Đồng chí Nguyễn Văn Tiến - Ủy viên Ban cán sự Đảng, Phó Chánh án TAND tối cao dự và chỉ đạo Hội nghị.

Theo báo cáo, trong năm 2020,  tỷ lệ giải quyết, xét xử các loại án hình sự, hành chính của TAND cấp cao tại Đà Nẵng đều đạt tỷ lệ cao so với chỉ tiêu thi đua đề ra từ đầu năm.

TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã thụ lý để giải quyết, xét xử theo trình tự phúc thẩm 1.251 vụ án các loại, đã giải quyết và xét xử được 1.093 vụ, đạt tỷ lệ 87%. Trong đó, án hình sự thụ lý 485 vụ/1.019 bị cáo, đã giải quyết, xét xử 455 vụ/894 bị cáo, đạt tỷ lệ 94% về số vụ, 88% về số bị cáo, vượt 4% so với chỉ tiêu đề ra. Riêng án dân sự chưa đạt chỉ tiêu do dịch COVID-19, phải tạm dừng xét xử nhiều đợt.

Về công tác giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm, năm 2020 đơn vị đã giải quyết được 1.046 hồ sơ, đơn đề nghị, đạt tỷ lệ chung 80%, cao hơn năm 2019 là 14%.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Văn Tiến- Ủy viên Ban cán sự Đảng, Phó Chánh án TANDTC phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

 Tỷ lệ giải quyết, xét xử các loại án hình sự, hành chính đều đạt tỷ lệ cao so với chỉ tiêu thi đua đề ra từ đầu năm. Chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án cơ bản đã được nâng lên, đúng quy định của pháp luật. Việc xét xử các vụ án trong năm qua đảm bảo đúng  pháp luật, đúng người, đúng tội, không có trường hợp nào kết án oan người không có tội và bỏ lọt tội phạm, bảo vệ được quyền và lợi ích của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.

Thường xuyên tăng cường phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng, nhất là VKSND cấp cao tại Đà Nẵng trong việc chuyển giao, nghiên cứu hồ sơ vụ án, đặc biệt là hồ sơ vụ án hình sự để đưa vụ án ra xét xử kịp thời trong thời hạn luật định

Các vụ án lớn, được dư luận xã hội quan tâm đều có sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng nhất như Viện kiếm sát trong quá trình giải quyết, đảm bảo nghiêm minh và đúng quy định của pháp luật, điển hình như: Vụ án Chu Ngọc Hải cùng 15 bị cáo phạm tội “Tham ô tài sản”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”; Vụ án kinh doanh thương mại “Tranh chấp hợp đồng môi giới đất nền” giữa nguyên đơn Công ty CP Bách Đạt An với bị đơn Công ty CP đầu tư Hoàng Nhất Nam…

Với những kết quả công tác đạt, trong năm 2020, TAND cấp cao tại Đà Nẵng được Hội đồng Thi đua- Khen thưởng TAND công nhận các danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng như, “Cờ thi đua Chính phủ”; 08 đơn vị được Chánh án TAND tối cao tặng thưởng danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”; 77/79 cá nhân được tặng thưởng các danh hiệu “Lao động tiên tiến”, “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; trong đó 01 cá nhân được tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua Tòa án nhân dân”. Có  07 cá nhân được tặng thưởng Bằng khen của Chánh án TAND tối cao...

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Văn Tiến- Phó Chánh án TANDTC trao “Cờ thi đua Chính phủ” cho TAND cấp cao tại Đà Nẵng.

 Tại Hội nghị, TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong công tác năm 2021.

Phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, đảm bảo 100% các vụ việc được giải quyết trong thời hạn pháp luật quy định; chỉ tiêu giải quyết, xét xử phúc thẩm các vụ án hình sự đạt từ 90% trở lên, các vụ án dân sự từ 85% trở lên, các vụ án hành chính từ 65% trở lên. Bảo đảm 100% các bản án, quyết định của Tòa án được ban hành trong thời hạn luật định, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng phải đính chính, giải thích bản án; số bản án, quyết định bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan không vượt quá 1,5% tổng số các loại án.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết, xét xử các vụ án hành chính, hạn chế thấp nhất việc để án quá hạn không đúng quy định của pháp luật.

Phối hợp tốt với các cơ quan tiến hành tố tụng, tạo điều kiện hỗ trợ nhau thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ trong việc thực hiện chức năng của các cơ quan.

Thực hiện tốt việc đổi mới tổ chức các phiên toà theo tinh thần cải cách tư pháp, đảm bảo tính uy nghiêm, thể hiện văn hóa pháp đình, sự tôn trọng HĐXX, đại diện VKS. Đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh các vụ án tham nhũng lớn. Kiên quyết khởi tố để yêu cầu điều tra nếu phát hiện tội phạm hoặc người phạm tội mới.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Tiến- Ủy viên Ban cán sự Đảng, Phó Chánh án TANDTC ghi nhận và biểu dương những thành tích của tập thể công chức TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã đạt được trong năm 2020. Đồng thời mong muốn tập thể TAND cấp cao tại Đà Nẵng tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt, đồng thời đề nghị đơn vị khắc phục những hạn chế trong năm qua, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong những năm tiếp theo.

 

Lê Tâm