Ngày 15/10, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hoa Kỳ tại Việt Nam, Ngài Marc Evans Knapper đến thăm và làm việc tại tỉnh Thái Nguyên. Đón tiếp và làm việc với Đoàn có các đồng chí: Trịnh Việt Hùng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Huy Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ban, ngành.

Tại cuộc làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng nhấn mạnh: Thái Nguyên là trung tâm vùng trung du và miền núi phía Bắc, với nhiều lợi thế về địa chính trị. Kết quả phát triển kinh tế của Thái Nguyên trong những năm qua cho thấy, Thái Nguyên đã, đang và sẽ tiếp tục là điểm đến đáng tin cậy của các nhà đầu tư FDI. Toàn tỉnh có hơn 200 doanh nghiệp FDI đang hoạt động và đều ghi nhận tăng trưởng tốt. Quy hoạch tỉnh Thái Nguyên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đây là quy hoạch cấp cao nhất của tỉnh, từ đó, tỉnh Thái Nguyên đã hoạch định rõ các mục tiêu chiến lược trên các lĩnh vực: Công nghiệp, hạ tầng giao thông, văn hóa, giáo dục, y tế, thương mại, đô thị, thể thao… Đây là điều kiện quan trọng để Thái Nguyên đẩy mạnh thu hút đầu tư.

leftcenterrightdel
 

Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hoa Kỳ tại Việt Nam. (Ảnh: Trọng Tài)

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên mong muốn, trên cơ sở quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ cũng như tiềm năng thu hút đầu tư của Thái Nguyên, ngài Marc E. Knapper sẽ kết nối các nhà đầu tư lớn của Hoa Kỳ đến với Thái Nguyên trong thời gian tới. Đồng chí nhấn mạnh: Ngoài lĩnh vực công nghiệp bán dẫn, công nghệ cao, tỉnh Thái Nguyên chào đón các đối tác, doanh nghiệp, chuyên gia đầu ngành của Hoa Kỳ đến Thái Nguyên để tìm hiểu cơ hội đầu tư, hợp tác về các lĩnh vực giáo dục, văn hóa, y tế, đào tạo nguồn nhân lực…

Thông qua Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy gửi lời chào đón các doanh nghiệp, nhà đầu tư Hoa Kỳ đến Thái Nguyên, mong muốn ngài Marc E. Knapper cũng như các thành viên Đoàn công tác và các doanh nghiệp, nhà đầu tư Hoa Kỳ hãy coi Thái Nguyên là người bạn thân thiết, là đối tác tin cậy hàng đầu.

Thay mặt đoàn công tác, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hoa Kỳ Marc Evans Knapper cảm ơn trước tình cảm, sự đón tiếp nồng hậu, nhiệt thành, sự tạo điều kiện của lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên; đồng thời  khẳng định sẽ nghiên cứu, đề xuất để đưa các chuyên gia và doanh nghiệp Hoa Kỳ đến Thái Nguyên hợp tác đầu tư trong một số lĩnh vực.

Ngài đại sứ Hoa Kỳ hy vọng, cùng với việc 2 nước đã nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, các nhà đầu tư Hoa Kỳ và Thái Nguyên sẽ sớm có những hợp tác chặt chẽ, hiệu quả về lĩnh vực sản xuất công nghiệp công nghệ cao, ngành bán dẫn, đặc biệt khi nhiều nhà đầu tư Hoa Kỳ đang rất quan tâm đến lợi thế của Thái Nguyên về nguồn nhân lực chất lượng cao tại Đại học Thái Nguyên.

Nhân dịp này, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam cũng đã đến thăm và làm việc với Đại học Thái Nguyên, nói chuyện với lãnh đạo, giảng viên và sinh viên Đại học Thái Nguyên; thăm một số doanh nghiệp sản xuất, chế biến chè và vùng chè trên địa bàn tỉnh.

Trước đó, ngày 11/10, lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên cũng đã tiếp và làm việc với ngài Choi Youngsam, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng nhấn mạnh: Thái Nguyên là một trong những tỉnh, thành của Việt Nam có quan hệ sâu sắc với Hàn Quốc. Kể từ năm 2013, khi Samsung có mặt tại Thái Nguyên, đã mang lại cho Thái Nguyên làn gió mới trong thu hút đầu tư, góp phần mạnh mẽ vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên nói riêng và Việt Nam nói chung.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên cũng trân trọng gửi thông điệp đến các nhà đầu tư Hàn Quốc, đó là: Hãy lựa chọn Thái Nguyên là điểm đến đầu tư hàng đầu và với niềm tin đó, Thái Nguyên sẽ luôn đồng hành, là người bạn, đối tác tin cậy của các nhà đầu tư Hàn Quốc.

leftcenterrightdel
 

Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam. (Ảnh: Trọng Tài)

Thời gian qua, phát huy các thành quả quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc, hợp tác giữa tỉnh Thái Nguyên với các đối tác Hàn Quốc và quan hệ hợp tác với tỉnh kết nghĩa Gyeongsangbuk-do (Hàn Quốc) đã đạt kết quả đáng ghi nhận. Trong lĩnh vực công nghiệp, xuất nhập khẩu: 6 tháng đầu năm 2024, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã xuất khẩu vào thị trường Hàn Quốc đạt 2,62 tỷ USD và nhập khẩu từ thị trường Hàn Quốc đạt 1,74 tỷ USD, các sản phẩm chủ yếu gồm điện thoại, máy tính bảng, linh kiện điện tử, sản phẩm may mặc, gỗ lát sàn… Trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, hiện có 97 dự án có nguồn vốn đầu tư từ Hàn Quốc, với tổng vốn đăng ký đầu tư là 9.117,91 triệu USD.

Đại sứ Hàn Quốc, ngài Choi YoungSam, đánh giá cao mối quan hệ hợp tác bền chặt của Thái Nguyên nói riêng cũng như của Việt Nam nói chung với Hàn Quốc. Quá trình đầu tư của các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Thái Nguyên những năm qua đã khẳng định sự uy tín và môi trường đầu tư hiệu quả tại Thái Nguyên, đây sẽ là cơ sở để các nhà đầu tư lớn của Hàn Quốc tiếp tục đến Thái Nguyên trong thời gian tới. Cùng với kinh tế, Đại sứ Choi YoungSam cũng khẳng định những hợp tác địa phương, hợp tác văn hóa, giáo dục, việc làm, an sinh xã hội... của Thái Nguyên và Hàn Quốc những năm qua sẽ tiếp tục được thực hiện và hy vọng ngày càng hiệu quả, bền chặt hơn trong những năm tới.

Với việc liên tiếp đón và làm việc với đại sứ của các quốc gia có nền kinh tế phát triển, đây được coi là những động thái tích cực của Thái Nguyên trong việc đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế, góp phần xây dựng tỉnh phát triển và đạt mục tiêu trở thành một trong những trung tâm kinh tế công nghiệp hiện đại của khu vực trung du, miền núi phía Bắc và vùng Thủ đô Hà Nội vào năm 2030 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Trọng Tài