Thiếu tướng Nguyễn Mai Bộ - Ủy viên thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội khóa XIV: Ngành Kiểm sát ngày càng khẳng định được bản lĩnh, trí tuệ

Năm 2021 và những năm gần đây, ngành KSND đã và đang khẳng định được vai trò, vị thế rất rõ của ngành trong hoạt động tố tụng. Điều này được nhiều cử tri, nhân dân cả nước ghi nhận và đánh giá cao. Đặc biệt những vụ án về tham nhũng, kinh tế thì vai trò, dấu ấn của ngành Kiểm sát rất ấn tượng. Ngành Kiểm sát đã thực hiện rất tốt việc kiểm sát hoạt động tư pháp cũng như truy tố các đối tượng theo thẩm quyền, xử lý nghiêm minh, đúng người, đúng tội. Chính vì thế việc oan, sai, bỏ lọt tội phạm trong tố tụng đã giảm đi rất nhiều so với trước đây. Điều đó cho thấy đóng góp rất lớn của ngành Kiểm sát. 

leftcenterrightdel
 

Thành tích của ngành Kiểm sát ở đây là bảo đảm hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án phải được thực thi theo đúng quy định pháp luật. Trường hợp nào sai đã được ngành Kiểm sát ban hành kháng nghị, kiến nghị kịp thời như vụ tha tù trước thời hạn cho Phan Sào Nam. 

Có thể nói, ngành Kiểm sát nhân dân trong năm 2021 đã có rất nhiều cố gắng, nỗ lực và đạt nhiều thành tích cao. Đặc biệt, trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử những vụ đại án, ngành Kiểm sát phải chịu những áp lực rất lớn. Bởi việc truy tố những người có chức vụ, quyền hạn thì thế lực phản động cho rằng đấu đá, bè cánh..., nhưng không truy tố kịp thời thì chúng lại nói bao che. Với vai trò, quyền hạn của mình, ngành Kiểm sát đã khẳng định được bản lĩnh, trí tuệ, bảo đảm công lý được thực thi, xử lý nghiêm minh, kịp thời, không có vùng cấm với những cá nhân vi phạm. 

PGS.TS. Bùi Thị An, Đại biểu Quốc hội Khóa XIII, Viện trưởng Viện Tài nguyên môi trường, Chủ tịch Hội nữ trí thức Hà Nội: Chỗ dựa vững chắc  của nhân dân vào công lý

Tôi rất ấn tượng với những kết quả ngành Kiểm sát đã đạt được trong năm 2021. Tôi rất trân trọng, đánh giá cao vai trò, vị thế của ngành Kiểm sát trong những năm gần đây ngày càng được khẳng định, nâng lên. Qua các phương tiện truyền thông đại chúng, tôi cũng rất ấn tượng với báo cáo tóm tắt công tác năm 2021 của ngành Kiểm sát trong Chương trình Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV của Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí. Dù tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp đã tác động tiêu cực và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt đời sống xã hội, nhưng ngành Kiểm sát vẫn đạt và vượt chỉ tiêu yêu cầu của Quốc hội. 

leftcenterrightdel
 

Ngành Kiểm sát trong thời gian qua từ Trung ương đến cấp huyện đã thể hiện được rất tốt vai trò, trách nhiệm, quyền hạn của mình là cơ quan thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp. Đặc biệt, trong những vụ đại án về tham nhũng, kinh tế được Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực chỉ đạo, ngành Kiểm sát đã làm rất tốt. Ngành Kiểm sát đã góp phần đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử kịp thời, nghiêm minh. Đáng chú ý, trong đó có những vụ án có những bị can từng là người có chức, có quyền nhưng trước pháp luật họ phải cúi đầu nhận tội. 

Đặc biệt, ngành Kiểm sát năm qua cũng ghi dấu ấn bằng việc Cơ quan điều tra VKSND tối cao truy tố, khởi tố nhiều vụ án xâm phạm hoạt động tư pháp trong đó có các bị can nguyên là cán bộ Công an, Tòa án, Viện kiểm sát... 
Tôi tin tưởng rằng, trong năm tới cũng như các năm tiếp theo, ngành Kiểm sát không ngừng nỗ lực phấn đấu, khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Ngành Kiểm sát cũng sẽ tiếp tục phát huy, nỗ lực hơn nữa để xây dựng Ngành ngày càng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu bảo vệ pháp luật trong tình hình mới, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Luật sư Mai Tiến Dũng - Đoàn Luật sư TP Hà Nội: Vai trò của Kiểm sát  viên tại phiên tòa được nâng lên

Năm 2021 tiếp tục là năm ngành Kiểm sát khẳng định được vai trò, vị thế của ngành qua những vụ đại án về tham nhũng, kinh tế. Trong đó, ngành Kiểm sát đóng góp rất lớn trong việc thu hồi tài sản tham nhũng. Trước đây, việc thu hồi tài sản trong các vụ đại án về tham nhũng, kinh tế rất ít nhưng nay đã khác, con số thu hồi rất ấn tượng. 

leftcenterrightdel
 

Năm qua, Cơ quan điều tra VKSND tối cao cũng khởi tố không ít cán bộ xâm phạm hoạt động tư pháp. Đây là tín hiệu rất tích cực trong việc xử lý những cán bộ làm trong các cơ quan bảo vệ pháp luật lại vi phạm pháp luật. Qua đây sẽ là bài học cho những cán bộ làm việc trong các cơ quan tư pháp làm gương, đặc biệt sẽ củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân vào công lý. 

Qua thực tiễn tham gia xét xử các vụ án hình sự, hành chính, dân sự đã thấy được vai trò của cán bộ ngành Kiểm sát thật sự đã có ý nghĩa hơn rất nhiều. Nhiều Kiểm sát viên tại phiên tòa đã cho thấy họ rất giỏi chuyên môn nghiệp vụ, lập luận sắc bén, cùng những bằng chứng thuyết phục. 

Đáng chú ý, trong giai đoạn điều tra, với sự tham gia của cán bộ kiểm sát, việc tuân thủ pháp luật của cơ quan Cảnh sát điều tra được bảo đảm hơn. Còn trong giai đoạn xét xử, Thẩm phán đã coi trọng bản cáo trạng cũng như ý kiến về việc giải quyết vụ án của đại diện Viện kiểm sát. 

leftcenterrightdel
Đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa xét xử sơ thẩm cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung và đồng phạm. 

Khi diễn ra phiên tòa, Hội đồng xét xử cũng có những trao đổi qua lại, nhiều hơn với Kiểm sát viên về việc đánh giá chứng cứ, áp dụng pháp luật làm căn cứ quyết định giải quyết vụ án. Không chỉ vụ án hình sự, trong các vụ án hành chính, dân sự, quan điểm của đại diện Viện kiểm sát đã có ảnh hưởng rất lớn đến việc đưa ra phán quyết cuối cùng của Tòa án.

Vũ Phương