Sau phần đăng đàn của 4 Bộ trưởng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc báo cáo làm rõ các vấn đề và trực tiếp trả lời chất vấn.

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Chiều 8/11, chốt lại phiên đăng đàn của 4 Bộ trưởng: Nguyễn Xuân Cường, Trần Tuấn Anh, Lê Vĩnh Tân và Nguyễn Mạnh Hùng, Quốc hội dành thời gian chất vấn và trả lời chất vấn cho người đứng đầu Chính phủ.

Đây cũng là thông lệ của các kỳ họp cuối năm khi Thủ tướng sẽ báo cáo làm rõ thêm các vấn đề liên quan thuộc trách nhiệm điều hành của Chính phủ, sau đó, trực tiếp trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội.

Phát biểu trước Quốc hội làm rõ một số vấn đề thuộc trách nhiệm quản lý của Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ về những khó khăn, thách thức không hề nhỏ trước mục tiêu đến giữa thế kỷ XXI, phấn đấu xây dựng nước ta trở thành một nước công nghiệp phát triển theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

Nhắc đến lịch sử chưa bao giờ lùi bước trước khó khăn, gian khổ, Thủ tướng nhắn nhủ phải luôn nỗ lực phấn đấu với tinh thần tự lực, tự cường.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Chúng ta bày tỏ lòng tiếc thương tới những công dân Việt Nam thiệt mạng trong thảm kịch vừa xảy ra tại Anh và xin chia buồn với gia quyến các nạn nhân. Chúng ta không được để thảm kịch đó tái diễn”.

“Thách thức lớn nhất hiện nay không phải là thoát bẫy thu nhập trung bình, nguy cơ lớn nhất không phải là tụt hậu kinh tế, mà thách thức lớn nhất của chúng ta chính là thiếu ý chí mạnh mẽ vươn lên và nguy cơ lớn nhất là không hành động vì sợ trách nhiệm”, người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh.

Cuộc đấu tranh chống tham nhũng được Thủ tướng nhắc đến là một cuộc chiến đầy khó khăn thách thức. Nhưng ông khẳng định phải tiếp tục đấu tranh không khoan nhượng với tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Thủ tướng yêu cầu các Bộ trưởng, Chủ tịch UBND cùng các cơ quan rà soát, đưa ra khỏi bộ máy những cán bộ tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm…

“Chưa bao giờ đất nước đứng trước nhiều thời cơ và thuận lợi lớn như hiện nay. Chúng ta phải tận dụng triệt để những thời cơ lớn đó, phải nỗ lực bằng tất cả trái tim và khối óc, phải hành động bằng ý chí và sức mạnh của cả dân tộc”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng nhấn mạnh, nguồn lực phát triển lớn nhất của đất nước ta không phải là “rừng vàng, biển bạc” mà chính là con người, là gần 100 triệu người dân Việt Nam. Vì thế, phải làm sao để mỗi người dân Việt Nam có cơ hội thực hiện khát vọng làm giàu hợp pháp, phát triển khả năng trên chính mảnh đất quê hương. 

Theo báo cáo của người đứng đầu Chính phủ, năm 2019 là năm thứ hai liên tiếp dự báo chúng ta đạt và vượt toàn bộ 12/12 chỉ tiêu chủ yếu, trong đó có 5 chỉ tiêu vượt kế hoạch. Nhưng kết quả này sẽ cao hơn nữa nếu mỗi chúng ta cùng nêu gương, hành động quyết liệt hơn để tháo gỡ những khó khăn vướng mắc của nền kinh tế.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh phiên họp 

Trước Quốc hội, Thủ tướng đã báo cáo về nhiều vấn đề trọng tâm được các đại biểu Quốc hội đề cập trong các phiên chất vấn trước đó.

Về giải ngân vốn đầu tư công, Thủ tướng quán triệt không để tiếp diễn tình trạng bê trễ, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. Không được để tình trạng chậm giải ngân vốn đầu tư công làm phát sinh thêm chi phí, giảm hiệu quả sử dụng nguồn lực và hạn chế tiềm năng phát triển đất nước. Không được để thất thoát, tham nhũng, tiêu cực, lãng phí trong đầu tư công; phải đảm bảo hiệu quả cao nhất, chất lượng tốt nhất.

Về công tác bảo vệ môi trường, Thủ tướng nêu thực tế chúng ta đang phải đối diện với vấn đề ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, đặc biệt ở các đô thị lớn, trong đó nổi lên là ô nhiễm nguồn nước, không khí, và vấn đề rác thải, úng ngập…

Ông yêu cầu kiểm soát chặt chẽ, nghiêm ngặt các dự án có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường; Xây dựng các kịch bản phòng ngừa, xử lý sự cố môi trường như ô nhiễm không khí, bụi mịn, an ninh nguồn nước…

Về quốc phòng, an ninh, trước mối quan tâm của đại biểu Quốc hội về các hành vi vi phạm nghiêm trọng vùng biển nước ta, Thủ tướng nói đây cũng mối quan tâm, nỗi lo lắng chung. Người đứng đầu Chính phủ khẳng định chúng ta kiên quyết, kiên trì bảo vệ toàn vẹn chủ quyền, bảo đảm môi trường phát triển hòa bình, nhưng kiên quyết không nhân nhượng với các hành vi xâm phạm trên biển Đông.

Nhắc đến việc triển khai Nghị quyết về phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) thích ứng với biến đổi khí hậu, Thủ tướng nhìn nhận còn nhiều khó khăn về nguồn vốn, hạ tầng giao thông kết nối còn nhiều bất cập và bờ sông, bờ biển sạt nghiêm trọng...

Ông cho biết Chính phủ đã và đang tập trung chỉ đạo, quyết tâm sớm hoàn thành các tuyến đường bộ quan trọng kết nối các địa phương trong vùng ĐBSCL; đặc biệt cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã được ưu tiên bố trí đủ vốn và dự kiến hoàn thành vào đầu năm 2021; Dự án cầu Mỹ Thuận 2 sẽ triển khai quý 1/2020 và đoạn cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ sẽ sớm triển khai thực hiện.

Ngoài ra, Chính phủ có kế hoạch bố trí 16.700 tỷ đồng cho các dự án phát triển ĐBSCL. Chính phủ sẽ kiến nghị Quốc hội tiếp tục bố trí đủ 3.400 tỷ đồng nữa từ kế hoạch đầu tư công trung hạn và dự phòng ngân sách Trung ương 2019 để hỗ trợ các địa phương trong vùng./.

Xuân Hưng