Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết tại cuộc báo thường kỳ Chính phủ tháng 10 diễn ra chiều tối nay.

Đồng thời khẳng định, chúng ta phải khuyến cáo người dân khi dùng sản phẩm nước ngoài vì không thể để xảy ra việc phát tán những sản phẩm có “đường lưỡi bò” tràn lan trên lãnh thổ Việt Nam. Chúng ta phải cảnh giác cao độ.

leftcenterrightdel
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, người dân cần hết sức cảnh giác (Ảnh: Minh Nhật)

Ông Dũng cũng nhấn mạnh, việc thẩm định phim ảnh để đưa ra công chúng là trách nhiệm của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Nếu thẩm định không đúng, để xảy ra sơ suất đưa ra công chúng những hình ảnh như vậy thì trách nhiệm của Bộ này.

Còn đối với ô tô nhập khẩu theo Nghị định 116/2017/NĐ-CP về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô, kiểm tra theo lô. Đây là cải cách để tạo điều kiện cho các nhà nhập khẩu. Nhưng trước hết, các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô phải chịu trách nhiệm trước pháp luật khi có vấn đề xảy ra. Việc hoàn thiện thể chế, quy định Bộ Tư pháp cũng đã đề xuất với Chính phủ vì từ trước đến nay không xảy ra những việc tương tự.

Đối với việc in ấn ở các giáo trình ông cho biết, Bộ GD&ĐT cũng có trách nhiệm khi kiểm duyệt giáo trình.

leftcenterrightdel
Thứ trưởng Bộ Công thương Cao Quốc Hưng cho biết đây là vụ việc rất nghiêm trọng (ảnh: Minh Nhật)

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Trịnh Thị Thuỷ cho biết, liên quan đến việc Trung Quốc cố tình cài cắm bản đồ có hình ảnh đường lưỡi bò vào sản phẩm phim ảnh, Bộ đã xử lý việc vi phạm này liên quan đến tổ chức, cá nhân, trong đó có xử lý Hội đồng thẩm định phim và trách nhiệm của cá nhân đứng đầu.

“Không để tiếp diễn những vụ việc như vậy, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL đã chỉ đạo quyết liệt các cơ quan liên quan trong Bộ, trong đó có các đơn vị liên quan đến các hoạt động nghệ thuật, đặc biệt Cục Điện ảnh, phải kiện toàn lại nhân sự đối với các bộ phận liên quan đến rà soát về mặt nội dung, cấp phép phim, tăng cường trách nhiệm, có thêm những công cụ hiện đại để rà soát…”- bà Thủy khẳng định.

Đồng thời cho biết thêm, Bộ này cũng quán triệt cán bộ trong ngành VHTT&DL phải tăng cường tinh thần cảnh giác, trách nhiệm trong việc thực thi nhiệm vụ. Chúng tôi cũng kiện toàn lại toàn bộ Hội đồng duyệt phim quốc gia; tới đây, ngoài việc thành lập Hội đồng theo quy định hiện hành, cũng xác định đối với những trường hợp cụ thể có thể phải mời thêm chuyên gia ở các lĩnh vực cùng phối hợp và hỗ trợ cũng như tham vấn cho Hội đồng trên các lĩnh vực.

Đối với các công ty, doanh nghiệp liên quan đến việc nhập khẩu các sản phẩm văn hoá nói chung, điện ảnh nói riêng, bà Thủy cũng yêu cầu phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, không thể phó thác trách nhiệm cho các cơ quan thẩm định.

Còn Thứ trưởng Bộ Công thương Cao Quốc Hưng cho biết, việc doanh nghiệp nhập khẩu ô tô có chức năng phần mềm ứng dụng dẫn đường in hình lưỡi bò, đây là vụ việc rất nghiêm trọng. Với trách nhiệm của mình, khi xảy ra vụ việc, đã làm việc với doanh nghiệp, yêu cầu thu hồi toàn bộ và khắc phục vụ vi phạm, làm việc với doanh nghiệp đối tác không cài hình ảnh vi phạm. Đồng thời, khi nhập khẩu, doanh nghiệp phải kiểm tra chặt chẽ…  

Thanh Dịu