Theo đề án, sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, TP HCM có 168 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 113 phường, 54 xã và 1 đặc khu. Trong đó, 90 xã và thị trấn tổ chức Hội đồng nhân dân (HĐND), còn 78 phường thuộc khu vực TP HCM cũ tiếp tục thực hiện mô hình chính quyền đô thị, không tổ chức HĐND.

Chính quyền địa phương TP HCM mới chính thức đi vào hoạt động chậm nhất ngày 15/9/2025 và chính quyền địa phương cấp xã mới đi vào hoạt động ngày 15/8/2025.

Theo đề án, TP HCM dự tính bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức, viên chức khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã và kết thúc nhiệm vụ cấp huyện.

Cụ thể, đối với cán bộ (Chủ tịch HĐND cấp xã, Phó Chủ tịch HĐND cấp xã và 2 ban chuyên môn của HĐND cấp xã): Căn cứ theo các tiêu chuẩn quy định về công tác cán bộ, thực hiện lựa chọn những người bảo đảm đủ tiêu chuẩn để bầu, bổ nhiệm giữ các chức vụ lãnh đạo theo quy định.

Trong đó, đội ngũ cán bộ, lãnh đạo, quản lý của hệ thống chính trị cấp huyện hiện nay được bố trí làm nòng cốt tại các đơn vị hành chính cấp xã mới.

leftcenterrightdel
 Đội ngũ cán bộ, lãnh đạo, quản lý của hệ thống chính trị cấp huyện hiện nay sẽ được bố trí làm nòng cốt tại cấp xã mới.

Đối với biên chế cán bộ, công chức của cấp xã hiện có trước sắp xếp bố trí đủ vào số lượng biên chế cán bộ, công chức của cấp xã sau sắp xếp. Thực hiện điều động, bố trí công chức cấp huyện theo hướng dẫn của Trung ương giữ các vị trí chủ chốt tại các phòng thuộc đơn vị hành chính cấp xã mới thành lập; tăng cường một số cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp sở, ban, ngành cấp tỉnh về cấp xã (nếu cần).

Đối với công chức tại UBND cấp huyện: Thực hiện bố trí công tác tại các đơn vị hành chính cấp xã mới thành lập. Theo đó, tiêu chuẩn bố trí công chức chuyên môn, nghiệp vụ tại cấp xã phải đáp ứng tiêu chuẩn trình độ đào tạo theo yêu cầu vị trí việc làm đối với công chức cấp huyện trở lên theo quy định.

Đối với việc kết thúc nhiệm vụ và sử dụng người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, giao chính quyền cấp xã mới sau sắp xếp làm việc với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã trước sắp xếp đơn vị hành chính và xem xét bố trí tham gia công tác tại khu phố (thôn, tổ dân phố). Đồng thời, thực hiện chế độ, chính sách đối với các trường hợp không bố trí công tác theo quy định.

Đối với viên chức, giao UBND cấp xã mới thành lập quản lý số lượng viên chức tại các đơn vị trường trung học cơ sở, tiểu học, mầm non và trạm y tế trú đóng trên địa bàn.

Giữ nguyên số lượng biên chế viên chức tại các trạm y tế ở các đơn vị hành chính cấp xã trước sắp xếp. Chuyển giao viên chức tại Trung tâm y tế cấp huyện về trực thuộc Sở Y tế quản lý theo mô hình tổ chức bộ máy.

Đối với các viên chức thuộc các lĩnh vực khác thực hiện theo quy định về tổ chức bộ máy của đơn vị sự nghiệp công lập khi sắp xếp tổ chức bộ máy.

Đề án cũng nhấn mạnh: Sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy, tạm thời vẫn giữ ổn định số lượng biên chế, nhân sự đang có mặt tại các cơ quan, đơn vị để rà soát, sắp xếp, bố trí thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của TP HCM. Trên cơ sở định hướng của Trung ương, thành phố sẽ có chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể về lộ trình tinh giản biên chế công chức hành chính và giảm số lượng người làm việc để bảo đảm thực hiện đúng tỷ lệ giảm do Trung ương quy định.

Xuân Trường