Sáng nay (27/11), VKSND tối cao tổ chức Hội nghị tập huấn Công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử các vụ án tham nhũng, chức vụ, kinh tế liên quan đến chức vụ. Đồng chí Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND tối cao chủ trì Hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Bí thư Đảng ủy, Phó viện trưởng Thường trực VKSND tối cao và đồng chí Nguyễn Hải Trâm, Phó viện trưởng VKSND tối cao cùng tham gia điều hành Hội nghị. Tham dự Hội nghị còn có các đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao: Nguyễn Duy Giảng, Nguyễn Quang Dũng; các Kiểm sát viên VKSND tối cao; lãnh đạo, Kiểm sát viên, Điều tra viên, cán bộ các đơn vị nghiệp vụ trực thuộc VKSND tối cao; VKS Quân sự Trung ương; 3 VKSND Cấp cao; trường ĐH Kiểm sát Hà Nội và các điểm cầu trên toàn quốc.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Hội nghị.

Tại hội nghị, lãnh đạo các đơn vị, các Kiểm sát viên đã trình bày tham luận, chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tiễn trong quá trình tham gia thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử các vụ án tham nhũng, chức vụ, kinh tế liên quan đến chức vụ xảy ra gần đây; nhất là các vụ án lớn khiến dư luận và nhân dân cả nước quan tâm như vụ án Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh cùng các đồng phạm; vụ án Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”) và các đồng phạm…

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự Hội nghị.

Tại Hội nghị, đồng chí Lê Đức Xuân, Vụ trưởng Vụ Thực hành quyền công tố và Kiểm sát điều tra án tham nhũng, chức vụ đã trình bày tham luận chuyên đề: “Kỹ năng, kinh nghiệm thực hành quyền công tố, kiểm sát việc khởi tố, điều tra, truy tố, Kiểm sát việc khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử sơ thẩm các vụ án tham nhũng, chức vụ và kinh tế lớn có liên quan đến chức vụ”.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lê Đức Xuân, Vụ trưởng Vụ Thực hành quyền công tố và Kiểm sát điều tra án tham nhũng, chức vụ trình bày tham luận tại Hội nghị.

Cùng với đó, đồng chí Lê Xuân Lộc, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Thực hành quyền công tố và Kiểm sát điều tra án kinh tế trình bày Báo cáo chuyên đề: “Kinh nghiệm, kỹ năng nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố, kiểm sát giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố có dấu hiệu tội phạm tham nhũng, chức vụ và kinh tế có liên quan đến chức vụ”. Hội nghị cũng được nghe nhiều tham luận, báo cáo chuyên đề rất thiết thực và bổ ích khác.

leftcenterrightdel
Đồng chí Hoàng Thị Quỳnh Chi - Vụ trưởng Vụ 14 trình bày Báo cáo tại Hội nghị. 

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí khẳng định, các báo cáo, tham luận trình bày tại Hội nghị được chuẩn bị khá công phu, nghiêm túc. Đây là những kinh nghiệm quý báu được đúc kết từ thực tiễn quá trình công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử các vụ án tham nhũng, chức vụ, kinh tế có liên quan đến chức vụ, đặc biệt là qua các vụ án lớn gần đây thu hút sự quan tâm của dư luận cả nước.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Tuy nhiên, qua việc đọc và nghe rất kỹ các tham luận, đồng chí Viện trưởng Lê Minh Trí cho rằng, có 1 điểm rất quan trọng nhưng chưa thấy có tham luận nào nhắc đến: đó là chức năng trực tiếp điều tra của VKSND. “Qua 5 tham luận, chuyên đề, các đồng chí mới nói đến việc kiểm sát điều tra chứ chưa nói đến chức năng trực tiếp điều tra của VKSND” - Đồng chí Viện trưởng Lê Minh Trí nhấn mạnh và cho rằng, đẩy mạnh chức năng trực tiếp điều tra của VKSND trong các vụ án tham nhũng, chức vụ sẽ góp phần quan trọng vào việc làm trong sạch ngành tư pháp.

Viện trưởng Lê Minh Trí cho rằng, tội phạm trong các vụ án tham nhũng, chức vụ, kinh tế có liên quan đến chức vụ là những đối tượng có chức vụ, quyền hạn, có kiến thức, hiểu biết và có quan hệ, tiền bạc... Vì vậy, công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử các vụ án tham nhũng, chức vụ, kinh tế liên quan đến chức vụ đòi hỏi cán bộ Kiểm sát viên phải có bản lĩnh vững vàng, có lập trường, tư tưởng, có kiến thức, am hiểu sâu rộng mới có thể tập trung đấu tranh để luận tội, bảo vệ thành công quan điểm truy tố.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Bí thư Đảng ủy, Phó viện trưởng Thường trực VKSND tối cao phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Viện trưởng Lê Minh Trí.

Để làm được điều này, Viện trưởng Lê Minh Trí đã gợi mở nhiều vấn đề, cách làm cụ thể, trong đó, đồng chí Viện trưởng nhấn mạnh, phải lựa chọn được người cán bộ Kiểm sát viên phù hợp nhất với từng vụ án. Bên cạnh đó, cán bộ Kiểm sát viên phải không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức, và quan trọng nhất, phải luôn luôn làm việc với phương châm: Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn.

“Nếu chúng ta làm việc với tinh thần công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, thì cái tâm của chúng ta sẽ luôn trong sáng. Và, đã trong sáng thì chúng ta sẽ không e ngại bất kỳ vấn đề gì” – Viện trưởng Lê Minh Trí khẳng định.

Viện trưởng Lê Minh Trí nhấn mạnh, Hội nghị nhằm tổng kết, đánh giá thực trạng, từ đó rút ra những kỹ năng, kinh nghiệm nhằm góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử các vụ án tham nhũng, chức vụ, kinh tế liên quan đến chức vụ.

Vì vậy, sau hội nghị, đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí yêu cầu các đơn vị chức năng của VKSND tối cao cần thực hiện việc tập hợp và ban hành tập tài liệu đặc thù dùng cho cán bộ, kiểm sát viên và lãnh đạo được giao nhiệm vụ thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử các vụ án tham nhũng, chức vụ, kinh tế liên quan đến chức vụ. Đồng thời, phải đưa tập tài liệu này vào sử dụng để giảng dạy trong các cơ sở giáo dục của ngành KSND.

Vũ Cảnh