Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu vấn đề tại cuộc họp trực tuyến về việc sản xuất vắc xin phòng chống COVID-19 trong nước chiều nay (23/7).

leftcenterrightdel
Thủ tướng cho rằng, sản xuất vắc xin trong nước là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không phụ thuộc mãi vào nguồn cung bên ngoài. Ảnh:VGP

Phát biểu mở đầu cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, chúng ta đã triển khai tích cực chiến lược vắc xin, bao gồm: nhập khẩu, thực hiện ngoại giao vắc xin để có nguồn vắc xin nhiều nhất, nhanh nhất; đẩy mạnh nghiên cứu, chuyển giao công nghệ và sản xuất trong nước; tiến hành chiến dịch tiêm chủng miễn phí cho toàn dân.

Trong đó, việc nghiên cứu, chuyển giao công nghệ và sản xuất vắc xin trong nước là nhiệm vụ hết sức quan trọng trong chiến lược vắc xin, theo tinh thần độc lập, tự chủ, tự lực, tự cường để không phụ thuộc mãi vào nguồn cung bên ngoài.

Cũng theo Thủ tướng, cuộc họp nhằm một lần nữa đánh giá khả năng sản xuất vắc xin trong nước, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, thống nhất các nhiệm vụ, giải pháp cần tiếp tục triển khai trong thời gian tới. Tinh thần là không cầu toàn, nóng vội, có quy trình, thủ tục phù hợp.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, chúng ta chú ý nghiên cứu, phát triển vắc xin phòng COVID-19 trong nước từ rất sớm, ngay từ tháng 3/2020. Đối với vắc xin nhận chuyển giao công nghệ thì cần làm rõ việc bảo đảm nguồn nguyên liệu để sản xuất. Hiệu quả, chất lượng của các vắc xin phòng COVID-19 nghiên cứu phát triển ở trong nước phải được đánh giá khách quan, công khai, minh bạch của các cơ quan, hội đồng chuyên môn của Bộ Y tế, từ đó mới có cơ sở khoa học để quyết định cấp phép lưu hành trong tình trạng khẩn cấp hay không.

Đồng thời nhấn mạnh, điều quan trọng hiện nay là các địa phương cần tổ chức tiêm nhanh, bảo đảm an toàn, nhưng không được ảnh hưởng đến công tác chống dịch. Đơn cử tại địa bàn đang chống dịch như TP HCM thì cần nghiên cứu, điều chỉnh quy trình tiêm phù hợp, bảo đảm vừa an toàn, vừa đúng theo kế hoạch đề ra.

Theo báo cáo, vắc xin Nanocovax do Công ty cổ phần công nghệ sinh học dược Nanogen phát triển, dự kiến các kết quả thử nghiệm giai đoạn 3 sẽ được hoàn thành trong thời gian từ ngày 4/8 đến 19/8 tới đây. Bộ Y tế đã chỉ đạo và cử nhóm chuyên gia trong nước kết hợp cùng chuyên gia WHO đến hỗ trợ cho nhà sản xuất và nhóm nghiên cứu hoàn thiện hồ sơ nghiên cứu, đánh giá sơ bộ các kết quả xét nghiệm tính sinh miễn dịch, hoàn thiện hồ sơ báo cáo và hồ sơ đăng ký để trình các hội đồng xem xét thẩm định (dự kiến từ ngày 15-20/8/2021).

Với vắc xin COVIVAX do Viện Vắc xin và Sinh phẩm y tế nghiên cứu sản xuất, ngày 27/7 này sẽ có kết quả đánh giá tính sinh miễn dịch, ngày 30/7/2021 nộp báo cáo giữa kỳ để chuyển sang giai đoạn 2. Có thể xem xét triển khai gối đầu giai đoạn 3 (vào tháng 9/2021) nhằm đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu.

Về chuyển giao công nghệ, Tập đoàn VinGroup đã tiếp cận đàm phán chuyển giao công nghệ với Công ty Acturus, Hoa Kỳ. Dự kiến tháng 8/2021 có thể bắt đầu thử nghiệm lâm sàng tại Việt Nam. Nhà máy dự kiến có công suất 100 đến 200 triệu liều/năm.

leftcenterrightdel
Thủ tướng yêu cầu  Bộ Y tế, Bộ Tư pháp cần khẩn trương giải quyết những vấn đề pháp lý đặt ra trong sản xuất vắc xin trong nước. Ảnh:VGP

Ngoài ra, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Y tế đã thành lập Tổ công tác đặc biệt về nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng, phát triển văc xin phòng COVID-19 do Thứ trưởng Bộ Y tế làm Tổ trưởng. Dự kiến trong cuối tháng 7/2021, các chuyên gia WHO sẽ đến Việt Nam hỗ trợ Bộ Y tế về nghiên cứu phát triển, thử nghiệm lâm sàng, thẩm định đánh giá các vắc xin sản xuất trong nước cũng như các vắc xin chuyển giao công nghệ theo cả 2 hình thức trực tuyến và trực tiếp.

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh một số nội dung cần tập trung thực hiện trong thời gian tới.

Cụ thể: Dành sự quan tâm, ưu tiên đặc biệt cho lãnh đạo, chỉ đạo, sản xuất bằng được vắc xin trong nước nhanh nhất, sớm nhất có thể nhưng bảo đảm an toàn, sức khỏe, tính mạng của người dân là trên hết, trước hết, bảo đảm các nguyên tắc và quy định về khoa học, thực tiễn và pháp lý.

Với những vấn đề còn vướng về pháp lý, Thủ tướng yêu cầu các cơ quan Bộ Y tế, Bộ Tư pháp cần khẩn trương hoàn chỉnh các nội dung, thủ tục cần thiết để trình Quốc hội xem xét, quyết định, giải quyết những vấn đề pháp lý đặt ra trong sản xuất vắc xin trong nước. “Tinh thần bám sát thực tiễn, tôn trọng thực tiễn, xuất phát từ thực tiễn, lấy thực tiễn làm thước đo.”- Thủ tướng nói.

Đồng thời, Bộ Y tế ban hành ngay các quy định, hướng dẫn về quy trình, thủ tục, tiêu chí, điều kiện, tiêu chuẩn phục vụ việc sản xuất vắc xin trong nước, trên cơ sở cụ thể hóa các quy định của pháp luật, căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, tham khảo quy định của các nước.

Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ, các bộ ngành liên quan có kế hoạch cụ thể để hỗ trợ tối đa cho các nhà sản xuất đánh giá tính sinh miễn dịch của vắc xin trên cơ sở khoa học, thực tiễn và pháp lý. “Không thể khoán trắng cho các nhà sản xuất”, Thủ tướng yêu cầu.

Trước sự cấp bách, tính khẩn trương của các vấn đề thực tiễn, sự mong mỏi của người dân và yêu cầu phòng chống tiêu cực, tham nhũng, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành khi triển khai các nhiệm vụ trên phải tăng cường kiểm tra, giám sát và cương quyết chống tiêu cực, tham nhũng. “Dứt khoát phải đặt lợi ích của nhân dân, dân tộc, đặt cái chung lên trên hết”- Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Minh Nhật