Quyết liệt, không có vùng cấm

Thêm nhiều cán bộ, lãnh đạo đã và đang nắm giữ vị trí cao bị truy tố như cựu Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng, nguyên Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa, Phó chủ tịch đương nhiệm UBND Thành phố Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến nhận được sự quan tâm đặc biệt từ dư luận.

Xung quanh vấn đề này, trao đổi với phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật, ông Nguyễn Ngọc Phương, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình, Ủy viên Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội cho biết, ông không bất ngờ trước việc ông Trần Vĩnh Tuyến, ông Vũ Huy Hoàng, bà Hồ Thị Kim Thoa bị truy tố.

leftcenterrightdel
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Ngọc Phương. 

Theo Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương, những người này bị khởi tố vì đã có dấu hiệu sai phạm từ trước đó và có người đã bị kỷ luật. Người nào đã có dấu hiệu tham nhũng, sai phạm thì sớm hay muộn cũng sẽ bị xử lý theo đúng quy định của pháp luật.  

Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương nhận định: “Điều đó thể hiện chúng ta đang triển khai quyết liệt công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng.

Dù ở vị trí nào, lĩnh vực gì, còn đương chức hay đã nghỉ hưu nếu anh sai phạm sẽ bị xử lý nghiêm, nghỉ hưu không có chuyện hạ cánh an toàn. Điều đó cũng thể hiện tinh thần không có vùng cấm.

Kết quả là nhiều cán bộ nhúng chàm, tham nhũng đã phải trả giá trong thời gian qua. Trong đó có cả những người từng là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng, người nắm giữ vị trí cao trong bộ máy cũng nhận bản án nghiêm minh của pháp luật”.

Cũng theo đại biểu Nguyễn Ngọc Phương, công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng được Bộ Chính trị, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng rất quan tâm và chỉ đạo quyết liệt thời gian qua được người dân cả nước rất phấn khởi, tâm đắc.  

Công tác phòng chống tham nhũng đã đạt được những kết quả cụ thể, thiết thực, góp phần không ngừng củng cố lòng tin của nhân dân đối với Ðảng, Nhà nước.

“Đại biểu Quốc hội cũng thường xuyên chất vấn, gửi kiến đề nghị làm rõ những vấn đề, nội dung liên quan đến có dấu hiệu tham nhũng hoặc liên quan đến tham nhũng.  

leftcenterrightdel
Nguyên thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa (trái), ông Vũ Huy Hoàng (giữa) và Phan Chí Dũng tại cơ quan điều tra. Ảnh: Bộ Công an.

Qua tiếp xúc cử tri, người dân rất phấn khởi, đồng tình và tin vào công cuộc phòng chống tham nhũng của Đảng, Nhà nước ta.

Người dân tin tưởng trong thời gian tới với quyết tâm chính trị cao của Đảng và Nhà nước trong đấu tranh phòng chống tham nhũng sẽ tiếp tục đưa những cán bộ sai phạm, tham nhũng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”, Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương nói.

Trước nhiều cán bộ bị kỷ luật thời gian gần đây, nói về công tác nhân sự cho Đại hội Đại hội Đảng khóa XIII, Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương cho rằng, với quyết tâm chính trị của Đảng về công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí đã được thể hiện rõ trong Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Đại hội Đảng khóa XIII sẽ chọn được những cán bộ chất lượng.

Hợp lòng dân

Đồng quan điểm, ông Ngô Văn Sửu, nguyên Vụ trưởng Vụ 1, Ủy Ban Kiểm tra Trung ương đánh giá: “Việc ông Vũ Huy Hoàng, bà Hồ Thị Kim Thoa, ông Trần Vĩnh Tuyến và nhiều người khác bị truy tố vào cuối tuần qua cho thấy công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng của chúng ta đang làm rất tốt, rất hợp lòng dân. Có như vậy tinh thần thượng tôn pháp luật mới được thực thi nghiêm trong bộ máy nhà nước.

