Trao đổi với báo chí, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định cho biết, đã có văn bản đề nghị các bộ, ngành liên quan xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh lại tên đơn vị hành chính TP Qui Nhơn, thủ phủ tỉnh Bình Định, thành TP Quy Nhơn.

Theo UBND tỉnh Bình Định, tại Quyết định số 81/HĐBT, ngày 3/7/1986 của Hội đồng Bộ trưởng về việc mở rộng và đổi tên thị xã Quy Nhơn thành thành phố Quy Nhơn thuộc tỉnh Nghĩa Bình (nay là hai tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định), thủ phủ của tỉnh được thể hiện là “Quy Nhơn”.

Trong khi đó, tại Quyết định số 124/2004/QĐ-TTg ngày 8/7/2004 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Bảng danh mục và mã số các đơn vị hành chính Việt Nam, tỉnh Bình Định có đơn vị hành chính cấp huyện là TP Qui Nhơn.

leftcenterrightdel
Thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Ảnh: Đào Tiến Đạt/HXDBĐ. 

Các văn bản hành chính, con dấu cũng như tên các trang web chính thức của địa phương đều thể hiện là “Quy Nhơn”.

Một số tài liệu về lịch sử viết, Quy Nhơn thuộc vùng đất Đàng Trong, xứ Thuận Quảng. Cách đây hơn 400 năm đã xuất hiện phủ Quy Nhơn. Năm 1602, chúa Nguyễn Hoàng đổi tên phủ Hoài Nhơn thành phủ Quy Nhơn, một đơn vị hành chính cấp tỉnh.

Ngày 20/10/1898, vua Thành Thái ra Chỉ dụ thành lập thị xã Quy Nhơn, đô thị tỉnh lỵ.

Việc định dạng tên địa danh hành chính là cần thiết để bảo đảm sự thống nhất trong các tài liệu pháp lí về quản lí Nhà nước cũng như trong giao dịch nói chung.

Văn Nguyễn