yêu cầu EVN và GENCO3 phải nghiêm túc chấp hành. Kể cả đơn yêu cầu kháng nghị giám đốc thẩm về bản án phúc thẩm đã tuyên của UBND huyện Buôn Đôn, cũng đã bị VKSND cấp cao tại Đà Nẵng thông báo không có căn cứ kháng nghị từ ngày 23/12/2016. Ngày 07/3/2017, VKSND cấp cao tại Đà Nẵng tiếp tục có văn bản số 46/VC2-V3, khẳng định một lần nữa không có căn cứ để kháng nghị giám đốc thẩm bản án phúc thẩm mà TAND tỉnh Đắk Lắk đã tuyên.

Tất cả đều khẳng định, phải sớm thi hành bản án theo luật định, thực hiện chi trả tiền đền bù hỗ trợ cho người dân bị thu hồi đất, thế nhưng, EVN, GENCO3 và EVNHPC BUON KUOP vẫn “phớt lờ”, dẫu rằng công trình thủy điện thi công trên đất thu hồi của dân, đến nay đã vận hành, phát điện bán cho dân được gần 8 năm.

Điều khiến dư luận bức xúc nhất, là khi Tổng cục THADS, Bộ Công thương đã có văn bản chỉ đạo, yêu cầu sớm thi hành án, sớm chi trả tiền đền bù hỗ trợ cho người dân, EVN vẫn tiếp tục có báo cáo xin ý kiến…chỉ đạo?! Kể cả đơn khởi kiện của GENCO3 đề nghị hủy quyết định phê duyệt phương án bồi thường, cũng đã bị TAND tỉnh Đắk Lắk trả lại, vì “sự việc đã được giải quyết bằng bản án của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật”. Khiếu nại về việc này của GENCO3, cũng đã bị TAND tỉnh Đắk Lắk không chấp nhận. Vậy thì lý do gì, đến nay EVN và GENCO3 vẫn chưa chịu chi trả tiền để chính quyền địa phương đền bù, hỗ trợ cho người dân?

Bùi Tiến