leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên làm việc của Quốc hội sáng 4/6 (ảnh: VPQH cung cấp).

Cần quản lý tốt các nguồn phát thải, xả thải từ các khu, cụm công nghiệp, làng nghề

Phát biểu chất vấn Bộ trưởng Bộ TN&MT, đại biểu Nguyễn Văn Thi - Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang cho rằng, việc quản lý các nguồn phát thải, xả thải là giải pháp quan trọng trong công tác bảo vệ môi trường, nhất là việc quản lý ô nhiễm nguồn nước. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ TN&MT cho biết các giải pháp căn cơ trong thời gian tới để quản lý tốt các nguồn phát thải, xả thải từ các khu, cụm công nghiệp, làng nghề, cũng như là nước thải sinh hoạt?

leftcenterrightdel
 Đại biểu Nguyễn Văn Thi - Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang phát biểu chất vấn (ảnh: VPQH cung cấp).

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Văn Thi, Bộ trưởng Bộ TN&MT Đặng Quốc Khánh cho biết, đúng như thực trạng đại biểu phản ánh, vấn đề xử lý nước thải còn hạn chế, đặc biệt là nước thải sinh hoạt đô thị, nông thôn, nước thải cụm công nghiệp làng nghề. Theo Bộ trưởng, xử lý vấn đề này cần có những giải pháp tổng thể như: nguồn lực, lộ trình thời gian, đầu tư hạ tầng, và sự quan tâm của các địa phương, bộ, ngành…

leftcenterrightdel
 Bộ trưởng Bộ TN&MT Đặng Quốc Khánh trả lời chất vấn (ảnh: VPQH cung cấp).

Về thể chế chính sách, Bộ trưởng cho rằng, cần có sự hợp tác công tư để đảm bảo nguồn xã hội hóa; ban hành đơn giá dịch vụ hợp lý để các doanh nghiệp tham gia đầu tư nhà máy xử lý nước thải; tăng cường công tác quan trắc giám sát…

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết, vừa qua Bộ TN&MT đã khánh thành Trung tâm tổng hợp xử lý dữ liệu và quan trắc kết nối với tất cả các địa phương và các vùng nguồn xả thải lớn; từng bước cập nhập và kiểm tra xử lý vấn đề này. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các vi phạm về môi trường, đặc biệt các trường hợp cố tình xả thải ra môi trường không đạt yêu cầu…

Chỉ có khoảng 17% nước thải sinh hoạt được xử lý

Phát biểu chất vấn Bộ trưởng Bộ TN&MT, đại biểu Đào Chí Nghĩa – Đoàn ĐBQH thành phố Cần Thơ cho biết, Đoàn ĐBQH thành phố Cần Thơ đã thực hiện hoạt động giám sát chuyên đề về việc thực hiện chính sách pháp luật đối với công tác bảo vệ môi trường, quản lý chất thải rắn, nước thải sinh hoạt trên địa bàn Thành phố Cần Thơ.

leftcenterrightdel
 Đại biểu Đào Chí Nghĩa – Đoàn ĐBQH thành phố Cần Thơ phát biểu chất vấn (ảnh: VPQH cung cấp).

Đoàn ĐBQH thành phố Cần Thơ đã đề nghị Bộ TN&MT thống nhất với các Bộ, ngành có liên quan sớm ban hành thông tư hướng dẫn hoạt động đầu tư theo phương thức đối tác công tư trong lĩnh vực thoát nước, xử lý nước thải và chất thải. Đại biểu Đào Chí Nghĩa đề nghị Bộ trưởng cho biết khi nào thông tư này được ban hành?

Trả lời câu hỏi của đại biểu, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết, cả nước chỉ có khoảng 17% nước thải sinh hoạt được xử lý, tỷ lệ rất thấp. Hoạt động hợp tác công tư, xã hội hóa đầu tư các nhà máy xử lý nước thải đô thị rất quan trọng, bởi đầu tư công quan tâm đến công tác thu gom, còn xử lý cần được xã hội hóa, bởi việc xử lý nước thải phải gắn với vận hành. Theo Bộ trưởng, nếu làm được việc này sẽ tăng được tỷ lệ xử lý nước thải.

leftcenterrightdel
  Các đại biểu tham dự phiên họp (ảnh: VPQH cung cấp).

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết thêm, Bộ TN&MT hiện đang xây dựng thông tư, dự kiến cuối năm 2024 sẽ ban hành thông tư hướng dẫn để thực hiện Luật Bảo vệ môi trường đã được Quốc hội thông qua để tạo điều kiện đẩy mạnh hợp tác công tư, xã hội hóa, góp phần tăng cường xử lý chất thải đô thị…

Giải pháp nào để hồi sinh các dòng sông “chết”?

Phát biểu chất vấn Bộ trưởng Bộ TN&MT, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga - Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương đề nghị Bộ trưởng Bộ TN&MT cho biết giải pháp và kế hoạch của Bộ trong việc hồi sinh các dòng sông “chết” do ô nhiễm trầm trọng trong thời gian tới, trong đó có hệ thống thuỷ lợi Bắc Hưng Hải?

leftcenterrightdel
 Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga - Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương phát biểu chất vấn (ảnh: VPQH cung cấp).

Trả lời câu hỏi chất vấn của đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết, các sông Bắc Hưng Hải, sông Nhuệ, sông Đáy, sông Cầu.. đang ô nhiễm nặng. Còn dòng sông “chết” là dòng sông vừa ô nhiễm vừa không có dòng chảy.

Theo Bộ trưởng, thời gian qua, các địa phương và Bộ TN&MT đã tích cực nhưng chưa cải tạo được nhiều vì các khu công nghiệp và làng nghề xả thải ra các dòng sông này cũng như chưa đủ nguồn lực để xử lý (gồm nguồn lực để đầu tư cho hệ thống thu gom, hệ thống xử lý). 

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho rằng, các địa phương phải chung tay với nhau để xử lý nước thải đồng bộ. Giải pháp căn cơ là phải giữ được nước, nước chảy tự nhiên với lưu lượng nước lớn, điều hòa được dòng chảy.

Về vấn đề quản lý, Luật Tài nguyên nước (sửa đổi) sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7 tới. Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết, Bộ TN&MT sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ thành lập ngay Ủy ban quản lý lưu vực sông, tức là trách nhiệm chung các tỉnh, các bộ, ngành và Ủy ban để điều phối vấn đề này.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ TN&MT đề nghị trong giai đoạn 2026 - 2030, Chính phủ cần quan tâm đầu tư công để xử lý các dòng sông ô nhiễm này…

Diên Hồng