Sáng 30/1/2022, UBND TP HCM gặp mặt các cá nhân, đơn vị tiêu biểu tham gia vận chuyển cấp cứu bệnh nhân mắc COVID-19 trong thời gian vừa qua.

leftcenterrightdel
 Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại buổi tri ân các tài xế.

Theo Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên, rất nhiều mô hình vận chuyển, cấp cứu liên tiếp ra đời trong bối cảnh TP HCM gặp nhiều khó khăn khi ứng phó với đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 bùng phát mạnh mẽ.

Họ là những tài xế thuộc Trung tâm cấp cứu 115, taxi Mai Linh, taxi Vinasun, Công ty cổ phần xe khách Phương Trang và các nhóm thiện nguyện. Trong hoàn cảnh dịch bệnh, nhiều tài xế bất chấp tham gia chống dịch bằng cách vận chuyển bệnh nhân COVID-19 đi tìm sự sống.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên ví những chuyển xe của các tài xế là câu chuyện về tình người giữa lằn ranh sinh tử. Họ cũng là những chiến sỹ trên mặt trận chống dịch, sẵn sàng chấp nhận mọi rủi ro để cứu người. Thậm chí, nhiều tài xế còn làm thay chức năng của bác sĩ để tư vấn tâm lý, chăm sóc, hỗ trợ người bệnh lúc cô đơn, khó khăn, hoang mang nhất.

leftcenterrightdel
TP HCM tri ân các tài xế chở bệnh nhân mắc COVID-19. 

Trong quá trình làm việc, không ít tài xế đã mắc COVID-19. Khi khỏi bệnh, họ tiếp tục xin ở lại để ngồi sau vô lăng, âm thầm có mặt trên khắp các nẻo đường, bất kể ngày đêm để cứu người. Ngoài vận chuyển bệnh nhân mắc COVID-19, các tài xế còn chở cả tro cốt nạn nhân không may tử vong về với gia đình.

“Các tài xế là người bình thường nhưng có hành động và suy nghĩ rất phi thường”, Bí thư Thành ủy TP HCM cho biết tại buổi tri ân các tài xế.

Tại buổi tri ân, tài xế Lâm Hoàng Long (nhân viên lái xe cứu thương Trung tâm cấp cứu 115 TP HCM) cho biết anh là một trong những tài xế xe cứu thương đầu tiên tại TP HCM tiếp xúc các ca F0 nhưng chưa được tiêm vắc xin COVID-19.

“Ban đầu nhận nhiệm vụ tiếp xúc F0, tôi cũng hơi hoang mang. Tôi lên đường chỉ với bộ đồ bảo hộ và cồn sát khuẩn. Tiếp xúc với một vài ca nhiễm SARS-CoV-2, tôi vẫn bình an nên có thêm nghị lực phấn đấu cứu người”, tài xế Long cho hay.

Theo tài xế Long, những hoàn cảnh đầy xót xa khi bệnh nhân chưa kịp đến viện đã tử vong, hoặc vì cơ sở y tế quá tải mà không được tiếp nhận. Những lúc ấy, dù lo sợ bị nhiễm bệnh, anh cho biết các tài xế luôn động viên giữ vững quyết tâm vận chuyển bệnh nhân một cách nhanh chóng, an toàn nhất. "Nếu mình không làm thì ai cứu giúp bệnh nhân”, anh Long chia sẽ./.
Đại Lánh