Điều này cũng cho thấy công tác đấu tranh với những cán bộ suy thoái, biến chất đi ngược lại lợi ích của nhân dân, đất nước đang đi rất đúng hướng và hiệu quả”.

Ông Ngô Văn Sửu cho rằng: “Việc đấu tranh, phòng chống tham nhũng cần phải tiếp tục làm mạnh hơn nữa, làm không có vùng cấm để những người đang nhăm nhe sẽ lấy đó làm gương.

leftcenterrightdel
 Ông Ngô Văn Sửu, nguyên Vụ trưởng Vụ 1, Ủy Ban Kiểm tra Trung ương 

Không thể có chuyện anh về hưu đồng nghĩa với việc hạ cánh an toàn. Anh đã nghỉ hưu, nhưng thời gian anh đương chức gây thiệt hại cho dân, cho nước thì anh phải chịu trách nhiệm. Như thế những người đang đương chức mới không dám làm bậy, làm bạ.

Như ông Vũ Huy Hoàng đã nghỉ công tác khá lâu rồi, nhưng thời gian tại nhiệm ông này để xảy ra sai phạm nghiêm trọng thì phải khởi tố điều tra làm rõ, sai đến đâu xử lý đến đó, không thể nghỉ hưu là xong được”.

Qua vụ việc này, ông Ngô Văn Sửu cũng chỉ rõ: “Tinh thần không có vùng cấm, xử lý nghiêm minh đối với những cán bộ đương chức hay nghỉ công tác đã phần nào giúp giải tỏa những bức xúc, lấy lại niềm tin của người dân.

Đồng thời cũng là tiếng chuông cảnh tỉnh, cảnh báo mạnh mẽ đối với những cán bộ đang có ý định vun vén cho lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm.

Việc này cũng cho thấy, không sớm thì muộn anh làm cán bộ, lãnh đạo hưởng lương từ đồng thuế của người dân đóng góp mà đi người lại lợi ích của nhân dân sẽ phải nhận hình phạt nghiêm minh của pháp luật”.

“Từ bài học những cán bộ bị kỷ luật vừa qua, công tác nhân sự cũng cần phải rà soát lại, đặc biệt Đại hội sắp tới cần phải làm thật chẽ để gạt bỏ, loại ra khỏi bộ máy những cán bộ tha hóa, biến chất, cơ hội, vụ lợi có ý đồ vào Trung ương.

Đại hội sắp tới không để lọt những người cơ hội, luồn lách, leo cao, chui sâu vào bộ máy, đặc biệt những vị trí quan trọng cần lựa chọn rất kỹ chất lượng nhân sự. Rất nguy hiểm nếu để lọt những người như vậy vì nhiệm kỳ 5 năm sẽ nguy hại đến mức nào”, ông Ngô Văn Sửu nói.

Cũng theo ông Ngô Văn Sửu cần phải có quy định rõ ràng về trách nhiệm của người giới thiệu, người đề cử tại Đại hội. Làm được như vậy sẽ thêm cơ chế kiểm soát nhằm hạn chế tình trạng chạy chức, chạy quyền, đồng thời tránh để lọt những người không đủ tiêu chuẩn được giới thiệu để tranh thủ phiếu bầu.

Một vấn đề nữa cũng được nguyên Vụ trưởng Vụ 1, Ủy Ban Kiểm tra Trung ương đề cập đó là công tác tố cáo tham nhũng, sai phạm. Ông Ngô Văn Sửu cho rằng: “Nhiều cán bộ giàu lên trông thấy, sở hữu nhiều tài sản có giá trị, cuộc sống xa hoa, người dân đều biết, nhưng cơ quan thanh kiểm tra lại không biết.

Phải chăng người tố giác tham nhũng, tội phạm chưa thực sự được bảo vệ đúng nghĩa. Thậm chí người tố giác, tố cáo còn bị lộ thông tin, danh tính,  thậm chí còn bị coi là người gây rối, mất đoàn kết.

Để công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng đạt hiệu quả cao hơn nữa, người tố cáo tham nhũng cần được bảo vệ tốt nhất”.

Trần Vũ